Trường Mẫu giáo Hoa Mai: Điểm sáng giáo dục mầm non vùng khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 10 năm nỗ lực vươn lên nơi vùng khó, Trường Mẫu giáo Hoa Mai (xã Ia Rong) được xem là một trong những điểm sáng về giáo dục mầm non ở huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai.
Giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Mai hướng dẫn các bé trưng bày tác phẩm trải nghiệm, sáng tạo của mình tại lớp học. Ảnh: Mộc Trà
Giáo viên Trường Mẫu giáo Hoa Mai hướng dẫn các bé trưng bày tác phẩm trải nghiệm, sáng tạo của mình tại lớp học. Ảnh: Mộc Trà
Giờ học ngoài trời của trẻ tại Trường Mẫu giáo Hoa Mai diễn ra trong không khí rộn ràng, hứng khởi. Dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các bé thích thú tham gia trò chơi rèn luyện kỹ năng, vận động và tham quan gian hàng học tập trưng bày nơi góc sân trường. “Con rất thích đi học vì có nhiều bạn để chơi. Con được cô giáo dạy hát, múa, vẽ, đọc thơ và còn được chơi cầu trượt, đu quay nữa”-bé Rơ Lan H’Nghi hứng khởi nói.
Năm học 2020-2021, Trường Mẫu giáo Hoa Mai có 328 học sinh, trong đó có 235 trẻ là người Jrai. Ngoài cơ sở chính tại làng Tao Ôr còn có 3 điểm lẻ tại các làng: Ia Sâm, Teng Nong và Khô Roa. Việc huy động trẻ đến trường không còn gặp nhiều khó khăn như trước với 100% trẻ 5 tuổi ra lớp; tỷ lệ chuyên cần được duy trì ở mức 97-98%.
Cô Trần Thị Hồng Ánh-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: Trường được thành lập vào tháng 6-2010 trên cơ sở tách số lớp mẫu giáo của Trường Mẫu giáo Vành Khuyên (xã Ia Hrú). Sau hơn 10 năm nỗ lực vươn lên trong gian khó, giờ đây, trường đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ giáo viên. Chất lượng chăm sóc và giáo dục, nhất là học sinh dân tộc thiểu số được cải thiện và nâng lên rõ rệt.
Chị Rơ Lan H’Lan (làng Tao Klah, xã Ia Rong) chia sẻ: “Mình cho con học Trường Mẫu giáo Hoa Mai đã 2 năm rồi. Các cô giáo ở đây chăm sóc, dạy dỗ các cháu rất tận tình. Con về nhà rất lễ phép, còn biết hát múa, đọc thơ, kể chuyện cho ba mẹ nghe. Mình yên tâm lắm!”.
Trẻ được tham gia hoạt động ngoài trời tại gian hàng trưng bày mô hình học tập. Ảnh: Mộc Trà
Trẻ được tham gia hoạt động ngoài trời tại gian hàng trưng bày mô hình học tập. Ảnh: Mộc Trà
Với mục tiêu “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, Trường Mẫu giáo Hoa Mai đã tập trung cải tạo cảnh quan theo hướng xanh-sạch-đẹp-an toàn và thân thiện với học sinh từ cơ sở chính cho đến các điểm trường làng. Bên trong lớp học được xây dựng phù hợp, thu hút trẻ trải nghiệm, khám phá với các góc học tập, góc thư viện, góc âm nhạc, góc xây dựng lớp, góc địa phương... Bên ngoài được trang trí bằng những tranh vẽ sinh động, đẹp mắt; có cây xanh, vườn hoa, vườn rau, khu vận động-vui chơi, gian hàng mô hình học tập...
Tăng cường tiếng Việt cho trẻ cũng được nhà trường đặc biệt quan tâm khi có hơn 71% học sinh là người dân tộc thiểu số. Để trẻ quen với mặt chữ, nhà trường đã kết hợp song ngữ Việt-Jrai ở tên các bảng biểu, góc học tập, vui chơi trong lớp; tạo “Góc địa phương” sinh động, gần gũi nhằm giúp trẻ dễ dàng tiếp cận và tăng cường tiếng Việt.
Ngoài ra, trong mỗi bài giảng, giáo viên sẽ chọn ra 3 từ tiếng Việt cho trẻ làm quen và dạy trẻ phát âm chuẩn; đồng thời thường xuyên trò chuyện, trao đổi cùng trẻ bằng tiếng Việt; khuyến khích, động viên trẻ sử dụng tiếng Việt khi đến trường cũng như ở nhà. 
Trẻ hứng thú trải nghiệm với góc âm nhạc tại lớp học. Ảnh: Mộc Trà
Trẻ hứng thú trải nghiệm với góc âm nhạc tại lớp học. Ảnh: Mộc Trà
Ông Lê Hồng Mạnh-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pưh-đánh giá: Dù đứng chân trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn nhưng Trường Mẫu giáo Hoa Mai không ngừng nỗ lực vươn lên và đạt được những thành tích đáng ghi nhận về công tác chăm sóc, giáo dục trẻ lẫn xây dựng môi trường giáo dục xanh-sạch-đẹp-an toàn. Năm 2018, nhà trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Hàng năm, nhà trường đều được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, huyện và chính quyền địa phương tuyên dương, ghi nhận. Chúng tôi đang đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho trường trong năm học 2019-2020.
MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Nghề "hot" phòng gym

Nghề "hot" phòng gym

(GLO)- Hiện nay, nhiều người dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) thường xuyên tập gym để có thân hình cân đối, cải thiện sức khỏe. Theo đó, nghề PT (personal trainer-huấn luyện viên cá nhân) cũng không còn xa lạ.