Bộ GTVT ủng hộ nhà đầu tư tư nhân làm đường sắt BMT-Tuy Hòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT cho biết, theo chiến lược quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt, Chính phủ đã định hướng đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hoà.
Hiện chưa có tuyến đường sắt nào đi qua Tây nguyên. Ảnh Ngọc Dương
Hiện chưa có tuyến đường sắt nào đi qua Tây nguyên. Ảnh Ngọc Dương
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đề nghị đầu tư tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa để giảm áp lực cho đường bộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong giai đoạn quá tải, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây nguyên.
Bộ GTVT cho hay, theo Chiến lược, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt, đã định hướng đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Buôn Ma Thuột - Tuy Hòa có chiều dài khoảng 169 km, khổ 1,435 m với lộ trình nghiên cứu, đầu tư trong giai đoạn sau 2020. Trước mắt, từ nay đến 2020 chỉ tập trung cải tạo, nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có có nhu cầu vận tải lớn.
Cụ thể, tuyến đường sắt này sẽ xuất phát từ ga Phú Hiệp (huyện Đông Hòa, Phú Yên) đi qua các huyện Tây Hòa và Sông Hinh (Phú Yên) sang huyện Ea Kar (Đắk Lắk) với 8 ga để lên Buôn Ma Thuột. Tuyến đường này sẽ nối với tuyến đường sắt dọc Tây nguyên từ Kon Tum sang Đà Lạt (đã được đưa vào quy hoạch).
Đây là tuyến đường sắt nằm trong quy hoạch tuyến đường sắt kết nối khu vực Tây nguyên (Đắk Nông - Kon Tum - Đắk Lắk - Bình Phước dài khoảng 550 km; Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột dài khoảng 169 km; Đắk Nông - Bình Thuận dài khoảng 121 km).
Bộ GTVT cho biết, ủng hộ kiến nghị của cử tri tỉnh Đắk Lắk về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt trên. “Trường hợp có nhà đầu tư quan tâm để đầu tư theo hình thức xã hội hóa, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh và các bộ, ngành có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, có ý kiến chỉ đạo nhằm giảm áp lực cho đường bộ, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây nguyên như kiến nghị của cử tri”, Bộ GTVT nêu.
Mai Hà (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null