273 trường, cơ sở mầm non ngoài công lập dừng hoạt động vì COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Theo thống kê của Bộ GDĐT, trong năm học 2019-2020, cả nước có 29 trường mầm non ngoài công lập và 244 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục dừng hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trên 250 trường, cơ sở mầm non ngoài công lập đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: Chân Nhàn)
Trên 250 trường, cơ sở mầm non ngoài công lập đóng cửa vì COVID-19. (Ảnh: Chân Nhàn)


Để thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19, ngành giáo dục đã phải cho học sinh nghỉ học trong 3 tháng liên tục, từ giữa tháng 2 đến giữa tháng 5. Việc học sinh không đến trường đã khiến cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập bị mất nguồn thu từ học phí, nguồn thu chính để duy trì hoạt động, trong khi vẫn phải chi trả nhiều khoản như lương cho giáo viên, tiền thuê cơ sở vật chất...

Đến giữa tháng 5, các cơ sở giáo dục được hoạt động trở lại nhưng nhiều phụ huynh vẫn cẩn trọng để con ở nhà với người thân, làm giảm số lượng học sinh ở các lớp. Điều này đã khiến cho nhiều cơ sở giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non, không thể tiếp tục duy trì hoạt động hoặc phải cắt giảm quy mô.

Trong năm học này, các địa phương tiếp tục thực hiện công tác rà soát, sắp xếp, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non theo tình hình thực tế của địa phương. Việc này đã làm giảm 170 trường mầm non công lập, bên cạnh đó có 11 trường mới được thành lập.

Các địa phương có số trường mầm non giảm mạnh là Nam Định (giảm 29 trường), Hà Tĩnh (giảm 15 trường), Bắc Giang (giảm 12 trường)... Cả nước có trên 24.600 điểm trường lẻ, giảm trên 1.500 điểm so với năm học trước do sáp nhập.


Theo số liệu thống kê của Bộ GDĐT, hiện cả nước có trên 15.000 trường mầm non, trong đó số trường công lập chiếm 79,4%, số trường ngoài công lập chiếm 20,6%.

Số trẻ mầm non được đến trường là trên 5 triệu trẻ, đạt tỉ lệ 68,2%, tăng 0,7% so với năm học trước. Trong đó số trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt tỉ lệ trên 99,9% với trên 1,6 triệu trẻ.

https://laodong.vn/giao-duc/273-truong-co-so-mam-non-ngoai-cong-lap-dung-hoat-dong-vi-covid-19-866215.ldo

Theo TRANG HÀ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.