Chậm còn hơn không

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nước mặn không thể tự nhiên xuất hiện tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang - một vùng đất nằm trong khu vực an toàn, không bị nhiễm mặn tự nhiên.

Nước mặn không thể tự nhiên xuất hiện tại xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang - một vùng đất nằm trong khu vực an toàn, không bị nhiễm mặn tự nhiên.

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng truy tìm nguồn mặn từ đâu, sự việc này cho thấy môi trường tự nhiên của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) cực kỳ mỏng manh, mẫn cảm với các tác động bên ngoài. Do đó, có thể nói sự cố này là một hồi chuông cảnh tỉnh cho Bộ GTVT cùng các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc xem xét sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp trên các công trường thi công đường cao tốc.

ĐBSCL là vựa lúa, vựa trái cây, thủy, hải sản lớn nhất nước, đóng góp tới 95% lượng gạo xuất khẩu… Một vùng đất quan trọng như vậy cần được ứng xử một cách vô cùng cẩn trọng khi đưa vật thể ngoại lai tác động vào, nhất là khi trên thực tế đã xuất hiện nhiều thông tin đáng để xem xét lại nhiều quyết định trước đây.

Một trong những lý do quan trọng khiến Bộ GTVT quyết định làm đường cao tốc ở ĐBSCL theo hướng đắp cát gia tải, làm đường trên nền đất thay cho phương án làm cầu cạn là chi phí. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay, với tình trạng thiếu cát, làm chậm tiến độ công trình và phải xây dựng kế hoạch mua cát ở Campuchia với giá cao đã làm cho lý do này không còn đứng vững. Làm cầu cạn không mất nhiều thời gian chờ gia tải như làm đường trên nền đất nên thời gian thi công được tiết kiệm, hiệu quả của công trình khi sớm được đưa vào hoạt động nếu quy ra tiền chắc chắn không nhỏ. Chưa kể, sắt, thép, xi măng Việt Nam đang có sẵn. Việc khai thác cát ở ĐBSCL trong bối cảnh từ nhiều năm nay phù sa về ít, nhiều khu vực đối mặt với tình trạng sạt lở, cần được cân nhắc hết sức cẩn trọng. Theo tính toán của 13 địa phương trong vùng, hiện cả khu vực có 558 vị trí sạt lở với tổng chiều dài 740km, trong đó có 81 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm và 137 vị trí sạt lở nguy hiểm.

Chưa hết, với 2 mùa mưa, nắng trong năm, vào mùa mưa cộng với triều cường dâng cao, nhiều khu vực ở ĐBSCL rất dễ bị ngập, trong đó có không ít các tuyến đường. Đường bị ngập rất mau xuống cấp nên thường tốn chi phí duy tu, bảo dưỡng lớn. Cầu cạn tránh được bất cập này, chưa kể, vì ở trên cao nên cầu cạn sẽ không vô hình trung trở thành các tuyến đê ngăn cản tiêu thoát nước như một số tuyến đường, một số khu vực. Việc này đã được nhiều chuyên gia, nhiều đại biểu Quốc hội cảnh báo trên một số diễn đàn Quốc hội khi bàn về phát triển giao thông cho ĐBSCL.

Thiếu hạ tầng giao thông kết nối đã ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế, xã hội của ĐBSCL. Do đó, mong muốn nhanh chóng “phủ” đường cao tốc cho khu vực này của cơ quan chức năng rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, dù với ý tốt như vậy cũng không thể có hành động mạo hiểm với môi trường của đồng bằng này - vựa lương thực của cả nước. Muộn còn hơn không, nên chăng chậm lại một chút để rà soát lại, cập nhật thêm các thông tin mới trước khi đưa ra quyết định. Việc xây dựng các tuyến đường cao tốc hay việc gìn giữ môi trường cho ĐBSCL phải được xem xét trên cơ sở đánh giá toàn diện những được - mất, không những cho hôm nay mà còn cho các thế hệ sau này, vì sự phát triển bền vững của ĐBSCL và của cả nước.

Có thể bạn quan tâm

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

'Cách mạng số' từ dân, vì dân

Từ một thôn nghèo, người dân Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (H.Đồng Văn, Hà Giang) đã biết áp dụng mô hình kinh doanh homestay và đặc biệt là sử dụng các nền tảng số như Agoda, Booking và Facebook để quảng bá, thu hút hàng chục nghìn du khách trong nước và quốc tế.

Tính mạng con người là trên hết

Tính mạng con người là trên hết

Can dự vào sức khỏe của ai đó là điều mà những người có lương tri tối thiểu đều hết sức cân nhắc và thận trọng về trách nhiệm đạo đức cũng như trách nhiệm pháp lý. Vậy cớ sao lại cứ để tình trạng cơ sở khám chữa bệnh hoạt động không phép và vận hành sai quy định?

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Mặc dù cơ quan chức năng của TPHCM đã rất nỗ lực tháo gỡ nhưng vẫn còn đến 41.000 căn nhà hiện chưa được cấp giấy chủ quyền (sổ hồng). Đây là con số rất lớn, phản ánh việc cấp sổ hồng vẫn rất gian nan, đòi hỏi phải có quyết tâm cũng như bổ sung các quy định của pháp luật để xử lý rốt ráo.

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Rối bời vì quy định mông lung

Rối bời vì quy định mông lung

Suốt 2 ngày sau khi Thông tư về quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD-ĐT ban hành, phụ huynh hốt hoảng, đứng ngồi không yên vì quy định chấm dứt hoàn toàn việc thi hay đánh giá năng lực vào lớp 6. Rồi ngay sau đó, Bộ lại ra văn bản giải thích… vẫn cho các trường đặc thù thực hiện như trước.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.