Trường Quân sự địa phương: Nâng cao chất lượng giảng dạy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giảng dạy và không ngừng cải tiến mô hình học cụ nên chất lượng đào tạo của Trường Quân sự địa phương (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) không ngừng nâng cao.

Hàng năm, Trường Quân sự địa phương được giao đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho hàng ngàn đối tượng khác nhau, từ  trung cấp chuyên nghiệp quân sự cơ sở, sĩ quan dự bị cho đến già làng, trưởng thôn, học sinh-sinh viên, cán bộ quản lý các doanh nghiệp… qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho các đối tượng trong nhiệm vụ quân sự-quốc phòng địa phương.

 

Ảnh: Anh Huy
Ảnh: Anh Huy

Để nâng cao chất lượng đào tạo, giúp học viên tiếp cận với bài học một cách trực quan sinh động, đội ngũ giáo viên nhà trường đã kết hợp giữa phương pháp giảng dạy truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin. Theo Trung tá Bùi Đình Hiền-Trưởng khoa Giáo viên thì việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy sẽ góp phần truyền tải nội dung đến người học nhanh hơn, nhiều hơn và thông qua các hình ảnh, thước phim tư liệu, video clip… người học sẽ hứng thú với môn học, dễ hiểu, nhớ nhanh. Học viên Trần Minh Đại-đang theo học lớp trung cấp quân sự xã, phường khóa 2, cho biết: “Nhờ có máy chiếu, mô hình học cụ và các thước phim tư liệu hỗ trợ trong các giờ học lý thuyết nên học viên nhanh chóng nắm bắt thông tin một cách trọn vẹn và dễ tìm kiếm tài liệu liên quan. Ngoài những bài học do thầy cô truyền đạt một cách toàn diện, học viên còn được chỉ bảo tận tình từ lối sống, giao tiếp, tinh thần đoàn kết, rồi tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, ngoại khóa...”.
 

5 năm qua (2011-2015), nhà trường đã đào tạo 2 khóa trung cấp lý luận chính trị-hành chính, trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở; đào tạo sĩ quan dự bị từ khóa 3 đến khóa 7 với 249 đồng chí; đào tạo hoàn thiện 2 khóa trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở; mở hàng chục lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho già làng, trưởng thôn, người có uy tín…; tổ chức các lớp tập huấn cán bộ, trong đó có 3 lớp tập huấn cho cán bộ Quân đội Hoàng gia Campuchia…

Đặc biệt, công nghệ thông tin còn được áp dụng trong các bài thực hành ngoài thao trường. “Trước đây, khi học các bài thực hành ngoài thao trường, giáo viên phải ra tận nơi giới thiệu nhưng giờ chỉ cần cho người học xem trước các video clip, băng hình giới thiệu nguyên tắc chung và hình dung được bài học, sau đó người học sẽ trực tiếp thực hành tránh được bỡ ngỡ, tiếp thu bài học nhanh hơn, rút ngắn thời gian hướng dẫn của giáo viên”-Trung tá Hiền nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công nghệ thông tin, nhà trường còn khuyến khích giáo viên đưa ra các sáng kiến cải tiến mô hình học cụ. Mới đây, 2 sáng kiến cải tiến của nhà trường (cải tiến phóng nổ, cải tiến bẫy thò) được đánh giá mang lại hiệu quả cao vì sát với tình hình thực tế địa phương và đã đưa vào giảng dạy. Việc đưa các sáng kiến cải tiến vào giảng dạy đã phần nào khắc phục được những hạn chế trước đây và giúp người học phát huy tính sáng tạo, nắm chắc được tính năng, nguyên lý hoạt động của các loại vũ khí tự tạo. Riêng với sáng kiến cải tiến phóng nổ giúp người học nắm được trực quan về “hố phóng, góc phóng và quỹ đạo bay” của lượng nổ trong không gian với góc phóng 35 độ.

Đại tá Trần Văn Hoàn-Chính ủy Trường Quân sự địa phương, cho hay: Nhờ vận dụng đưa công nghệ thông tin vào trong giảng dạy và 100% giáo viên đã sử dụng phương tiện trình chiếu trong giảng bài nên chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường không ngừng nâng cao. Bên cạnh đó,  nhà trường cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương để khảo sát chất lượng đào tạo trung cấp quân sự khóa 1  qua đó vận dụng, sắp xếp chương trình nâng cao chất lượng đào tạo khóa 2 và thực hiện 3 thực chất trong giảng dạy: “Dạy thực chất, học thực chất và thi, kiểm tra thực chất”.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.