8 thực phẩm giúp tăng cường khả năng não bộ, đẩy lùi lão hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cá hồi, quả óc chó hay bông cải xanh... là những thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho bộ não, giúp đẩy lùi lão hóa, cải thiện trí nhớ.




Cá hồi, cá mòi: Các loại cá này đã được biết đến từ lâu như một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho não bởi chúng có chứa các axit béo Omega-3, EPA và DHA- những dưỡng chất có khả năng giảm thiểu nguy cơ mất trí, hỗ trợ sự tập trung và ghi nhớ của não bộ.



Quả việt quất: Việt quất không chỉ là một món ăn tốt cho não, nó còn có nhiều chất chống oxy hóa giúp cho làn da khỏe mạnh. Quả Việt quất có thể tăng cường hệ miễn dịch của bạn, giúp giảm mỡ bụng và chống lại các gốc tự do, thậm chí còn chữa lành các tế bào não bị hư hỏng và giữ cho tâm trí của bạn minh mẫn hơn.

Nghệ: Chất chống oxy hóa trong tự nhiên và đặc tính kháng viêm của củ nghệ hỗ trợ các bệnh nhân bị chấn thương não và giúp chống suy giảm nhận thức.

Cà phê: Caffeine là một chất kích thích nhẹ được tìm thấy trong cà phê. Loại chất này có thể giúp chúng ta cải thiện sự nhạy bén trong tinh thần. Điều này được biết đến một cách rộng rãi bởi có đến 120.000 tấn cà phê được tiêu thụ mỗi năm. Bên cạnh chứa các hoạt chất chống oxy hóa cà phê còn giúp tăng cường sức khỏe trí óc. Đặc biệt, một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê thực tế còn làm giảm nguy cơ trầm cảm ở phụ nữ.

Rau xanh: Những kết quả của cuộc nghiên cứu được công bố trên tờ báo y học Mỹ American Journal of Clinical Nutrition cho thấy, folate trong các loại rau có lá dậm và xanh thẫm có thể ngăn ngừa bệnh giảm trí nhớ ở người già. Các loại rau có lá đậm và xanh thẫm như: rau bina, cải xoăn và cây bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxi-hóa, bao gồm vitamin C, beta-carotene, các chất này rất cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh cũng như giúp não hoạt động tốt hơn. Đó cũng là nguồn giàu folate, giúp tăng tốc độ tiếp nhận thông tin và tăng cường trí nhớ.

Quả óc chó: Loại quả này chứa các chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe tim mạch và có khả năng chống viêm rất tốt, nó còn là nguồn dinh dưỡng có lợi duy nhất của axit alpha linolenic (ALA). Theo một nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị quốc tế về bệnh Alzheimer năm 2010, những con chuột mắc bệnh thường xuyên được cho ăn quả óc chó đã cải thiện trí nhớ và điều phối kỹ năng vận động một cách đáng kể.

Trứng: Theo nhiều nghiên cứu, các chức năng não và khả năng ghi nhớ của con người có liên quan chặt chẽ với nồng độ acetylcholine trong não. Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, chất lecithin có trong lòng đỏ trứng chứa một lượng enzyme vô cùng phong phú, giúp sản sinh lượng acetylcholine, tác động vào mô não, cực kì tốt cho não bộ.

Sôcôla đen: Sôcôla đen giàu chất chống oxy hóa có lợi cho toàn bộ cơ thể bạn. Tuy nhiên hàm lượng caffeine đóng vai trò chính trong việc duy trì sự nhạy bén của tinh thần. Hơn nữa, sôcôla rất giàu flavonoid, một loại chất chống oxy hóa giúp cải thiện lưu thông máu. Vì thế tốt sức khỏe não bộ bằng tác dụng hỗ trợ điều chỉnh cholesterol và hạ huyết áp.

 

CTV Nguyễn Như/VOV.VN
Theo Life Hack (Ảnh KT)

Có thể bạn quan tâm

Đưa bác sĩ về gần dân

Đưa bác sĩ về gần dân

(GLO)- Việc luân phiên bác sĩ từ các bệnh viện, trung tâm y tế tuyến trên về làm việc có thời hạn tại trạm y tế xã, phường đang góp phần bổ sung nhân lực, nâng cao năng lực y tế cơ sở, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu ngay tại địa phương.

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

Bằng sáng chế AI y học tại châu Âu: Bao giờ công nghệ được đưa vào bệnh viện?

(GLO)- Việc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP. Hồ Chí Minh) sở hữu bằng sáng chế AI y học đầu tiên được châu Âu cấp là dấu mốc quan trọng của khoa học Việt Nam. Tuy nhiên, để công nghệ được ứng dụng trong bệnh viện, các nhà khoa học cho biết vẫn còn nhiều bước đánh giá và kiểm chứng.

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

Trẻ chưa tiêm đủ vaccine có được nhập học mầm non, lớp 1?

(GLO)- Từ ngày 1-7-2026, các trường mầm non và tiểu học có trách nhiệm rà soát tiền sử tiêm chủng của học sinh ngay từ đầu năm học. Nhiều phụ huynh băn khoăn liệu trẻ chưa tiêm đủ các mũi vaccine theo quy định có bị từ chối nhập học? Theo quy định hiện hành, câu trả lời là không.

Nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cơ sở

Gia Lai: Nâng cao năng lực bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ cơ sở

(GLO)- Ngày 28-7, tại phường Quy Nhơn Nam, Sở Y tế tổ chức tập huấn công tác trẻ em cho 60 cán bộ, chuyên viên phụ trách công tác trẻ em của 58 xã, phường khu vực phía Đông tỉnh, cùng đại diện Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội An Nhơn, Làng Trẻ em SOS Quy Nhơn.

Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm viêm gan vi rút.

Viêm gan vi rút là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan

(GLO)- Viêm gan vi rút thường diễn biến âm thầm, nhiều người chỉ phát hiện bệnh khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng. Chủ động xét nghiệm, tiêm vắc xin và tuân thủ điều trị là những giải pháp quan trọng góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, hướng tới mục tiêu loại trừ viêm gan vi rút vào năm 2030.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học.

Chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phục hồi cho người có công, nạn nhân chất độc hóa học

(GLO)- Kỷ niệm 79 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bệnh viện Y học cổ truyền và Phục hồi chức năng Quy Nhơn tổ chức khám, lượng giá và tư vấn phục hồi chức năng cho người có công, đối tượng chính sách và người khuyết tật, góp phần chăm sóc sức khỏe, cải thiện chất lượng cuộc sống.

null