Trong phần phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Hữu Hà, Phó Giám đốc Sở KH&CN, nhấn mạnh: “Gia Lai đang trên con đường chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Để thực hiện chiến lược này, yếu tố quan trọng là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngay từ bậc phổ thông. Giáo dục STEM, đặc biệt là robotics, chính là nền tảng để hiện thực hóa mục tiêu này. Đồng thời, cuộc thi Robotacon vừa là sân chơi bổ ích, vừa là cơ hội để học sinh phát triển những kỹ năng tư duy logic, sáng tạo và giải quyết vấn đề, những năng lực cần thiết cho thế hệ công dân toàn cầu trong tương lai.

Năm 2024, Trung tâm Khám phá Khoa học và Đổi mới sáng tạo lần đầu tiên tổ chức chiêu sinh, hướng dẫn cho 2 đội tham gia Cuộc thi Robotacon 2024 và đạt được những kết quả ấn tượng. Đó là có một đội thi của bảng B0 (cấp Tiểu học) giành được vé tham dự Vòng chung kết GRG-Global Robotics Games tại Singapore, trong khi đội thi từ bảng B4 (cấp THCS) nhận giải khuyến khích của WRO-World Robot Olympiad. Với sự thành công này, năm 2025, đơn vị đã mở rộng quy mô cuộc thi, tạo cơ hội cho học sinh phát triển thêm niềm đam mê và khả năng sáng tạo trong các lĩnh vực STEM, đặc biệt là robotics. Chủ đề cuộc thi năm nay là “Tương lai của Robot” (The Future of Robots), như lời khẳng định về tương lai của công nghệ đang nằm trong chính đôi tay và khối óc của học sinh.

Bà Sử Kim Ngân, Giám đốc mảng giải pháp giáo dục Công ty CP Việt Tinh Anh, cho biết: “Cuộc thi Robotacon Gia Lai mở rộng 2025 không chỉ là giải đấu, mà còn là cơ hội để các em trải nghiệm và phát triển các kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm. Hơn nữa, đây còn là bước đệm để các em tiếp cận những ngành nghề công nghệ cao trong tương lai”.

Với sự tham gia của 53 đội thi, cuộc thi Robotacon năm nay được chia thành 5 bảng đấu, gồm: Bảng B0 (dành cho lứa tuổi Tiểu học), bảng B2 và bảng B4 (dành cho lứa tuổi THCS), bảng Bóng đá và bảng Sumo (lứa tuổi Tiểu học và THCS). Các đội sẽ thi đấu với các nội dung khác nhau, từ việc lắp ráp robot tự động thi đấu trên sa bàn, đến các trận đấu Sumo, nơi hai robot đối đầu trực tiếp trong võ đài hình tròn.
Cụ thể, tại bảng B0 và B2, các đội lắp ráp robot từ trạng thái tháo rời và thi đấu tự động trên sa bàn trong 2 phút. Các đội sẽ đối mặt với “đề bất ngờ”, thay đổi luật hoặc vị trí vật thể, nhằm kiểm tra khả năng ứng biến và lập trình linh hoạt của các thí sinh. Tại bảng Sumo, hai robot đối đầu 1 - 1 trong võ đài hình tròn; sau 5 giây đếm ngược, robot phải tự động đẩy đối thủ ra ngoài; đội thắng 2/3 hiệp đấu sẽ giành chiến thắng chung cuộc. Trong khi bảng Bóng đá, hai đội (mỗi đội 2 robot) thi đấu tự động như một trận bóng đá, sử dụng cảm biến, camera để tìm bóng và khung thành, phối hợp tấn công/phòng ngự. Bảng B4, các đội trình bày một dự án robot sáng tạo nhằm giải quyết vấn đề thực tế. Thi theo hình thức trình bày mô hình, thuyết minh ý tưởng như một startup công nghệ.
Cuộc thi lần này còn đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Đề án phát triển giáo dục STEM của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2025-2030. Thông qua các hoạt động thi đấu và sáng tạo, Robotacon Gia Lai mở rộng 2025 đang dần hình thành phong trào học tập STEM trong cộng đồng học sinh tỉnh nhà, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các ngành công nghệ mũi nhọn như trí tuệ nhân tạo, công nghệ bán dẫn và an toàn - ninh mạng. Đây còn là nơi tuyển chọn những đội tuyển xuất sắc, đại diện cho tỉnh Gia Lai tham gia các giải đấu quốc gia và quốc tế, khẳng định vị thế của giáo dục STEM tại địa phương.
Lễ bế mạc và trao giải diễn ra vào chiều 19-7.