Ươm mầm xanh nơi biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Binh đoàn 15 đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhất là bậc học mầm non. Không chỉ bảo đảm cho cán bộ, công nhân, người lao động và nhân dân yên tâm khi gửi con, các trường mầm non do đơn vị gầy dựng còn góp phần ươm những mầm xanh nơi miền biên viễn.

Ban Phụ nữ Quân đội và Phòng Chính trị Binh đoàn 15 thăm, tặng quà cô trò Trường Mầm non Sao Mai (Công ty 75). Ảnh: Nguyễn Anh Sơn
Ban Phụ nữ Quân đội và Phòng Chính trị Binh đoàn 15 thăm, tặng quà cô trò Trường Mầm non Sao Mai (Công ty 75). Ảnh: Nguyễn Anh Sơn

Hơn 15 năm qua, Trường Mầm non Sao Mai (Công ty 75) đã trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ. Với hệ thống cơ sở vật chất, trang-thiết bị dạy học khang trang, hiện đại, nhà trường đang nuôi dạy hơn 1.100 trẻ theo hình thức bán trú. Trường có 138 cán bộ, giáo viên, trong đó có gần 100% giáo viên đạt chuẩn. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, nhà trường có 8 cô được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 5 giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng và 1 Nhà giáo Ưu tú. Nhiều năm liền, nhà trường là điểm sáng về giáo dục mầm non trên địa bàn huyện biên giới Đức Cơ.

Chị Rơ Mah Plôi (làng Ngo Le 1, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) có con đang học ở Trường Mầm non Sao Mai. Chị chia sẻ: “Mình rất yên tâm khi gửi con vào đây. Bé không chỉ được nuôi dưỡng tốt mà còn được các cô dạy cho nhiều kiến thức bổ ích. Bé đã hòa đồng với các bạn và bắt đầu làm quen với tiếng Việt. Điều này rất thuận lợi khi bé vào lớp 1”. 

Trường Mầm non Sao Mai (Công ty 75) và Trường Mầm non 18-4 (Công ty 72) được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong triển khai Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020”. Trường Mầm non 20-2 (Binh đoàn 15) được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2020.

Tương tự, Trường Mầm non Công ty 715 luôn là lá cờ đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Ia Grai. Hàng năm, nhà trường nuôi dạy hơn 600 cháu ở các nhóm tuổi mẫu giáo, mầm non là con em cán bộ, công nhân, người lao động trong Công ty và đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Nhằm tạo điều kiện cho bố mẹ các cháu đảm bảo thời gian làm việc, giáo viên đảm nhận việc đón trẻ từ 1 giờ sáng mỗi ngày. Theo học bán trú, các cháu còn được Công ty hỗ trợ 3.000 đồng/ngày.

Chị Rơ Châm Bơih (làng Tung Breng, xã Ia Krai, huyện Ia Grai) tâm sự: “Hàng ngày, vợ chồng tôi đi cạo mủ cao su từ 1 giờ sáng nên gửi con vào Trường Mầm non Công ty 715. Các cô chăm lo các cháu từ giấc ngủ đến bữa ăn, vệ sinh cá nhân, học tập kiến thức”.

Binh đoàn 15 hiện có 9 trường mầm non, 2 nhà trẻ với 130 điểm trường, trong đó có 83 điểm trường ở khu vực biên giới. Hàng năm, các đơn vị trường học tiếp nhận, nuôi dạy, chăm sóc trên 4.500 cháu. Đảng ủy-Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15 chỉ đạo các đơn vị, nhà trường dành những gì tốt nhất cho các cháu, không ngừng đổi mới phương pháp nuôi dạy để các cháu phát triển đầy đủ, toàn diện.

Bên cạnh tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy, 544 cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các điểm trường mầm non của Binh đoàn 15 còn tích cực tuyên truyền, vận động con em người dân tộc thiểu số tại chỗ đến trường. Nhờ đó, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tại các trường mầm non thuộc Binh đoàn 15 đạt 100%, duy trì sĩ số 99,5%.

Trong điều kiện khó khăn do giá mủ cao su xuống thấp, Binh đoàn vẫn thường xuyên hỗ trợ mua đồ dùng học tập và tiền ăn cho trẻ em người dân tộc thiểu số. Ngoài ra, các điểm trường còn tận dụng diện tích đất sẵn có trồng rau xanh, nuôi gà, tạo nguồn thực phẩm cho các cháu.

NGUYỄN ANH SƠN

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.