Cho tiếng chiêng, tiếng đàn đá ngân xa…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không chỉ chơi giỏi các loại nhạc cụ dân tộc của đồng bào Bana K’riêm ở Vĩnh Thạnh và cả một số loại nhạc cụ Tây Nguyên, nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng (67 tuổi) ở khu phố Ðịnh Thiền, thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) đã truyền dạy và lập ban nhạc biểu diễn phục vụ những hội diễn văn nghệ, sự kiện du lịch ở địa phương.

Dù không phải là người Bana K’riêm nhưng nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng đam mê những thanh âm từ các loại nhạc cụ của đồng bào Bana K’riêm và đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, từ đó theo học thành thạo nhiều loại nhạc cụ, như: Cồng, chiêng; đàn tơ rưng, đàn pơ lơn khơn, đàn đá, đàn kơ rông bút; trống; sáo la, sáo ta lía...

Nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng (phía sau, bìa phải) biểu diễn đàn tơ rưng hòa tấu cùng ban nhạc. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng (phía sau, bìa phải) biểu diễn đàn tơ rưng hòa tấu cùng ban nhạc. Ảnh: NGỌC NHUẬN    

Nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng kể lại: “Năm 1978 tôi tham gia thanh niên xung phong. Trong đơn vị ngày ấy có những đồng đội người Tây Nguyên biết chơi nhạc cụ dân tộc. Tôi mê mẩn tiếng đàn tơ rưng réo rắt như dòng nước chảy giữa đại ngàn và theo học. Từ đó, niềm đam mê nhạc cụ dân tộc trong tôi cứ lớn dần lên. Sau này tôi có thời gian công tác trong Nông trường thuốc lá Sông Kôn, tiếp xúc nhiều bà con Bana K’riêm Vĩnh Thạnh và học thêm cồng chiêng, các loại nhạc cụ dân tộc khác”.

Dù biết sử dụng nhiều loại nhạc cụ dân tộc, nhưng thế mạnh của ông Hùng là thổi sáo. Ông chia sẻ: “Đồng bào Bana K’riêm có sáo la (thổi ngang) và sáo ta lía (thổi dọc) với thanh âm bay bổng rất hay, nhưng nhạc cụ này đến nay đã dần mai một vì ít người biết chơi. Còn đàn đá thì tôi học kỹ thuật biểu diễn từ đồng bào các dân tộc Tây Nguyên”.

Không chỉ chơi hay các loại nhạc cụ dân tộc, nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng còn tự mày mò chế tác thêm một số loại nhạc cụ dựa trên nguyên lý hoạt động của các loại nhạc cụ dân tộc, rồi truyền dạy cho nhiều người trong huyện Vĩnh Thạnh, lập nên một ban nhạc để góp mặt biểu diễn trong các hội diễn ở địa phương, sự kiện do huyện tổ chức.

Nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng cho biết: “Dựa trên các loại nhạc cụ của đồng bào Bana K’riêm, tôi chế tác thành các loại nhạc cụ để làm sao chơi được nhiều cung bậc, có đủ những cung trưởng, thứ, nốt thăng, giáng. Như dựa trên đàn kơ rông bút nguyên bản làm bằng ống tre nứa, tôi chế tác ra đàn kơ rông bút bằng ống nhựa, người chơi dùng hai miếng nhựa dẻo, hoặc xốp dẻo để đánh tạo ra tiếng bass đệm cho dàn nhạc khi hòa tấu. Tùy theo thể loại nhạc, khi biểu diễn có thể bổ sung đàn mandolin và guitar thùng vào dàn nhạc hòa tấu với các loại nhạc cụ dân tộc cho giai điệu hay hơn”.

Ban nhạc do nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng lập ra có 10 thành viên, gồm người nhà ông và một số nghệ nhân trong huyện. Bé Nguyễn Đức Khánh (cháu ngoại ông Hùng), học sinh lớp 2, Trường Tiểu học thị trấn Vĩnh Thạnh, chia sẻ: “Con được ông ngoại dạy đánh trống từ năm học lớp 1 và theo ông đi biểu diễn trong nhiều sự kiện ở địa phương. Con rất vui và sẽ cố gắng học thêm các loại nhạc cụ khác nữa để biểu diễn”.

Cũng là thành viên ban nhạc và theo học đàn kơ rông bút hơn 1 năm, chị Đặng Thị Lan (em vợ ông Hùng) ở thôn Vĩnh Cửu, xã Vĩnh Hiệp, tâm tình: “Ban đầu học thấy rất khó, nhưng anh Hùng tận tình chỉ dạy tôi làm quen từng nốt nhạc, điều khiển đôi tay để tập vỗ cho ra thanh âm đều nhau. Đến nay, tôi đã thuần thục biểu diễn được đàn kơ rông bút hòa tấu cùng dàn nhạc”.

Gần đây nhất, tại Ngày hội hoa đào và Ngày hội thưởng ngoạn hoa trang suối Tà Má năm 2025 do UBND huyện Vĩnh Thạnh tổ chức, sự xuất hiện của ban nhạc “núi rừng” này biểu diễn những bản nhạc, như: Tiếng đàn ta lư, Xuân chiến khu, Cô gái vót chông, Bác đang cùng chúng cháu hành quân… thu hút đông đảo du khách dừng chân thưởng thức.

Nghệ nhân Nguyễn Thái Hùng chia sẻ: “Tôi rất vui vì góp phần quảng bá nhạc cụ dân tộc đồng bào Bana K’riêm đến với công chúng. Ban nhạc chúng tôi hoạt động cũng sẽ khuyến khích được nhiều người trẻ ngày càng yêu thích, hiểu hơn giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, làm “sống lại” âm nhạc của đồng bào Bana K’riêm trên đất Vĩnh Thạnh”.

 ĐOÀN NGỌC NHUẬN  

Có thể bạn quan tâm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

Giải Booker 2025: Danh sách đề cử đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm

(GLO)-Danh sách đề cử của Giải Booker 2025 danh giá mới được công bố, trong đó có 13 tác phẩm của các tác giả đến từ nhiều quốc gia khác nhau, cũng như sự cân bằng về tỷ lệ nam - nữ và sự đan xen giữa tên tuổi cũ và mới. Điều này cho thấy sự đa dạng nhất trong lịch sử 56 năm của giải thưởng này.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

Bảo vật quốc gia ngai vua triều Nguyễn đặt tại Điện Thái Hòa, Đại Nội Huế.

Phục chế ngai vàng triều Nguyễn: Trả lại nguyên trạng năm 2015, đảm bảo đúng tinh thần bảo vật quốc gia

(GLO)-Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) vừa có văn bản chính thức góp ý kế hoạch phục chế ngai vua triều Nguyễn, bảo vật quốc gia bị phá hoại hồi tháng 5 - 2025 tại điện Thái Hòa, yêu cầu phục hồi hiện trạng "gần giống nhất" so với năm 2015, thời điểm hiện vật được lập hồ sơ công nhận.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

null