Chất vấn để sáng rõ con đường đi tới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo chương trình nghị sự của kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, từ ngày 30-10 đến 1-11, Quốc hội tiến hành chất vấn các bộ trưởng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về những gì mà họ đã làm được từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Đây được xem là “hậu giám sát” việc thực hiện lời hứa với cử tri. Việc chất vấn giữa nhiệm kỳ là để rà soát lại xem các “tư lệnh ngành” đã làm được gì, cái gì chưa làm được và sẽ cam kết gì để giải quyết những bức xúc của cử tri trong thời gian tới.
Chất vấn và trả lời chất vấn trên nghị trường còn là cơ hội tốt để cả Quốc hội và Chính phủ nhìn nhận ra những vấn đề còn tồn tại của từng ngành, lĩnh vực. (ảnh nguồn zing)
Quốc hội dành 3 ngày dành cho chất vấn và trả lời chất vấn. (Ảnh: Ngọc Duy, nguồn zing)
Bây giờ, có lẽ cử tri và nhân dân cả nước đã quá quen với những phiên chất vấn và trả lời chất vấn ở Quốc hội được tường thuật trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam. Các đại biểu Quốc hội (người chất vấn) và các bộ trưởng, thủ trưởng các ngành (người trả lời chất vấn) cũng đã quen dần với cách thức hỏi và trả lời trực tiếp trên nghị trường. Họ cũng biết rằng, mỗi câu hỏi, mỗi câu trả lời đều gắn với hình ảnh, uy tín của mình khi được phát thanh, truyền hình trực tiếp đến cử tri. Chấp nhận “lên sóng” lúc này là chấp nhận sự giám sát công khai của toàn dân. Ai làm được, ai không làm được, ai quyết liệt, ai vòng vo; cái gì vướng mắc tồn tại, đâu là nguyên nhân chủ quan, khách quan… qua lăng kính của dân, mọi thứ đều không dễ gì che giấu.
Đáp ứng yêu cầu này của dân là một trong những điều mà Quốc hội luôn trăn trở, tìm tòi thay đổi. Cứ mỗi kỳ họp, phiên chất vấn và trả lời chất vấn lại được yêu cầu đổi mới, sáng tạo hơn. Người chất vấn không phải hỏi cho có, hỏi để chứng tỏ tôi có đi họp; người bị chất vấn cũng không phải trả lời qua quýt cho xong mấy phút trong tiêu chuẩn cho phép. Mà việc hỏi-trả lời phải trên tinh thần làm sáng rõ vấn đề, phải làm sáng rõ con đường đi tới phía trước.
Từ kinh nghiệm các kỳ họp trước, lần này, người bị chất vấn không phải chờ nhiều đại biểu hỏi một lượt rồi mới trả lời, mà là hỏi đâu đáp nấy. Đặc biệt, Quốc hội sẽ không chọn “cứng” 4 “tư lệnh ngành” đăng đàn như thông lệ mà các đại biểu Quốc hội có thể chất vấn bất kỳ thành viên Chính phủ nào về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội kể từ kỳ họp thứ 2 đến nay. Nhiều đại biểu hy vọng sự thay đổi phương thức chất vấn tại kỳ họp này sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn, vì chất vấn chính là rà soát một lần nữa xem những vấn đề mà cử tri, đại biểu kiến nghị đã được các bộ, ngành, Chính phủ giải quyết như thế nào. Những gì đã giải quyết tốt rồi thì tiếp tục phát huy; những gì mới làm được một phần thì tiếp tục phải nâng chất lượng và giải quyết với tốc độ nhanh hơn. Những gì còn vướng mắc, cần phải tháo gỡ thì tập trung sức lực, trí tuệ để giải quyết cho rốt ráo. Chuẩn bị trả lời chất vấn của Quốc hội là dịp để Chính phủ và các “tư lệnh ngành” rà soát lại tổng thể lĩnh vực mà mình phụ trách, những gì mình hứa với cử tri, hứa trước Quốc hội đã làm đến đâu. Với đại biểu Quốc hội thực hiện chất vấn, đây cũng là dịp để thể hiện trách nhiệm với cử tri và đánh giá tín nhiệm của mình với các bộ trưởng, thủ trưởng các ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Mỗi lần chất vấn là một lần các đại biểu Quốc hội xem xét, rà soát toàn bộ các vấn đề mà từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã chất vấn và trả lời chất vấn. Nếu còn nội dung nào chưa được giải quyết thấu đáo thì các đại biểu Quốc hội tiếp tục truy vấn, theo đuổi đến cùng. Cách làm này làm cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn trên nghị trường thêm sôi nổi, trách nhiệm, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri.
Ai quan tâm lĩnh vực nào có thể đặt câu hỏi ngay với bộ trưởng phụ trách lĩnh vực đó. Việc này sẽ đáp ứng được những điều cử tri và dư luận xã hội quan tâm hơn là hỏi-đáp những vấn đề do Quốc hội chọn. Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này được tiến hành ngay sau khi lấy phiếu tín nhiệm. Những bộ trưởng “đứng đầu” về phiếu tín nhiệm thấp sẽ chuẩn bị tinh thần bị chất vấn nhiều hơn khi lĩnh vực mình phụ trách còn quá nhiều tồn tại, bức xúc cần giải quyết.
Vì vậy, chất vấn và trả lời chất vấn trên nghị trường còn là cơ hội tốt để cả Quốc hội và Chính phủ nhìn nhận ra những vấn đề còn tồn tại của từng ngành, lĩnh vực. Từ đó, có giải pháp thúc đẩy việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Quốc hội giao trong thời gian tới tốt hơn.
Nguyễn Vân

Có thể bạn quan tâm

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null