Bộ GTVT trả lời về kiến nghị mở rộng cao tốc 2 làn xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ GTVT đang đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến cao tốc từ 2 lên 4 làn xe và từ 4 lên 6 làn xe.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai về việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường cao tốc 2 làn xe. Cụ thể, cử tri huyện Xuân Lộc cho biết, một số đoạn cao tốc đã đưa vào khai thác nhưng chỉ có 2 làn xe, các đoạn này không có làn dừng khẩn cấp, chỉ thiết kế điểm dừng khẩn cấp.

“Thực tế cho thấy đã có nhiều vụ tai nạn giao thông do các phương tiện bị hư hỏng phải dừng khẩn cấp ở làn đường xe chạy. Đề nghị sớm bố trí nguồn lực để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường cao tốc, đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện di chuyển”, cử tri kiến nghị.

Trả lời kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng rất lớn.

Trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm quy hoạch, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn với được thiết kế 2 làn xe, không dải phân cách cứng, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. (Ảnh: Duy Phạm).

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn với được thiết kế 2 làn xe, không dải phân cách cứng, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. (Ảnh: Duy Phạm).

Bộ GTVT đã tham khảo kinh nghiệm của một số nước trên thế giới để xem xét phân kỳ đầu tư (bề rộng mặt cắt ngang đường) đối với một số tuyến có nhu cầu vận tải trong thời gian đầu khai thác chưa cao; đối với các tuyến có nhu cầu vận tải cao đã được đầu tư ngay theo quy mô hoàn chỉnh như tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Dầu Giây - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2...

“Các tuyến cao tốc được đưa vào khai thác trong thời gian qua đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu vận tải, phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc vận hành các tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ đầu tư còn một số hạn chế.

Cụ thể, với tuyến cao tốc 2 làn xe, không bố trí dải phân cách giữa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; đường 4 làn xe với dải dừng xe khẩn cấp không liên tục có nguy cơ gây ùn tắc trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời; tốc độ khai thác chưa cao”, Bộ GTVT thông tin.

Để khắc phục hạn chế trên, Bộ GTVT đã và đang khẩn trương đề nghị các địa phương được giao làm cơ quan chủ quản các dự án cao tốc rà soát, báo cáo phương án triển khai đầu tư mở rộng các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư để Bộ GTVT tổng hợp đề xuất, báo cáo Thủ tướng.

Bộ cũng đang xây dựng, ban hành Quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc trong quý 1/2024, trong đó quy định về quy mô đầu tư giai đoạn phân kỳ cần đáp ứng tối thiểu 4 làn xe hoàn chỉnh, bố trí đầy đủ làn dừng xe khẩn cấp, trạm dừng nghỉ...

Ngoài ra, Bộ đang đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư mở rộng một số tuyến từ 2 lên 4 làn xe và từ 4 lên 6 làn xe. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện trình Quốc hội thông qua Luật Đường bộ tại kỳ họp thứ 7, trong đó có cơ chế cho phép mở rộng, cải tạo, nâng cấp, hiện đại hóa đường bộ cao tốc theo phương thức PPP, BOT để huy động nguồn lực ngoài ngân sách tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông...

Có thể bạn quan tâm

Nhà đầu tư quay lại lướt sóng bất động sản

Nhà đầu tư quay lại lướt sóng bất động sản

Khảo sát của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) cho thấy, tỷ lệ khách hàng mua để ở giảm từ 59,5% của năm 2023 xuống 44,9% trong năm 2024. Đáng chú ý, đã xuất hiện 10% khách hàng đầu tư lướt sóng trong năm 2024, so với chỉ 1,5% trong năm 2023.

Bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào Kỷ nguyên mới

Bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào Kỷ nguyên mới

Khép lại một năm với sự phục hồi tích cực nhờ các bước tiến lớn trong việc hoàn thiện hành lang pháp lý, nhiều nhận định cho rằng năm 2024 là một năm bản lề, là nền tảng tạo động lực cho thị trường bất động sản Việt Nam sẵn sàng bước vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.