Cô gái 9X ở Chư Prông khởi nghiệp từ tiệm bánh online

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với niềm yêu thích công việc làm bánh, chị Vũ Hồng Hạnh (SN 1993, tổ 3, thị trấn Chư Prông, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) đã tự làm, tự quảng bá và bán bánh online. “Tiệm bánh cô Hạnh” trên mạng xã hội là dấu ấn khởi nghiệp đầy sáng tạo của cô gái 9X này.

Chị Vũ Hồng Hạnh làm bánh theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Trần Dung
Chị Vũ Hồng Hạnh làm bánh theo yêu cầu của khách hàng. Ảnh: Trần Dung

Tốt nghiệp Khoa Y học cổ truyền (Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh) nhưng chị Hạnh không theo được nghề đã học. Sau vài năm thử sức với nhiều công việc khác nhau, năm 2019, chị quyết định ở nhà theo đuổi niềm đam mê làm bánh của mình.

Chị Hạnh kể: “Thời gian đó, phong trào tự học làm bánh nở rộ trên mạng xã hội. Nhiều trang mạng cũng như các group đã chia sẻ kinh nghiệm và kết nối những người cùng chung sở thích. Ở đó, các thành viên hướng dẫn cho nhau công thức, bí quyết để làm bánh. Tôi cũng tham gia nhiều group, tự học hỏi, tự phát triển khả năng làm bánh và rút kinh nghiệm sau nhiều lần thất bại”.

Ban đầu, chị Hạnh làm những chiếc bánh bông lan trứng muối nhỏ xinh đem tặng bạn bè, người thân. Từ những phản hồi tích cực, lại được sự động viên của gia đình, chị quyết định kinh doanh lĩnh vực mà mình yêu thích. Chị nhận ra rằng, nếu muốn mang dấu ấn riêng cho “Tiệm bánh cô Hạnh” thì sản phẩm phải thực sự “sạch” và mang hương vị riêng. Nghĩ là làm, chị tự trồng dâu tây, đậu biếc, cúc mâm xôi… làm gia vị và tạo màu cho bánh.

“Tôi không nhớ là mình đã phải đổ đi bao nhiêu cốt bánh để tạo ra một sản phẩm ưng ý và mất bao đêm thức trắng mày mò tìm ra công thức riêng. Hiện nay, tiệm bánh online của tôi có đủ các loại bánh phục vụ nhu cầu của khách như: mousse dâu tây, mousse chocolate, tiramisu, bánh mì phô mai bơ tỏi, bông lan trứng muối, bánh quy bơ, su kem, bánh ngói hạnh nhân, bánh mì hoa cúc, bánh mì bí đỏ…”-chị Hạnh chia sẻ.

Chị Vũ Hồng Hạnh chăm sóc vườn dâu tây sạch của gia đình để phục vụ việc làm bánh. Ảnh: Trần Dung
Chị Vũ Hồng Hạnh chăm sóc vườn dâu tây sạch của gia đình để phục vụ việc làm bánh. Ảnh: Trần Dung

Cũng giống như các cửa hàng online khác, chị Hạnh chủ yếu sử dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo. Ban đầu, chị nhận khoảng 2-3 đơn hàng/ngày. Dần dần, tiếng lành đồn xa, số đơn đặt bánh cũng nhiều lên. Hiện mỗi ngày, tiệm bánh online của chị nhận khoảng 5-10 đơn hàng với giá 50.000-300.000 đồng/đơn. Trong đó, những dòng bánh thiết kế theo yêu cầu giá dao động khoảng 300.000-500.000 đồng/đơn, chưa kể đến các dòng bánh sự kiện như sinh nhật, hội nghị cũng là mặt hàng chủ lực của “Tiệm bánh cô Hạnh”.

Chị Đỗ Thị Hà Phương (thôn Đông Hà, thị trấn Chư Prông) cho biết: “Tôi tình cờ biết tiệm bánh online của Hạnh qua trang Facebook và khá bất ngờ khi thấy những chiếc bánh được trang trí đẹp mắt, ấn tượng. Đặc biệt, bánh của Hạnh đúng hương vị nhà làm, rất ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm”.

Từ niềm tin của khách hàng, chị Hạnh không ngừng cố gắng học hỏi và sáng tạo những mẫu bánh mới. Phương châm kinh doanh của chị là phải dùng nguyên liệu tốt nhất để làm bánh và tạo ra sự đột phá về thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân để khách hàng có thể “nhớ mặt đặt tên”.

Theo chị Cao Thị Nghĩa Hiệp-Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chư Prông, mô hình khởi nghiệp của chị Hạnh đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới đầy sáng tạo và truyền cảm hứng các bạn trẻ vươn lên làm giàu chính đáng.

“Dù còn mới mẻ nhưng mô hình khởi nghiệp của chị Vũ Hồng Hạnh khá hiệu quả. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tập huấn, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên trên địa bàn; giúp đoàn viên chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi những mô hình phù hợp với điều kiện của mình để vận dụng thực hiện”-Phó Bí thư Đoàn thị trấn Chư Prông thông tin.


TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

Dịch vụ chụp ảnh kỷ yếu “vào mùa”

(GLO)- Những năm gần đây, nhiều học sinh cuối cấp đã lựa chọn hình thức chụp kỷ yếu với đa dạng concept (chủ đề) để lưu giữ kỷ niệm đẹp cùng thầy cô, bè bạn. Tháng 4 là thời điểm dịch vụ này bắt đầu “vào mùa”, các studio cũng bận rộn với lịch trình dày đặc.
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

Ksor Mác: “Bàn tay vàng” khai thác mủ cao su

(GLO)-

Dù ít tham gia các hội thi, nhưng nhiều công nhân ở Đội sản xuất số 6, Công ty 74, Binh đoàn 15 vẫn thường gọi anh Ksor Mác là "bàn tay vàng" trong đơn vị. Bởi anh không chỉ có kỹ thuật cao trong cạo mủ cao su mà hằng năm anh đều vượt kế hoạch được giao.

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chàng trai dân tộc Cao Lan với 'giấc mơ trà hoa vàng'

Chưa ai ở vùng núi Tuyên Quang từng nghĩ 'rước' chè hoa vàng tự nhiên từ rừng về nhân giống trong vườn nhà. Thế mà chàng trai dân tộc Cao Lan Lương Tiến Trung (thôn Hàm Ếch, xã Thượng Ấm, H.Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) lại thành công hơn mong đợi từ ý nghĩ táo bạo này.
Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Cặp đôi gen Z làm kênh hoạt hình Việt

Hàng chục tập phim hoạt hình, mỗi tập thu hút hàng triệu lượt xem (views) chỉ sau hơn 1 năm thành lập kênh YouTube là thành quả đáng khích lệ với Phạm Thị Hoàng Hảo (sinh năm 1999) và Đặng Trọng Nhân (sinh năm 2000).