Bán hàng công khai, sao không biết thật hay ảo?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những phiên livestream bán hàng có doanh thu hàng trăm tỉ là thật hay ảo không chỉ là thắc mắc của rất nhiều người trong suốt thời gian qua khi làm nóng nghị trường Quốc hội.

Cho đến lúc này, vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ cơ quan quản lý rằng doanh số nói trên là thật hay ảo, việc thu thuế thế nào, chất lượng hàng hóa ra sao. Thực tế, không phải đến bây giờ thị trường mới đặt câu hỏi về tính xác thực của các phiên livestream bán hàng được quảng bá là mang lại doanh số vài chục cho đến hàng trăm tỉ đồng. Thế nhưng câu trả lời luôn là một ẩn số. Điều lạ lùng là trong khi người livestream bán hàng đều công khai tên tuổi, số tài khoản, doanh số, hàng hóa... thì các cơ quan có thẩm quyền vẫn kêu khó quản lý. Và dư luận thì cứ bán tín bán nghi chuyện ảo - thật; người tiêu dùng vẫn đối mặt với rủi ro hàng chất lượng kém, hàng giả.

Vì sao lại có nghịch lý như vậy? Vì muốn biết doanh số thì cứ hỏi cơ quan thuế là ra, nhưng theo quy định thì ngành thuế phải giữ bí mật thông tin người nộp, nên không ai biết các cá nhân, tổ chức, các kênh livestream bán hàng có đóng thuế đầy đủ hay không. Đặt trường hợp có đóng thuế thì chắc chắn ngành này đã nắm được doanh số cụ thể. Và thắc mắc về tính xác thực của các phiên livestream bán hàng mang lại doanh số hàng trăm tỉ đồng mà đại biểu Quốc hội đặt ra cho tư lệnh ngành công thương có lẽ cũng đã có câu trả lời cụ thể. Còn nếu không đóng, thì trách nhiệm quản lý thuế như thế nào? Công bằng thuế ở đâu khi những người làm công ăn lương đang phải đóng không thiếu một đồng? Thiết nghĩ ngành thuế, Bộ Tài chính cũng nên trả lời rõ ràng để tạo sự minh bạch và sòng phẳng cho tất cả các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh trên thị trường. Hay về chất lượng hàng hóa, những phản ảnh về hàng nhái, hàng giả không thiếu; quy định, chế tài cũng khá đầy đủ nhưng ngay cả những chợ mạng đình đám nhất vẫn công khai bày bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Với những trường hợp này thì là khó quản lý hay buông lỏng quản lý?

Cũng phải thừa nhận rằng công tác quản lý thuế, sở hữu trí tuệ, chất lượng hàng hóa trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như vũ bão hiện nay không phải đơn giản. Thế nhưng không ít điều mà chúng ta kêu khó hiện nay cũng đã được kêu cách đây nhiều năm. Đặc biệt, với những hoạt động công khai như livestream bán hàng; quản lý chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử có thương hiệu, có danh tính cụ thể thì không thể đổ lỗi công nghệ, cho nền tảng số hiện đại mà ta không thể theo kịp như trước nữa.

Đã đến lúc phải siết lại hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, để không xảy ra nghịch lý bán hàng công khai nhưng cơ quan quản lý vẫn không nắm được doanh số thật hay ảo như nói trên.

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.