Ký ức của người lính an ninh năm xưa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một ngày cuối tháng 6-2016, chúng tôi đến thăm Đại tá Nguyễn Thành Cược-nguyên cán bộ Đội Trinh sát Vũ trang An ninh khu 9, nguyên Trưởng Công an thị xã Pleiku (nay là TP. Pleiku). Ông đã kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện hào hùng và tinh thần quả cảm của người chiến sĩ an ninh nhân dân năm xưa.  

Đại tá Cược quê ở xã Tam Quan Bắc (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định). Bước vào tuổi 18, ông 3 lần tham gia dự tuyển vào bộ đội nhưng đều bị loại vì không đủ điều kiện về thể chất. Nhưng với quyết tâm được phục vụ cánh mạng, ông kiên trì thuyết phục và được Ban Chỉ huy Quân sự huyện đồng ý cho nhập ngũ. Trong số 20 thanh niên được điều động lên Gia Lai thì có 3 người được điều về Ban An ninh khu 9. Với ông, đây là bước ngoặt, là cái duyên để ông được học tập và cống hiến cả cuộc đời mình cho lực lượng an ninh nhân dân.

 

Đại tá Nguyễn Thành Cược bên những kỷ vật. Ảnh: H.T
Đại tá Nguyễn Thành Cược bên những kỷ vật. Ảnh: H.T

Nhiệm vụ của Đội Trinh sát Vũ trang An ninh khu 9 là đấu tranh diệt ác, trừ gian, bóc gỡ các cơ sở địch để bảo vệ Đảng, bảo vệ cơ sở cách mạng. Hoạt động trong lòng địch, phải tuyệt đối bí mật, vì thế đòi hỏi mỗi trinh sát ngoài công tác phối hợp thì cần thường xuyên rèn luyện cho mình kỹ năng tác chiến độc lập, nhanh nhạy, quyết đoán để xử lý các tình huống khi đối mặt với kẻ thù.

Ông kể: Mỗi tổ trinh sát có từ 3 đến 4 đồng chí hoạt động bí mật ngay trong vùng địch chiếm. Nhiệm vụ đặt ra là phải bám dân để hoạt động. Có những vùng đồng bào dân tộc thiểu số những ngày đầu chúng tôi tiếp cận, họ chưa hiểu, chưa tin nên cán bộ, chiến sĩ phải kiên trì tìm hiểu phong tục tập quán để chia sẻ, vận động. Đến khi được các già làng, người uy tín giúp đỡ, anh em chúng tôi mừng lắm. Bám địa bàn, được nhân dân giúp đỡ, từ đó các tổ trinh sát nhận được nhiều nguồn tin báo quan trọng để phát hiện, tiêu diệt đối tượng ác ôn.

“Cuối tháng 7-1967, người dân tại thôn 3, Lệ Cần (nay là thị trấn Đak Đoa) báo tin phát hiện một đối tượng tên Sử là tình báo viên của Ngụy. Ông và 2 đồng chí khác nhanh chóng tiếp cận để xác minh. Sau nhiều ngày bí mật theo dõi, nhóm công tác đã nắm được quy luật hoạt động của đối tượng. Một đêm, tổ trinh sát tiếp cận, bao vây căn nhà, đợi lúc đối tượng ngủ, chúng tôi ập vào bắt giữ và báo tin về trung tâm chỉ huy. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo phải đưa đối tượng về khu căn cứ, đảm bảo tuyệt đối bí mật. Ba ngày chúng tôi băng rừng dẫn giải đối tượng là 3 ngày trời mưa như trút nước. Đói, rét và ướt sũng, có những đoạn rừng nhiều cây gai rậm, chỉ vài km nhưng đi mấy giờ liền. Khi gặp những đoạn suối nước lớn, chảy xiết, chúng tôi dùng dây và hỗ trợ nhau để vượt qua. Trong khi đó, tên tình báo thường xuyên đòi tự tử và nhiều lần thách thức. Những lúc như thế, chúng tôi phải động viên tinh thần, thuyết phục để đối tượng hợp tác. Khi đêm đến, trời rét như cắt, vắt và muỗi rừng cứ bám riết, không ít lần trượt ngã. Vất vả, nhưng anh em thường xuyên động viên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chỉ một chiếc la bàn trên tay, chúng tôi đã áp giải đối tượng về căn cứ an toàn”-ông Cược nhớ lại.

Cuộc phục kích, tiêu diệt tên Đại tá Thành-Quận trưởng quận Lệ Trung vào cuối năm 1969 đã thể hiện tinh thần mưu trí, dũng cảm của người trinh sát an ninh. Ông nhớ như in ngày đó: “Sau một thời gian trinh sát, theo dõi, chúng tôi đã nắm được quy luật di chuyển của tên ác ôn. Từ khoảng 17 giờ đến 19 giờ hàng ngày, chúng điều khiển xe Jeep có trang bị súng đại liên đi từ thị xã Pleiku về quận Lệ Trung. Để thực hiện thành công kế hoạch, lãnh đạo khu 9 đã chỉ đạo tổ trinh sát 3 người do tôi chỉ huy, phối hợp với 2 tổ công tác khác của Thị đội Pleiku mật phục trên quốc lộ 19 (đoạn qua Công viên Đồng Xanh ngày nay). Chúng tôi cải trang, mật phục ở những bụi cây ven đường. Đến khoảng 19 giờ, phát hiện chiếc xe Jeep chở tên quận trưởng đến vị trí trên, tôi lập tức cầm khẩu súng AK chạy ra giữa đường chĩa vào xe và hô dừng lại, đồng thời siết cò, chiếc xe đứng khựng. Bị phục kích bất ngờ, cả 3 đối tượng ngồi trên xe không kịp phản ứng, tên lái xe bị trúng đạn chết ngay tại chỗ, tên Thành bị thương nặng chết ngay sau đó, còn tên bảo vệ chạy thoát. Việc tiêu diệt tên quận trưởng khét tiếng tàn ác với nhân dân, với cách mạng đã giáng một đòn vào quân địch, làm cho chúng hoang mang, khiếp sợ. Sự kiện này cũng đã khích lệ tinh thần chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ an ninh Gia Lai và quần chúng nhân dân trên địa bàn”.

Trong câu chuyện về những năm tháng gian khổ, khó khăn mà rất đỗi tự hào ấy, có đôi lúc giọng ông như nghẹn lại vì sự hy sinh, mất mát của không ít đồng chí, đồng đội. Ông nói: “Tuổi trẻ của tôi và đồng đội đã cống hiến hết mình cho cách mạng, tôi cảm thấy tự hào vì điều đó. Hôm nay, được sống trong hòa bình, chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương, đất nước đó là niềm hạnh phúc lớn lao. Đặc biệt, trước sự lớn mạnh về mọi mặt của lực lượng an ninh nhân dân hôm nay, chúng tôi tự hào lắm”.

Hữu Trường

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.