Cần giám sát chặt việc đào tạo lái xe

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Điều cần nói ở đây là việc người dân đổ xô đi học quá đông và các trung tâm đào tạo lái xe đang "vét những chuyến tàu cuối" của chương trình đào tạo cũ thì liệu chất lượng đào tạo có bị bỏ ngỏ?
Hiện nay, tình trạng người dân đăng ký học lái ôtô tăng một cách đột biến do yếu tố về tin đồn học phí sẽ tăng cao, việc học và sát hạch sẽ nghiêm túc hơn do Thông tư 38/2019/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ thay thế Thông tư 17/2017/TT-BGTVT (có hiệu lực từ ngày 1-12-2019) chuẩn bị triển khai áp dụng rộng rãi trong thời gian tới.
Theo đó, trình tự thi sát hạch giấy phép lái xe gồm 4 nội dung: lý thuyết, mô phỏng, trên sa hình, trên đường, số lượng câu hỏi lý thuyết tăng từ 450 câu lên 600 câu, trong đó có 100 câu điểm liệt. Mỗi bài thi mới sẽ có 35 câu hỏi, thay vì 30 câu như trước và trong đó sẽ xuất hiện 1-3 câu bắt buộc trả lời đúng… Ngoài ra còn có những sửa đổi thắt chặt chương trình đào tạo và sát hạch lái xe như phải điểm danh bằng vân tay hoặc quẹt thẻ, camera giám sát để nhận dạng học viên suốt quá trình học và thi. Mục đích cuối cùng là buộc học viên phải tham gia đủ giờ học thì mới được thi, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo người cầm lái.
Việc nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe là điều hết sức cần thiết nhằm góp phần bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông của người dân. Bởi thời gian qua đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do người lái xe thiếu kỹ năng xử lý, văn hóa tham gia giao thông kém… Điều này là do còn nhiều lỗ hổng trong chương trình đào tạo, sát hạch lái xe đang áp dụng hiện nay ở các trung tâm như không học lý thuyết đầy đủ, thời gian học lái trong thực tế ít, việc tập xử lý tình huống nguy hiểm không có…
Việc học phí sẽ tăng như thế nào, quy trình đào tạo sát hạch khó ra sao khi triển khai áp dụng Thông tư 38/2019/TT-BGTVT sẽ được các cơ quan chức năng tính toán. Điều cần nói ở đây là việc người dân đổ xô đi học quá đông và các trung tâm đang "vét những chuyến tàu cuối" của chương trình đào tạo cũ thì liệu chất lượng đào tạo có bị bỏ ngỏ? Bởi số lượng học viên quá đông dẫn đến quá tải cho người dạy thì hiệu quả sẽ khó đạt được như mong muốn. Ngoài ra, với tâm lý tạo điều kiện cho học viên đào tạo theo chương trình cũ trước khi áp dụng chương trình đào tạo mới liệu có tạo sự dễ dãi trong việc sát hạch để "vớt" hết các học viên?… Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải đặc biệt quan tâm theo dõi sát sao, nếu không sẽ dẫn đến chất lượng đào tạo lái xe thiếu bảo đảm và cho ra những "tài xế dỏm", gây nhiều hệ lụy cho xã hội.
Theo Văn Thi Hoàng (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi nghệ sỹ vượt qua lằn ranh tối kị

Khi thông tin Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố trên 1.000 bị can liên quan đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy từ Pháp về Việt Nam, trong đó có cả người mẫu, diễn viên, ca sĩ và những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL), dư luận đã giật mình.

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Đưa lao động phi chính thức trở thành 'tài nguyên'

Theo Công văn 1127 năm 2019 của Tổng cục Thống kê, khu vực phi chính thức bao gồm các cơ sở sản xuất kinh doanh phi nông, lâm nghiệp và thủy sản sản xuất ra sản phẩm (vật chất, dịch vụ) để bán, trao đổi và không phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, khái niệm này đã phần nào không còn sát với thực tế.

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Cái gì mới mà hay thì phải làm!

Trong báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh: đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách nghĩ, cách làm như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ. Cái gì cũ mà không xấu, nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý.

Dứt khoát khi làm luật

Dứt khoát khi làm luật

Trong chuyến đi mới đây, trước khi máy bay hạ cánh để quá cảnh Đài Loan, người viết được nghe phi hành đoàn chuyến bay nhắc nhở hành khách không được mang thuốc lá điện tử vào vùng lãnh thổ này, vì chính quyền sở tại cấm thuốc lá điện tử.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Lan tỏa Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Buổi sinh hoạt ngoại khóa của khối lớp 4 Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Thủ Đức, TPHCM) mới đây trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng theo mô hình không gian mở tại khu phố 8 (phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức) diễn ra sôi nổi.