Tiểu đoàn 50: Sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chỉ còn vài ngày nữa, Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Gia Lai) sẽ tiếp nhận đợt chiến sĩ mới và bước vào mùa huấn luyện năm 2016. Tuy nhiên, số lượng chiến sĩ mới đợt này tăng gấp đôi so với mọi năm nên Tiểu đoàn cũng gặp một số khó khăn nhất định.

Kiểm tra mô hình học cụ.  Ảnh:  Anh Huy
Kiểm tra mô hình học cụ. Ảnh: Anh Huy

Những năm trước đây, việc tiếp nhận chiến sĩ mới được chia làm 2 đợt (tháng 2 và tháng 9 hàng năm) nhưng năm nay, theo Luật Nghĩa vụ Quân sự 2015, công tác tuyển quân chỉ tiến hành một đợt trong năm, do vậy công tác huấn luyện chiến sĩ mới cũng chỉ tổ chức một lần. Số lượng tân binh tăng (theo kế hoạch, năm 2016, Tiểu đoàn sẽ tiếp nhận và huấn luyện 405 tân binh, biên chế về 2 đại đội), đồng nghĩa với việc cơ sở vật chất, thao trường bãi tập, hậu cần… cũng phải tăng theo. Việc này đã gây những khó khăn nhất định cho đơn vị. Tuy nhiên, đơn vị cũng đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo công tác huấn luyện đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định của cấp trên đề ra.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị đã chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình để biên chế vào khung huấn luyện. Tiến hành bồi dưỡng, tập huấn khung cán bộ từ tiểu đội, trung đội, đại đội về các nội dung, phương pháp huấn luyện; cách soạn giáo án, bài giảng cho từng khoa, mục huấn luyện; thông qua bài giảng, phê duyệt giáo án theo phân cấp… Đại úy Lê Bá Văn-Chính trị viên phó Tiểu đoàn, cho biết: Trước đây, mỗi đợt đơn vị chỉ tiếp nhận gần 200 tân binh, giờ số tân binh tăng lên gấp đôi nên mọi thứ đều phải sắp xếp lại cho phù hợp. Song có lẽ, khó khăn nhất của Tiểu đoàn chính là việc đáp ứng nơi ăn-ở, nguồn nước sinh hoạt, thao trường huấn luyện…

Cũng theo Đại úy Lê Bá Văn, đầu năm 2016, đơn vị đã xây dựng và đưa vào sử dụng một dãy nhà cấp 4 với sức chứa khoảng 120 chiến sĩ nhằm giãn bớt quân số. Cùng với đó, đơn vị cũng bố trí thêm giường, ghế ăn vào nơi ăn-ở tập trung của chiến sĩ. Riêng về nguồn nước, vì nơi đơn vị đóng quân là địa bàn biên giới nên vào mùa khô, nguồn nước sinh hoạt thường rất khó khăn. Năm nay, quân số huấn luyện tại đơn vị lại đông, nên trước Tết Nguyên đán, đơn vị đã khoan thêm một giếng nước. Hy vọng giếng nước này sẽ phần nào giải quyết được những khó khăn trước mắt mà đơn vị đang gặp phải.

Riêng về thao trường huấn luyện, để đảm bảo đúng, đủ nội dung, thời gian huấn luyện theo quy định, đơn vị đã mở rộng thêm một thao trường bằng cách tận dụng diện tích đất canh tác xung quanh. Đồng thời, xây dựng thêm một “thao trường xanh” để đảm bảo cho 2 đại đội chiến sĩ mới học tập, nghỉ ngơi trong những giờ nghỉ thao trường… Chưa hết, đơn vị cũng tiến hành chỉnh trang, nâng cấp các khu nhà ở, khu vui chơi, giải trí, cảnh quan môi trường xung quanh… để tạo cho chiến sĩ sự thoải mái, ấm áp ngay từ những ngày đầu. Song song với đó, đơn vị cũng đã hoàn thiện các mô hình tăng gia sản xuất, các vườn rau chuyên canh luôn được trồng gối vụ, hiện đáp ứng 100% ranh xanh trong bữa ăn của bộ đội. Ngoài ra, đơn vị còn nuôi heo, gà, bò, dê, cá… nhằm tạo ra nguồn thực phẩm sạch, bổ sung vào bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ.

Mặc dù vẫn còn những khó khăn, song đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị tiếp nhận chiến sĩ mới cho đến công tác huấn luyện đều đã được hoàn tất và đơn vị đã sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện mới.

 Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.