Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo quản lý thương mại điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ra văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý và giám sát các hoạt động thương mại điện tử, nhất là những nền tảng xuyên biên giới chưa tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Thông tin trên được đại diện Bộ Công thương gửi tới báo chí ngày 27-10.

Cơ quan hải quan đang giám sát hàng hóa nhập vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Ảnh minh họa
Cơ quan hải quan đang giám sát hàng hóa nhập vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Theo văn bản của Bộ Công thương, một số nền tảng thương mại điện tử như Temu, Shein, 1688… hiện đã có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký với Bộ Công thương, khiến người tiêu dùng lo ngại.

Để đảm bảo hiệu quả thực thi pháp luật, lãnh đạo Bộ Công thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác khi mua sắm trực tuyến.

Theo đó, cơ quan này cần truyền đạt rõ ràng về các rủi ro khi giao dịch trên các nền tảng chưa được đăng ký và đề nghị người tiêu dùng chỉ giao dịch với các nền tảng đã được xác nhận tại cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương. Công tác này phải được hoàn thành trong tháng 10.

Đồng thời, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương để phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát hàng hóa nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đảm bảo tính minh bạch và phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Bộ Công thương cũng yêu cầu Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý các chương trình khuyến mại trái pháp luật trên các nền tảng thương mại điện tử, còn Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ đánh giá ảnh hưởng của hàng ngoại nhập qua các nền tảng xuyên biên giới đối với thị trường trong nước. Những yêu cầu này cần được hoàn tất trong tháng 11.

Trong tháng 10, Vụ Pháp chế phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cần rà soát các quy định pháp lý, đề xuất biện pháp xử lý với những nền tảng chưa tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bộ Công thương cũng sẽ liên hệ với đội ngũ pháp lý của các nền tảng này để yêu cầu tuân thủ pháp luật, đồng thời sẵn sàng phối hợp với Bộ TT-TT triển khai các giải pháp ngăn chặn nếu cần thiết.

Tổng cục Quản lý thị trường và Tổng cục Hải quan cũng đã nhận được chỉ đạo tăng cường giám sát và xử lý các điểm tập kết, kho hàng của các nền tảng thương mại điện tử chưa đăng ký. Đồng thời, Bộ Công thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tổ chức tuyên truyền, cảnh báo rủi ro mua hàng qua mạng để bảo vệ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, bao gồm các hoạt động đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp và chuyển đổi số tại các chợ truyền thống để tạo thêm cơ hội tiêu thụ hàng hóa nội địa. Chương trình này dự kiến được tổng kết vào quý 1-2025, đặt nền móng cho giai đoạn 2026-2030 nhằm hướng tới phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và gia tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Theo PHÚC HẬU (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Rộn ràng chợ phiên Đăk Rơ Wa

Rộn ràng chợ phiên Đăk Rơ Wa

Đa dạng các sản phẩm cây nhà lá vườn đã được những người nông dân chất phác ở xã Đăk Rơ Wa, thành phố Kon Tum đưa ra chợ phiên từ sáng thứ 7.

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Kiểm soát hàng hóa qua sàn điện tử

Một trong những nguyên nhân khiến lộ lọt thông tin từ camera an ninh của nhiều gia đình, mà Thanh Niên phản ánh trên số báo hôm nay, chính là mua phải hàng trôi nổi trên thị trường, trong đó số lượng không nhỏ đến từ các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ mạnh mẽ tại VN.

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

Sản phẩm đặc trưng địa phương sẵn sàng cho Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya

(GLO)- Tuần lễ Hoa dã quỳ-Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 diễn ra từ ngày 6 đến 12-11 tại khu vực sân nhà rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh). Ngoài hoạt động văn hóa-thể thao đặc sắc, sự kiện này còn là dịp để quảng bá các mặt hàng truyền thống của địa phương.

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

Sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên: Khẳng định chỗ đứng trên thị trường

(GLO)- Tận dụng lợi thế vùng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe đang trở thành xu hướng của nhiều cơ sở sản xuất. Việc này không chỉ góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng mà còn gia tăng giá trị của thảo mộc.