Chưa thể bố trí vốn đầu tư tuyến cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Kon Tum về việc sớm bố trí kinh phí thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku kết nối tuyến cao tốc Pleiku - Quy Nhơn.
Đường Hồ Chí Minh qua Ngọc Hồi (Kon Tum) thường xuyên bị ngập úng mùa mưa lũ (ảnh TTXVN)

Đường Hồ Chí Minh qua Ngọc Hồi (Kon Tum) thường xuyên bị ngập úng mùa mưa lũ (ảnh TTXVN)

Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku đã nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến có chiều dài 90km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tuy nhiên, hiện nguồn lực của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, phải tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Do đó, Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để triển khai dự án cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được giao tổng số là hơn 304.100 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh phân bổ lại cho địa phương thực hiện các tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội, đường Vành đai 3 TPHCM và 3 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), thực tế còn lại hơn 287.000 tỷ đồng cho các dự án dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu trong kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum đề xuất đầu tư dự án cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 13.200 tỷ đồng; vận tốc thiết kế 100km/giờ; bề rộng mặt đường 22,5m; 6 làn xe.

UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, việc đầu tư tuyến đường này là cần thiết, bởi theo dự báo, lưu lượng phương tiện và hàng hóa vận chuyển từ các nước Thái Lan, Myanmar, Lào về Việt Nam thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum rất lớn. Trong khi đó, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đi Đà Nẵng đã xuống cấp và có tình trạng quá tải.

Có thể bạn quan tâm

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.