Bộ trưởng Tài chính: Tổng số nợ thuế hiện nay gần 83.000 tỷ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mặc dù tỷ lệ nợ đọng thuế có khả năng thu/tổng thu nội địa đã giảm mạnh nhưng theo Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, tổng số nợ thuế hiện nay vẫn còn rất lớn.

Thông tin tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 31/10, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, để thu hồi nợ đọng thuế, Bộ Tài chính đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp và những năm gần đây đã thu nợ đọng thuế đạt khoảng 82% số nợ đọng có khả năng thu.

Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng giải trình làm rõ vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng giải trình làm rõ vấn đề Đại biểu Quốc hội nêu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)



Cụ thể, năm 2016 đã thu hồi 40.044 tỷ đồng tăng 6,6% so với cùng kỳ, năm 2017 thu được 44.773 tỷ đồng tăng 12% so với cùng năm trước và 9 tháng đầu năm 2018 đã thu được 25.382 tỷ đồng, đạt 61% so với kế hoạch.

Cũng theo Bộ trưởng, hàng năm Bộ Tài chính đã đôn đốc thu hồi các khoản tiền nợ thuế, truy thu, xử phạt theo kết luận của cơ quan kiểm toán đạt trên 80% kiến nghị đã thu.

Trong khi đó, về tỷ lệ nợ đọng thuế/tổng thu nội địa đã giảm dần qua các năm, theo đó năm 2016 là 8,5%, cuối năm 2017 còn 7,6% và tính đến cuối tháng 9/2018 còn 7,5%.

Ngoài ra, tỷ lệ nợ đọng thuế có khả năng thu/tổng thu nội địa đã giảm mạnh, năm 2016 là 5,6%, năm 2017 là 4,4% và cuối tháng 9/2018 là 4,3%.

"Hiện nay tỷ lệ đọng thuế/tổng thu nội địa của Việt Nam ở mức khoảng 7,5% trong khi các nước ASEAN bình quân là 8,5% và các nước OECD là 9,2%. Tuy nhiên, tổng số nợ thuế hiện nay vẫn còn rất lớn," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Vị Tư lệnh ngành tài chính cho biết thêm, tính đến cuối tháng 9/2018 số nợ đọng là 82.961 tỷ đồng, trong đó tiền thuế nợ không có khả năng thu hồi chiếm 42,1%/tổng số nợ đọng thuế, tăng 11% so với thời điểm 31/12/2017, tiền phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền chậm nộp thuế chiếm tỷ trọng 30% và tăng 6%.

Nguyên nhân nợ thuế chủ yếu do số nợ đọng không có khả năng thu hồi của người nộp thuế đã chết, mất tích, hay mất năng lực hành vi dân sự dẫn đến phá sản.

"Bộ đã giao chỉ tiêu nợ/thu nợ cho từng Cục thuế, Chi cục thuế, cán bộ công chức, áp dụng kiên quyết các biện pháp cưỡng chế nợ theo quy định của pháp luật và công khai thông tin người nộp thuế chây ì trên phương tiện thông tin đại chúng...," Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Nhóm PV (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Sửa đổi quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư

Gia Lai: Sửa đổi quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư

(GLO)- Tại kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Gia Lai đã quyết nghị sửa đổi một số điểm, khoản của Điều 1, Nghị quyết số 88/2018/NQ-HĐND ngày 12-7-2018 quy định mức chi hỗ trợ đối với Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư áp dụng trên địa bàn tỉnh.

Người mua vàng lỗ nặng

Người mua vàng lỗ nặng

Sáng nay (21/7), giá vàng nhẫn tròn trơn duy trì mức 77,1 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC 80 triệu đồng/lượng. Giá vàng liên tiếp biến động trong tuần vừa qua khiến người mua lỗ 1,2 triệu đồng/lượng.
Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

(GLO)- Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), Ngân hàng CSXH tỉnh Gia Lai đã tranh thủ nguồn vốn trung ương kết hợp nguồn vốn địa phương để mở rộng quy mô cho vay.

Đức Cơ tích cực đôn đốc người dân nộp tiền sử dụng đất

Đức Cơ tích cực đôn đốc người dân nộp tiền sử dụng đất

(GLO)- Chi cục Thuế huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) đang tích cực hướng dẫn, đôn đốc người dân nộp tiền sử dụng đất ghi nợ đúng hạn. Các trường hợp nộp tiền sử dụng đất quá thời hạn ghi nợ sẽ phải xác định lại giá đất tại thời điểm trả nợ theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.
Thu sao cho đúng!

Thu sao cho đúng!

Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1-1-2025) bổ sung nhiều quy định mới nhằm huy động nguồn lực xây dựng, quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc, trong đó có quy định cho phép thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư.