Chưa có phương án, kinh phí cụ thể khắc phục đường 250 tỉ mới làm đã nứt toác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện vẫn đang phải chờ phương án khắc phục đường tránh 250 tỉ vừa hoàn thành đã nứt toác ở Gia Lai.
Ngày 23-10, ông Mai Anh Đồng, Tổng Giám đốc Công ty CP 471 (TP Vinh, Nghệ An) - đơn vị thi công đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị sụt lún - cho biết Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giao cho đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) 6 đàm phán với nhà thầu thi công để xử lý, khắc phục sự cố trên.
Theo ông Đồng, phía BQLDA 6 muốn nhà thầu thi công chia sẻ về thiết bị, kinh phí và con người để khắc phục sự cố. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa lên kế hoạch, phương án và chi phí sửa chữa đoạn đường này. 
 
Đoạn đường tránh vừa làm xong đã nứt toác, sụt lún nghiêm trọng
"Trước mắt chủ đầu tư đàm phán nhờ nhà thầu thi công dỡ hết đoạn đường bị sụt lún. Sau đó phía chủ đầu tư sẽ cho người nghiên cứu, xem xét địa chất rồi sẽ đưa ra giải pháp. Khi đó mới đưa ra được kinh phí khắc phục, thời gian sửa chữa" – ông Đồng nói và cho biết hiện tại mới dự kiến thời gian khắc phục, sửa chữa là 3 tháng.
Trước đó, Bộ GTVT đã công bố kết quả giám định, nguyên nhân sự cố công trình đoạn Km10+200 - Km10+350 thuộc dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn tránh thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bị sụt lún là do 2 lớp đất yếu (trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy) nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực và xuất hiện nước ngầm nhưng chưa phát hiện để xử lý triệt để trong quá trình khảo sát và thi công dự án, gây mất ổn định công trình.
Trách nhiệm thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế khi chưa phát hiện ra cũng như chưa đề xuất khảo sát bổ sung khi đoạn tuyến đi qua khu vực có điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn đặc biệt, bất lợi. 
Bộ GTVT đã yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể tư vấn thiết kế. Cùng với đó, đề nghị đơn vị tư vấn giám sát kiểm điểm và yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương triển khai khắc phục hư hỏng nêu trên.
Trước đó như Báo Người Lao Động đã thông tin, từ 3-9, tuyến tránh đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê có tổng kinh phí 250 tỷ bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét. 
Tuyến đường có mức đầu tư gần 250 tỉ đồng do BQLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công vào giữa tháng 5-2018 và mới hoàn thành vào tháng 6-2019 nhưng chưa bàn giao sử dụng.
Hoàng Thanh (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 34 tổng kết, rút kinh nghiệm, tuyên dương các lực lượng tham gia A80 và các hội thi, hội thao

Quân đoàn 34 tuyên dương các lực lượng tham gia A80 và các hội thi, hội thao

GLO- Chiều 8-9, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), Quân đoàn 34 tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm, tuyên dương các lực lượng tham gia A80, Quân khu số 1, hội thi, hội thao cấp Bộ đạt thành tích cao năm 2025; các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua và Đại hội Đảng.

Biên cương đất ấm tình người

Biên cương đất ấm tình người

(GLO)- Trên tuyến biên giới phía Tây của tỉnh Gia Lai, các đơn vị thuộc Binh đoàn 15 và Bộ đội Biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và người dân để xây dựng vùng đất biên cương giàu đẹp, ấm tình người.

Rèn cán gắn với luyện binh

Rèn cán gắn với luyện binh

(GLO)- Ngày 28 - 29.8, cuộc diễn tập Chỉ huy - Tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ của Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 6 - An Nhơn Đông đã diễn ra thành công, đáp ứng yêu cầu "rèn cán gắn với luyện binh" - sát tình hình thực tế, phát huy trí tuệ, vận dụng nguyên tắc lý luận vào thực tiễn.

Giao quân đảm bảo đủ chỉ tiêu, có chất lượng

Giao quân đảm bảo đủ chỉ tiêu, có chất lượng

(GLO)- 2026 là năm đầu tiên thực hiện công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân theo mô hình chính quyền 2 cấp. Các nhiệm vụ của cấp huyện được chuyển về cấp xã, một phần về cấp tỉnh; yêu cầu đặt ra là giao quân đảm bảo đủ chỉ tiêu, có chất lượng.

null