Chưa thể bố trí vốn đầu tư tuyến cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Kon Tum về việc sớm bố trí kinh phí thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư tuyến cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku kết nối tuyến cao tốc Pleiku - Quy Nhơn.
Đường Hồ Chí Minh qua Ngọc Hồi (Kon Tum) thường xuyên bị ngập úng mùa mưa lũ (ảnh TTXVN)

Đường Hồ Chí Minh qua Ngọc Hồi (Kon Tum) thường xuyên bị ngập úng mùa mưa lũ (ảnh TTXVN)

Theo Bộ GTVT, tuyến cao tốc Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku đã nằm trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến có chiều dài 90km, quy mô 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

Tuy nhiên, hiện nguồn lực của Bộ GTVT được phân bổ hạn hẹp, phải tập trung cho các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ. Do đó, Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để triển khai dự án cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.

Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT được giao tổng số là hơn 304.100 tỷ đồng. Sau khi điều chỉnh phân bổ lại cho địa phương thực hiện các tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội, đường Vành đai 3 TPHCM và 3 dự án quan trọng quốc gia (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), thực tế còn lại hơn 287.000 tỷ đồng cho các dự án dự kiến đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021. Bộ GTVT sẽ nghiên cứu trong kế hoạch đầu tư công trung hạn tiếp theo trình cấp có thẩm quyền xem xét.

Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum đề xuất đầu tư dự án cao tốc Bờ Y - Ngọc Hồi - Kon Tum - Pleiku theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 13.200 tỷ đồng; vận tốc thiết kế 100km/giờ; bề rộng mặt đường 22,5m; 6 làn xe.

UBND tỉnh Kon Tum cho rằng, việc đầu tư tuyến đường này là cần thiết, bởi theo dự báo, lưu lượng phương tiện và hàng hóa vận chuyển từ các nước Thái Lan, Myanmar, Lào về Việt Nam thông qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y, tỉnh Kon Tum rất lớn. Trong khi đó, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đi Đà Nẵng đã xuống cấp và có tình trạng quá tải.

Có thể bạn quan tâm

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Khẩn trương hoàn chỉnh phương án điều chỉnh đất tái định cư, hỗ trợ bồi thường Dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Sáng 10-11, tại phường Pleiku, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng chủ trì cuộc họp để giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh và dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh (phường Diên Hồng, Hội Phú).

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null