Ấn tượng với "Sắc núi"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- “Những tác phẩm trưng bày tại triển lãm lần này đều được hình thành từ những chuyến đi thực tế của tác giả, được biến hóa và khoác lên một diện mạo mới gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa về cuộc sống”-đó là chia sẻ của họa sĩ Nguyễn Văn Chung-Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mỹ thuật Thanh niên-khi nói về triển lãm tranh với chủ đề “Sắc núi” đang được tổ chức tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh Gia Lai.
16 tác giả có tranh triển lãm đều rất trẻ, tuổi đời chỉ 20-37, hiện đang công tác, học tập và làm việc trên địa bàn tỉnh. Nhiều người đã là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai như Võ Văn Tiếng, Nguyễn Văn Chung, Phạm Thế Bộ, Trịnh Xuân Thắng, Đinh Việt Thanh… Bên cạnh đó là những gương mặt mới toanh: Nguyễn Thị Hiền, Nguyễn Nguyên Bút, Nguyễn Thị Hoa, Châu Thị Ái Vân... Mỗi tác giả có một bút pháp xử lý, phong cách  nghệ thuật riêng đã đem đến cho triển lãm sự phong phú về nội dung, đa dạng hình thức thể hiện, thu hút sự quan tâm của công chúng yêu hội họa. 
 Họa sĩ Nguyễn Văn Chung (ngoài cùng bên trái) giới thiệu tranh cho người xem. Ảnh: T.B
Họa sĩ Nguyễn Văn Chung (ngoài cùng bên trái) giới thiệu tranh cho người xem. Ảnh: T.B
35 tác phẩm với các chất liệu lụa, sơn dầu, bột màu, khắc gỗ, sơn mài, acrylic… đa số tái hiện không gian sinh hoạt thường ngày cùng những lễ hội đặc sắc ở Tây Nguyên. Đó là “Bản sắc đại ngàn” của Nguyễn Văn Chung, “Đẽo tượng nhà mồ” và “Cầu mưa” của Hồ Thế Thanh, “Hương măng” của Nguyễn Thị Hoa, “Về cõi A tâu” của Võ Văn Tiếng, “Màu thời gian” của Nguyễn Viết Xuân, “Tắm giọt” của Phạm Thế Bộ... Và khi chiêm ngắm từng tác phẩm ấy, để tâm hồn thư thái, lắng nghe sắc màu lên tiếng, mỗi chúng ta lại thấy thêm yêu cuộc sống này. 
Là người có kinh nghiệm sử dụng chất liệu tổng hợp, bức “Bản sắc đại ngàn” của họa sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung đã gây ấn tượng bởi phong cách táo bạo, mới mẻ khi khắc họa  chân thực những nét văn hóa Tây Nguyên truyền thống. Bên cạnh đó, bức “Hạnh phúc thời @” của anh phản ánh thực trạng các mối quan hệ xã hội, quan hệ gia đình đang ngày một rời rạc bởi tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ và sự phát triển của công nghệ thông tin cũng đã khiến người xem phải dừng chân khá lâu để chiêm ngắm và ngẫm nghĩ. 
Họa sĩ Nguyễn Văn Chung-Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mỹ thuật Thanh niên: “Đây là hoạt động thường niên của Câu lạc bộ với mong muốn tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên, thanh niên yêu thích mỹ thuật có điều kiện giới thiệu các tác phẩm của mình. Đồng thời, là dịp để các thành viên của Câu lạc bộ giao lưu, học tập kinh nghiệm, trau dồi kiến thức để tiếp tục sáng tác”.

Sử dụng chất liệu acrylic, hình ảnh người phụ nữ đeo gùi, những em nhỏ địu em đi hái măng được cây cọ nữ Nguyễn Thị Hoa thể hiện một cách tinh tế, mềm mại trong tác phẩm “Hương măng”. Cũng sử dụng chất liệu trên, bức “Hạnh phúc” của tác giả Nguyễn Thị Hiền đã tạo sự đồng cảm khi thể hiện chủ đề tình mẫu tử dù đây là lần đầu tiên chị gửi tranh tham gia triển lãm. Tác giả Nguyễn Thị Hiền-hiện đang công tác tại Trường THCS Phạm Hồng Thái (TP. Pleiku) thổ lộ : “Ở TP. Pleiku có nhiều làng Jrai. Mỗi khi có dịp đi ngang qua, thấy hình ảnh người mẹ địu con trông rất bình yên nên tôi đã đưa nội dung ấy vào tranh của mình. Được tham gia triển lãm là cơ hội để tôi học hỏi kinh nghiệm từ những anh chị đi trước”.
Bên cạnh đó, triển lãm còn trưng bày nhiều tranh phong cảnh như: “Đêm Pleiku” và “Chiều trên đồng cỏ” của tác giả Đinh Việt Thanh, “Suối mơ” của Nguyễn Đình Long. 2 tác phẩm từng tham gia triển lãm Mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên mở rộng gồm bức tranh sơn dầu “Thời đại 4.0” của Phạm Thế Bộ và tranh khắc gỗ “Về đâu” của Trịnh Xuân Thắng cũng góp mặt, đem lại sắc màu phong phú cho triển lãm.
Mỗi bức tranh là một câu chuyện, phản ánh sự lao động nghiêm túc của các tác giả. Kéo dài từ ngày 16 đến hết ngày 23-12, triển lãm đã nhận được sự quan tâm của công chúng. Chị Lê Thị Kim Thúy-giáo viên Trường Tiểu học số 2 thị trấn Đak Đoa-cho biết: “Tôi yêu tranh nên tranh thủ đến với triển lãm lần này. Tuy quy mô không lớn, nhưng triển lãm là cơ hội để những người đam mê mỹ thuật có dịp làm quen, giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm sáng tác”.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.