Chiến sĩ biên phòng giáo dục, quản lý thanh-thiếu niên hư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thượng úy Dương Ngọc Sơn-Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã còn khoảng 15 đối tượng thanh-thiếu niên đang trong diện quản lý, giáo dục. Đồn cũng đã mở hồ sơ cá nhân của từng đối tượng, phân công mỗi cán bộ Đội Công tác địa bàn phụ trách theo dõi từ 2 đến 3 đối tượng và phối hợp cùng chính quyền địa phương, gia đình thường xuyên gặp gỡ, tuyên truyền, giáo dục, răn đe…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

So với năm 2014, tình hình vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tuy có giảm cả về số vụ lẫn số đối tượng nhưng tính chất, mức độ thì nguy hiểm hơn. Điển hình là các vụ thanh-thiếu niên tụ tập thành băng nhóm, uống rượu say xỉn, trộm cắp, đánh nhau dẫn đến chết người. Cách đây chưa lâu, trên địa bàn xã đã xảy ra vụ việc gây gổ, đánh nhau giữa nhóm thanh niên của làng Lang với thanh niên của làng Beng. Hai nhóm thanh niên này do 4 đối tượng cầm đầu: Ksor Tuệ, Ksor Tuấn (làng Lang) và Ksor Toại, Ksor Năm (làng Beng). Cả 4 đối tượng trên đều nằm trong diện quản lý thanh-thiếu niên hư của Đồn Biên phòng Ia Chía.

Theo lời kể của Trung úy Phạm Văn Hùng-Đội trưởng Trinh sát phụ trách địa bàn Ia Chía, khoảng giữa tháng 11, một số thanh niên làng Beng đang chơi trong quán Internet thì xuất hiện một nhóm thanh niên của làng Lang cũng vào quán. Chẳng biết có phải do mâu thuẫn trước đó hay không mà 4 kẻ cầm đầu của hai nhóm gây hấn, thách thức nhau rồi tất cả rời quán Internet và hẹn đến một địa điểm khác để… “so tài” cao thấp. Sau khi tập hợp thêm một số thanh-thiếu niên của 2 làng, hai nhóm khoảng 20 người với gậy gộc, dao, mã tấu, típ sắt… hẹn gặp nhau tại ngã ba làng Lang. “Cũng may, sự việc xảy ra vào khoảng giữa trưa nên Đội Công tác địa bàn phát hiện kịp thời và phối hợp với chính quyền địa phương ngăn chặn vụ việc không để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Vì ngay khi thấy lực lượng Biên phòng, cả 2 nhóm thanh niên vội vứt hung khí bỏ chạy. Qua đấu tranh khai thác, lực lượng Biên phòng và chính quyền địa phương đã gọi các đối tượng lên để răn đe, giáo dục và củng cố hồ sơ, đồng thời tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm vụ việc”-Trung úy Hùng cho biết.

Được biết trước đây, trên địa bàn xã Ia Chía có khoảng 26 đối tượng thanh-thiếu niên hư. Nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng Biên phòng đã phối hợp cảm hóa được 11 đối tượng, còn 15 đối tượng chủ yếu tập trung ở các làng: Bía, Lang, Beng. Trong số những đối tượng hiện đang nằm trong diện theo dõi, quản lý thì có Ksor Tuệ-đã gọi lên răn đe nhiều lần nhưng vẫn không chuyển biến. So với các hộ gia đình trong làng, nhà Ksor Tuệ cũng thuộc dạng gia đình có điều kiện; bình thường Tuệ tỏ ra ngoan ngoãn nhưng có một chút hơi men vào lại nổi máu yêng hùng, đập phá đồ đạc, đánh nhau… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thanh-thiếu niên hư trên địa bàn được Thượng úy Dương Ngọc Sơn, lý giải rằng, do giáo dục của gia đình, kế đến là tác động của kinh tế thị trường, sự phát triển của nhiều loại hình dịch vụ giải trí… Một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ thường xuyên ở nương rẫy không quan tâm đến con cái dẫn đến chúng lêu lổng ăn chơi, trộm cắp, đánh nhau. Có khi vì cha mẹ quá chìu con cái, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của con. Thậm chí, một năm lao động cực nhọc, cả gia đình chỉ thu hoạch được vài chục triệu đồng từ vườn cà phê song sẵn sàng dùng hết số tiền ấy để mua chiếc xe máy cho con được bằng anh, bằng em…

Trước thực trạng ấy, Đồn Biên phòng Ia Chía mà trực tiếp là Đội Công tác địa bàn đã đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền và phân công mỗi cán bộ phụ trách từ 2 đến 3 đối tượng. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền cũng gặp rất nhiều khó khăn vì một số hộ gia đình chưa tự giác, không hợp tác, họ thấy cán bộ xuống nhà là tìm cách che giấu con cái... Thượng úy Rơ Lan Thức-Đội trưởng Đội vận động quần chúng của Đội Công tác địa bàn, cho rằng, muốn làm tốt công tác cảm hóa đối tượng thanh-thiếu niên hư thì biện pháp tốt nhất chính là đẩy mạnh tuyên truyền nhưng phải kiên trì. Ngoài tuyên truyền tập trung trong các đợt họp thôn, làng, đơn vị còn trực tiếp phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và gia đình xuống từng hộ để gặp gỡ, giáo dục, răn đe. Mặt khác, đơn vị tích cực tham mưu cho địa phương đưa một số đối tượng đi cơ sở giáo dưỡng hoặc củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định đối với những đối tượng đã đủ tuổi thành niên mà sau nhiều lần giáo dục, răn đe không chuyển biến.  

Không chỉ là địa bàn phức tạp về an ninh nông thôn, xã biên giới Ia Chía còn khá phức tạp về an ninh chính trị với khoảng 23 hộ/40 đối tượng có dấu hiệu theo “Tin lành Đê-ga”. “Song, vài năm gần đây nhờ làm tốt công tác phối hợp với Đồn Biên phòng trong tuyên truyền, vận động nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến”-bà Phạm Thị Thơm-Phó Bí thư Đảng ủy xã Ia Chía, nhấn mạnh.

Văn Nhung-Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.