Chàng trai đưa cá bơi, hoa nở, tranh Phật lên đá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bảo lưu đại học để theo đam mê hội họa, từ những viên đá cuội bỏ đi, Kiên nhặt về biến thành những tác phẩm tiền triệu.

Căn phòng 20 m2 được sắp xếp gọn gàng thành xưởng chế tác tranh của Nguyễn Trung Kiên (22 tuổi), sinh viên đại học Xây dựng Hà Nội. Xưởng của Kiên chuyên nhận vẽ tường, vẽ tranh trang trí, nhưng nổi tiếng nhất là những bức tranh trên đá cuội.

Cả bức tranh chỉ là một viên đá to bằng lòng bàn tay, trên đó cá bơi, hoa nở, Phật ngồi thiền... sống động như thật. Tranh về Phật giáo và thiên nhiên mang về cho cậu sinh viên nhiều lời khen hơn cả. Những bức tranh vẽ theo hướng thiền định có màu sắc trầm ấm, bố cục hài hòa.

 

 Tranh của Kiên khác biệt trên thị trường vì màu sắc hài hòa, nhân vật có hồn. Ảnh: Trọng Nghĩa.
Tranh của Kiên khác biệt trên thị trường vì màu sắc hài hòa, nhân vật có hồn. Ảnh: Trọng Nghĩa.



 "Vẽ tranh Phật phải bỏ hết tạp niệm, chỉ cần có chút ồn ào, hoạt động chế tác sẽ dừng lại ngay", chàng trai trẻ chia sẻ. Hay nói cách khác, sản phẩm của Kiên khác biệt vì chính tâm niệm và sự nghiêm túc của cậu khi đặt cọ vẽ.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (Hoàng Mai, Hà Nội), khách hàng đã mua nhiều sản phẩm của Kiên, nhận xét, "sản phẩm của Kiên có hồn, thu hút người nhìn ngay lần đầu nhìn vào. Khó có thể nhận ra đây là tác phẩm của một người vừa ngoài đôi mươi".

Để có được chút thành công, Kiên đã trải qua 2 năm vật lộn bươn chải, có lúc không còn xu dính túi để mua đồ ăn. Năm 2017, cậu trai mắt cận quyết định bỏ học Đại học xây dựng khoa kiến trúc để theo đuổi đam mê hội họa của mình. Đó cũng là khoảng thời gian Kiên khởi nghiệp với những viên đá lăn lóc chốn rừng sâu, sông suối.


 

Một bộ quà tranh đá cuội bao gồm hộp quà, phụ kiện trang trí và thiệp mừng. Ảnh: NVCC.
Một bộ quà tranh đá cuội bao gồm hộp quà, phụ kiện trang trí và thiệp mừng. Ảnh: NVCC.



 "Một ngày bố mẹ mình tá hỏa vì nhà trường gửi giấy báo về nhà thông báo mình học kém, rớt nhiều môn. Mình cũng nói rõ nguyện vọng là muốn tạm ngưng học để đi làm, nhưng bố mẹ nhất quyết từ chối và cắt mọi khoản tiền", Kiên kể.

Điên đảo tìm mọi cách để duy trì cuộc sống, khách đặt vẽ 20-30 nghìn không có lời, Kiên cũng nhận để giữ khách. Có khoảng thời gian hơn 3 tháng không có ai thuê vẽ, cậu mệt mỏi muốn buông xuôi mọi thứ.

Một hôm đứng bên sông, bụng đói cồn cào, không có gì để ăn, Kiên chỉ biết ngồi mân mê những viên đá cuội. Ý tưởng những bức tranh vẽ trên đá lóe lên, cậu nhanh chóng bắt tay vào thực hiện. Bức đầu tiên là tượng Phật nằm ngủ, lấy từ viên đá giã cua của một người cô.

Bức tranh được vẽ trong 5 ngày, nhưng đến lúc hoàn thành mới phát hiện đá bị ngấm nước làm lem hình, phải sấy và sửa lại mất thêm 2 ngày. Tuy nhiên, sau khi đăng lên mạng xã hội, lập tức có người quan tâm và hỏi mua. Tiếp sau đó là hàng chục người nhắn tin đặt hàng, chỉ sau một đêm, sản phẩm của Kiên được nhiều người săn đón.

 Vì ở đồng bằng khó tìm đá, Kiên phải đi Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái...để tìm. Nguyên liệu phải có độ nhẵn mịn cao, có kích thước vừa phải và có tính bền vững. "Đá đối với mình quý như vàng, nếu chọn đá không đẹp, chắc chắn sản phẩm không có giá trị, gây lãng phí", Kiên chia sẻ.

Đá cuội nhặt về được cạo sạch, phủ sơn nền. Lớp nền màu trắng là phần quan trọng nhất, sử dụng từ sơn chuyên dụng do Kiên tìm tòi pha chế. Khác với vẽ trên giấy, bề mặt đá có những độ sần sùi nhất định, nếu không có lớp nền tốt, hình vẽ sẽ nhanh chóng phai màu, công đoạn phác họa cũng trở nên khó khăn hơn.

Sau khi phác họa bằng bút chì, tranh được vẽ bằng sơn 3D bền chắc, mất 1-5 ngày tùy độ khó của sản phẩm. Vì bề mặt của đá cuội nhỏ, nên người vẽ phải hạn chế tối đa việc sửa các đường nét, làm mất đi độ tinh xảo của hình.

Ngoài ra, Kiên còn đề cao yếu tố không gian và tâm lý khi làm việc. Cậu sẵn sàng cho cả xưởng nghỉ một vài ngày khi sức khỏe của các họa sĩ không tốt hay hàng xóm có sự kiện gây ồn ào.


 

Không gian làm việc của Kiên luôn thoáng đãng và ngập tràn sắc hoa. Ảnh: Trọng Nghĩa.
Không gian làm việc của Kiên luôn thoáng đãng và ngập tràn sắc hoa. Ảnh: Trọng Nghĩa.



 Sau khi hoàn thành sản phẩm, Kiên sắp xếp phông nền, ánh sáng để chụp lại và đăng trên mạng xã hội. Vốn được học về thiết kế đồ họa, ảnh chụp sản phẩm của cậu cũng có sự thu hút nhất định.

Tất cả các sản phẩm dù bình dân hay cao cấp, Kiên đều đóng hộp trang trọng, tặng kèm giá đỡ để khách hàng có thể dễ dàng trang trí. Cậu còn chỉ dẫn thêm cho nhiều bạn trẻ đồng trang lứa, tạo cơ hội việc làm cho họ.

"Tranh của Kiên khá đẹp, tuy chỉ là một sinh viên nhưng có ý tưởng sáng tạo rất đáng khen. Ngoài ra, cậu ấy còn đầu tư mẫu mã và bao bì khá công phu", họa sĩ Lê Linh - chủ nhân bộ truyện Thần đồng đất Việt - nhận xét về sản phẩm tranh đá của Kiên.

Chàng trai trẻ không dừng lại ước mơ của mình ở Hà Nội và TP HCM, cậu đang tìm cách đưa sản phẩm của mình ra một số nước Đông Nam Á.

 

Trọng Nghĩa (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.