Giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm gần đây, Quân đoàn 3 đã tổ chức nhiều lớp dạy tiếng Jrai, Bahnar cho cán bộ, sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp. Đây được xem là giải pháp thiết thực để đơn vị nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Đã gần đến giờ nghỉ trưa nhưng ở hội trường Trung đoàn 54 (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) vẫn còn văng vẳng tiếng học bài. Trên bục giảng, thầy giáo Hiao Kuan (Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Gia Lai) vừa ghi từ vựng lên bảng vừa đọc mẫu rồi hướng dẫn các học viên đọc theo. Thấy học viên nào phát âm chưa chuẩn, thầy liền hướng dẫn đọc lại rồi mới tiếp tục dạy từ khác.

 

Thầy giáo Hiao Kuan trao đổi với học viên trong lớp học. Ảnh: Danh Quang
Thầy giáo Hiao Kuan trao đổi với học viên trong lớp học. Ảnh: Danh Quang

Thầy Hiao Kuan cho biết, đây là khóa học tiếng Jrai thứ 9 mà thầy dạy cho cán bộ, sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp các đơn vị thuộc Quân đoàn 3. Vì vậy, thầy có rất nhiều kinh nghiệm trong việc truyền đạt kiến thức đến người học. “Tôi rất vui khi nhận lớp học này bởi các học viên đều có ý thức, trách nhiệm trong học tập. Tôi dạy cho họ từ đọc đúng đến đọc trôi chảy rồi mới tới giao tiếp, lắng nghe. Tôi tin rằng, sau này về đơn vị, họ sẽ công tác tốt hơn”.

Lớp học tiếng Jrai năm 2016 có 25 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp ở các cơ quan, đơn vị trong Quân đoàn 3. Mục tiêu của lớp học là sau 3 tháng, các học viên có thể nói thông thạo các từ ngữ thường gặp trong cuộc sống, sinh hoạt của người dân, làm chủ được các tình huống giao tiếp thông thường và biết cách tuyên truyền, vận động bà con dân tộc thiểu số bằng tiếng bản địa. Lồng ghép với quá trình học, thầy giáo Hiao Kuan còn cung cấp những kiến thức liên quan đến phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa, nếp sống, sinh hoạt thường ngày của người dân Jrai để học viên có thêm hiểu biết trong quá trình làm công tác dân vận sau này.

Trung tá Lê Đình Lâm (Chính trị viên Tiểu đoàn 8, Trung đoàn 64, Sư đoàn 320)-học viên lớp học, tâm sự: “Do thường xuyên phải tiếp xúc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số nên chúng tôi xác định phải học tiếng Jrai để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Ngoài ra, theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng năm, có khoảng 30% chiến sĩ mới của các đơn vị trong Quân đoàn 3 là người dân tộc thiểu số trên địa bàn Tây Nguyên. Do vậy, bên cạnh nhiệm vụ vận động, tuyên truyền quần chúng, cán bộ biết tiếng dân tộc thiểu số sẽ dễ dàng hơn trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ, từ đó có phương pháp giáo dục, quản lý số chiến sĩ người dân tộc thiểu số phù hợp, hiệu quả hơn.

Được Bộ Tư lệnh Quân đoàn giao nhiệm vụ tổ chức, quản lý lớp học tiếng Jrai, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 54 đã cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các học viên yên tâm học tập. Theo đó, ngoài việc bảo đảm các chế độ chung cho học viên tham gia lớp học theo quy định, đơn vị còn cấp ti vi, báo, dụng cụ thể thao để giúp các học viên cập nhật thông tin, vui chơi giải trí sau mỗi ngày học tập.

Cho đến nay, Quân đoàn 3 đã tổ chức được nhiều lớp dạy tiếng Jrai, Bahnar cho hàng trăm cán bộ, sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp. Điều này  đã góp phần cải thiện chất lượng giáo dục, huấn luyện chiến sĩ các dân tộc Tây Nguyên, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số, giúp họ giữ vững niềm tin vào Đảng và Nhà nước, qua đó giữ vững thế trận lòng dân trên địa bàn chiến lược của Tổ quốc.

Vũ Duy Hiển

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.