Chặt chẽ nhưng không cứng nhắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 10-8, UBND TP Hà Nội có công văn hỏa tốc "làm rõ" việc siết chặt cấp, sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội gây bức xúc trong dư luận trước đó 1 ngày.

Theo đó, người đi đường ở Hà Nội từ ngày này chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân và giấy đi đường, thay vì phải xuất trình ít nhất 4 loại giấy tờ như trước.

Việc cấp, sử dụng giấy đi đường nhằm phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội là bài học cho nhiều địa phương, bộ, ngành khác khi triển khai quy định, thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến đời sống người dân cũng như hoạt động của doanh nghiệp (DN). Các quy định được UBND TP Hà Nội ban hành tuy mục đích đúng nhưng cách làm lại chưa thực sự phù hợp thực tế, làm vội vàng trong khi chưa xem xét đến phương án đầy đủ về mặt kinh tế, kỹ thuật để mọi người dân, DN có thời gian và điều kiện thực hiện theo.

Chưa kể, đòi hỏi quá nhiều loại giấy tờ trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển và nhà nước đẩy mạnh xây dựng Chính phủ điện tử là chưa thực sự tiến bộ. Thay vì nhiều loại giấy tờ, có thể chỉ cần tích hợp thông tin người dân vào một loại giấy tờ duy nhất hoặc sử dụng mã QR thông qua đăng ký trực tuyến tại cổng điện tử của phường, xã… Không riêng việc cấp, sử dụng giấy đi đường trong giai đoạn này, tận dụng lợi thế công nghệ thông tin là tối cần thiết và tất yếu trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ cùng tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

TP Hà Nội với hàng loạt "giấy thông hành" chỉ là một trong không ít trường hợp địa phương có tình trạng bất nhất, vội vã và áp đặt chủ quan trong chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch. Đã xuất hiện khá nhiều nơi "ngăn sông cấm chợ", làm khó người dân khi di chuyển phục vụ công việc hay mua sắm hàng thiết yếu cho gia đình, làm khó người cần đi lại giữa các địa phương để làm nhiệm vụ được giao…

Ngay với mô hình "3 tại chỗ", các quy định cũng được thực hiện mỗi nơi một kiểu khiến người dân, DN gặp phiền phức. Trong khi nhiều địa phương phía Nam đang cố duy trì mô hình này để bảo đảm sản xuất thì có địa phương đột ngột yêu cầu DN dừng hoạt động dù bảo đảm được yêu cầu "3 tại chỗ", gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng, gây hoang mang trong dư luận.

Quyết liệt chống dịch, khoanh vùng có dịch, truy vết F0 là điều địa phương nào cũng muốn làm, nhưng phải quan sát và ghi nhận những nhu cầu thực tế của người dân. Nếu địa phương, cơ quan quản lý không giữ được sự hài hòa giữa các quy định thì không tránh được việc gây khó cho người dân, tạo tâm lý thiếu đồng thuận trong "cuộc chiến" chống dịch. Chặt - lỏng vừa đủ và hợp lý, quy định chặt chẽ nhưng không cứng nhắc sẽ có lợi cho công tác quản lý hơn là lạm dụng các biện pháp một cách "quá tay" gây ra hiệu ứng ngược.

Rút kinh nghiệm từ Hà Nội, các địa phương cần rà soát lại văn bản, quy định liên quan đến phòng chống dịch; những văn bản, quy định không phù hợp, gây thiệt hại hoặc tạo tâm lý lo lắng cho người dân cần sớm được loại bỏ, thay đổi. Về phía Chính phủ, cấp thiết xây dựng bộ tiêu chí chung để mọi địa phương, bộ, ngành làm theo một cách thống nhất, đồng bộ, hiệu quả.

TS Lê Đăng Doanh
(Dẫn nguồn NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.