Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo quản lý thương mại điện tử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ra văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý và giám sát các hoạt động thương mại điện tử, nhất là những nền tảng xuyên biên giới chưa tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam.

Thông tin trên được đại diện Bộ Công thương gửi tới báo chí ngày 27-10.

Cơ quan hải quan đang giám sát hàng hóa nhập vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Ảnh minh họa
Cơ quan hải quan đang giám sát hàng hóa nhập vào Việt Nam qua kênh thương mại điện tử. Ảnh minh họa

Theo văn bản của Bộ Công thương, một số nền tảng thương mại điện tử như Temu, Shein, 1688… hiện đã có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng chưa đăng ký với Bộ Công thương, khiến người tiêu dùng lo ngại.

Để đảm bảo hiệu quả thực thi pháp luật, lãnh đạo Bộ Công thương giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người dân cảnh giác khi mua sắm trực tuyến.

Theo đó, cơ quan này cần truyền đạt rõ ràng về các rủi ro khi giao dịch trên các nền tảng chưa được đăng ký và đề nghị người tiêu dùng chỉ giao dịch với các nền tảng đã được xác nhận tại cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương. Công tác này phải được hoàn thành trong tháng 10.

Đồng thời, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phải báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương để phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương án giám sát hàng hóa nhập khẩu từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm đảm bảo tính minh bạch và phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Bộ Công thương cũng yêu cầu Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị liên quan có biện pháp xử lý các chương trình khuyến mại trái pháp luật trên các nền tảng thương mại điện tử, còn Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ đánh giá ảnh hưởng của hàng ngoại nhập qua các nền tảng xuyên biên giới đối với thị trường trong nước. Những yêu cầu này cần được hoàn tất trong tháng 11.

Trong tháng 10, Vụ Pháp chế phối hợp cùng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cần rà soát các quy định pháp lý, đề xuất biện pháp xử lý với những nền tảng chưa tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam. Bộ Công thương cũng sẽ liên hệ với đội ngũ pháp lý của các nền tảng này để yêu cầu tuân thủ pháp luật, đồng thời sẵn sàng phối hợp với Bộ TT-TT triển khai các giải pháp ngăn chặn nếu cần thiết.

Tổng cục Quản lý thị trường và Tổng cục Hải quan cũng đã nhận được chỉ đạo tăng cường giám sát và xử lý các điểm tập kết, kho hàng của các nền tảng thương mại điện tử chưa đăng ký. Đồng thời, Bộ Công thương yêu cầu Ủy ban Cạnh tranh quốc gia tổ chức tuyên truyền, cảnh báo rủi ro mua hàng qua mạng để bảo vệ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ tiếp tục thúc đẩy chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia, bao gồm các hoạt động đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp và chuyển đổi số tại các chợ truyền thống để tạo thêm cơ hội tiêu thụ hàng hóa nội địa. Chương trình này dự kiến được tổng kết vào quý 1-2025, đặt nền móng cho giai đoạn 2026-2030 nhằm hướng tới phát triển thương mại điện tử lành mạnh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và gia tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Theo PHÚC HẬU (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

Sản phẩm OCOP: Cần quan tâm khâu đánh giá và hậu kiểm

(GLO)- Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao giá trị nông sản đặc trưng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để bảo vệ uy tín và chất lượng sản phẩm, công tác hậu kiểm đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

Siết chặt quy định về hóa đơn: Người kinh doanh hàng “nhà làm” phấp phỏng

(GLO)- Các quy định về quản lý thuế, hóa đơn chứng từ đối với cá nhân, hộ kinh doanh đang được siết chặt nhằm đưa hoạt động thương mại đi vào khuôn khổ. Ðiều này khiến các hộ kinh doanh mặt hàng “nhà làm” không khỏi lo lắng về hóa đơn đầu vào của các loại hàng hóa.

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả phục hồi, hướng đến mục tiêu 8 tỷ USD năm 2025

(GLO)-Sau giai đoạn sụt giảm đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang phục hồi rõ nét, với kim ngạch sau 7 tháng năm 2025 ước đạt hơn 3,83 tỷ USD. Đây là kết quả của sự phục hồi mạnh mẽ từ mặt hàng sầu riêng và đà tăng trưởng từ các loại trái cây chủ lực, như: dừa, xoài chế biến, chanh leo.

Công ty cổ phần Phát triển Yến Xuân Cao Nguyên hiện có khoảng 20 dòng sản phẩm yến sào. Ảnh: H.T

Nâng tầm sản phẩm yến sào Gia Lai

(GLO)-Với điều kiện khí hậu mát mẻ, nguồn thức ăn dồi dào, khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai đang trở thành một trong những vùng trọng điểm phát triển nghề nuôi yến. Để yến sào Gia Lai vươn xa, các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng, quảng bá thương hiệu.

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

Hợp tác xã bắt nhịp thời đại số

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa mạnh mẽ đến từng ngõ ngách đời sống, các HTX tại Gia Lai đang cho thấy sự năng động, nhạy bén khi mạnh dạn “lên sàn”, “lên sóng” để giới thiệu và bán sản phẩm qua các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop, livestream Facebook.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

Kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng: Động lực phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng

(GLO)- Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về giảm thuế giá trị gia tăng, trong đó có nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng áp dụng và kéo dài thời gian áp dụng đến hết ngày 31-12-2026. Đây là động lực để phát triển sản xuất kinh doanh và kích cầu tiêu dùng.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

null