273 trường, cơ sở mầm non ngoài công lập dừng hoạt động vì COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo thống kê của Bộ GDĐT, trong năm học 2019-2020, cả nước có 29 trường mầm non ngoài công lập và 244 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục dừng hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trên 250 trường, cơ sở mầm non ngoài công lập đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: Chân Nhàn)
Trên 250 trường, cơ sở mầm non ngoài công lập đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: Chân Nhàn)


Để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, ngành giáo dục đã phải cho học sinh nghỉ học trong 3 tháng liên tục, từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 5. Việc học sinh không đến trường đã khiến cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị mất nguồn thu từ học phí, nguồn thu chính để duy trì hoạt động, trong khi vẫn phải chi trả nhiều khoản như lương cho giáo viên, tiền thuê cơ sở vật chất...

Đến giữa tháng 5, các cơ sở giáo dục được hoạt động trở lại nhưng nhiều phụ huynh vẫn cẩn trọng để con ở nhà với người thân, làm giảm số lượng học sinh ở các lớp. Điều này đã khiến cho nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, không thể tiếp tục duy trì hoạt động hoặc phải cắt giảm quy mô.

Trong năm học này, các địa phương tiếp tục thực hiện công tác rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non theo tình hình thực tế của địa phương. Việc này đã làm giảm 170 trường mầm non công lập, bên cạnh đó có 11 trường mới được thành lập.

Các địa phương có số trường mầm non giảm mạnh là Nam Định (giảm 29 trường), Hà Tĩnh (giảm 15 trường), Bắc Giang (giảm 12 trường)... Cả nước có trên 24.600 điểm trường lẻ, giảm trên 1.500 điểm so với năm học trước do sáp nhập.


Theo số liệu thống kê của Bộ GDĐT, hiện cả nước có trên 15.000 trường mầm non, trong đó số trường công lập chiếm 79,4%, số trường ngoài công lập chiếm 20,6%.

Số trẻ mầm non được đến trường là trên 5 triệu trẻ, đạt tỉ lệ 68,2%, tăng 0,7% so với năm học trước. Trong đó số trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt tỉ lệ trên 99,9% với trên 1,6 triệu trẻ.

https://laodong.vn/giao-duc/273-truong-co-so-mam-non-ngoai-cong-lap-dung-hoat-dong-vi-covid-19-866215.ldo

Theo TRANG HÀ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai có 2 dự án đạt giải nhì và ba tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024-2025

Gia Lai có 2 dự án đạt giải nhì và ba tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2024-2025

(GLO)- Chiều 21-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở GD-ĐT TP. Hồ Chí Minh trao giải Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025. Gia Lai xuất sắc có 2 dự án đạt giải nhì và ba tại cuộc thi lần này.

Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm

Siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm

(GLO)- Sau khi Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT ngày 30-12-2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có hiệu lực, ngành GD-ĐT tỉnh Gia Lai đã siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm gắn với triển khai các giải pháp đảm bảo thực hiện đồng bộ và hiệu quả các quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn.

Ban tổ chức trao giải nhất cho các giáo viên tại hội thi. Ảnh: M.K

Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học: Khẳng định năng lực chuyên môn

(GLO)- Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học toàn tỉnh Gia Lai năm học 2024-2025 diễn ra từ ngày 7 đến 16-3. Đây không chỉ là dịp để giáo viên khẳng định năng lực chuyên môn mà còn là cơ hội phát triển nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Chính phủ yêu cầu phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh

Chính phủ yêu cầu phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 29 của Bộ Chính trị về công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.