Chuyên gia mách nước cách đơn giản để "né" ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thức ăn nhanh, bia rượu và tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời góp phần gây ra căn bệnh ung thư cho khoảng 400 người mỗi ngày ở Anh.
Tính chung, các chuyên gia ước tính nếu tuân thủ lối sống lành mạnh, sẽ có khoảng 155.000 người tránh được nguy cơ ung thư.
Theo Daily Mail, có khoảng 387.820 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vào các năm 2019-2020, tăng hơn 20.000 ca so với trước đó, bất chấp đại dịch COVID-19 làm gián đoạn hầu hết hoạt động thường ngày của con người.

Lối sống thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư. Ảnh: Shutterstock
Lối sống thiếu lành mạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư. Ảnh: Shutterstock
Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất với 56.987 ca chẩn đoán mới, theo sau đó là ung thư tiền liệt tuyến với 55.068 ca.
Ung thư phổi vẫn gây tử vong nhiều nhất với 34.171 người trong hai năm 2019-2020 và là bệnh có số người người mắc phải tăng nhanh thứ hai, với 48.754 trường hợp mới. Các con số này giảm nhẹ so với giai đoạn 2017-2018 lần lượt là 35.180 và 48.017.
Các trường hợp ung thư da ác tính do tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời đã tăng từ 16.183 lên 17.845 trong khoảng thời gian hai năm.
Trong khi đó, có 44.706 trường hợp mắc mới và 17.484 trường hợp tử vong do ung thư ruột.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da. Ảnh: Shutterstock
Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính gây ung thư da. Ảnh: Shutterstock
Thừa cân, béo phì được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến 13 loại ung thư liên quan đến vú, tử cung, ruột, gan, thận và tụy. Hút thuốc lá được xem là nguyên nhân của 70% trường hợp ung thư phổi, chiếm gần 1/5 tổng số các trường hợp ung thư mới mỗi năm.
Hiện nay, có khoảng 2/3 số người lớn và 1/3 trẻ em bị thừa cân hoặc béo phì. Các chuyên gia cảnh báo trong thời gian tới, béo phì có thể là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi, vượt qua cả việc hút thuốc.
Dữ liệu cũng cho thấy số trường hợp có thể phòng ngừa giai đoạn 2019-2020 đã tăng 8.000 ca so với giai đoạn 2017-2018.
TS Vanessa Gordon-Dseagu, làm việc tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới (WCRF), cho biết với tình trạng dân số già hóa như hiện nay, số người mắc ung thư sẽ tiếp tục tăng trong vài thập kỷ tới.
Tuy nhiên, bà nhấn mạnh có thể tránh được căn bệnh này nếu ngưng uống rượu bia, ăn không quá 3 phần thịt đỏ mỗi tuần và hạn chế thịt đã qua chế biến. Ngoài ra, cần tránh tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, đồng thời, các bà mẹ nên cho con bú trực tiếp nếu có thể.

Cần tránh uống rượu bia để ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Ảnh: Shutterstock
Cần tránh uống rượu bia để ngăn ngừa nguy cơ ung thư. Ảnh: Shutterstock
TS Gordon-Dseagu cho biết thêm: "Tầm soát đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện kết quả ung thư. Nếu được chẩn đoán càng sớm, họ càng có nhiều khả năng sống".
Một nghiên cứu được công bố vào tuần trước trên tạp chí PLOS One cho thấy nếu không có ai ở Anh hút thuốc thì số ca tử vong liên quan đến ung thư phổi sẽ giảm từ 27.200 xuống còn 16.500 ca.
Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới khuyến nghị mọi người lựa chọn lối sống tốt hơn như ăn uống lành mạnh, cắt giảm thịt đỏ, tránh sử dụng thịt chế biến sẵn, hạn chế thức uống có cồn, không hút thuốc và thường xuyên tập thể dục.

Nếu không có ai ở Anh hút thuốc thì số ca tử vong liên quan đến ung thư phổi sẽ giảm từ 27.200 xuống còn 16.500 ca. Ảnh: Shutterstock
Nếu không có ai ở Anh hút thuốc thì số ca tử vong liên quan đến ung thư phổi sẽ giảm từ 27.200 xuống còn 16.500 ca. Ảnh: Shutterstock
Theo Khánh Thu (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì.

Gia Lai: 39 người nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mì

(GLO)- Ngày 25-5, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Gia Lai xác nhận: Đơn vị đang điều trị cho 39 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì mua tại một tiệm trên đường Hùng Vương (thuộc phường Quy Nhơn Đông).

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai báo động đỏ nội viện cứu sống bệnh nhi nguy kịch

(GLO)- Ngày 23-5, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược - Hoàng Anh Gia Lai (phường Hội Phú), bệnh nhi Lê Nguyễn Anh Thư (2019, xã Ia Băng, Gia Lai) nhập viện sau tai nạn giao thông nghiêm trọng, bị xe tải tông khi đang đi bộ ngày 21-5, đã được ê kíp y bác sĩ bệnh viện nỗ lực cứu sống.

Bộ Y tế quy định phòng điều trị 1 giường phải bảo đảm diện tích tối thiểu 12 m²/giường

Bộ Y tế quy định phòng điều trị 1 giường phải bảo đảm diện tích tối thiểu 12 m²/giường

(GLO)- Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 07/2026/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn diện tích tại cơ sở khám - chữa bệnh, có hiệu lực từ ngày 1-6. Theo đó, đối với khu điều trị nội trú, phòng điều trị 1 giường phải bảo đảm diện tích tối thiểu 12 m²/giường, không bao gồm khu vệ sinh.

null