Đối tượng giết người sa lưới pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau gần 4 tháng lẩn trốn, đối tượng Nguyễn Văn Duy (SN 1991, trú tại xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh), kẻ đã gây ra vụ án giết người, cướp tài sản rồi vùi xác phi tang tại thôn Lu Hrưng, xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh đã bị Phòng Cảnh sát Hình sự (PC45 Công an tỉnh) bắt giữ khi đang làm thuê tại một rẫy cà phê ở tỉnh Đak Nông với cái tên mới Lê Ngọc Đô Ni...  

  Đối tượng Nguyễn Văn Duy.
Đối tượng Nguyễn Văn Duy.

Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 15-1-2016, Phòng PC45 Công an tỉnh nhận được tin báo về việc người dân vừa phát hiện một xác chết đang trong thời kỳ phân hủy, được chôn lấp sơ sài dưới ao cạn thuộc khu vực rẫy ở thôn Lu Hrưng, xã Ia Hrú. Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi cho thấy, tử thi đang trong thời kỳ phân hủy mạnh, giới tính nữ, trên người không mặc quần áo, cổ nạn nhân được quấn bởi quần áo và nguyên nhân dẫn đến cái chết do bị nghẽn hô hấp... Xác định vụ án có dấu hiệu của tội phạm, Phòng PC45 đã tăng cường lực lượng để mở rộng điều tra. Qua xác minh và nhận dạng ban đầu, Cơ quan Điều tra xác định, nạn nhân không phải là người sinh sống tại địa phương, tuy nhiên căn cứ vào những chứng cứ thu thập được nạn nhân có thể đã đến địa bàn xã Ia Hrú khoảng 10 ngày trước. Từ những nhận định đó, Phòng PC45 đã phối hợp với Công an huyện Chư Pưh, chính quyền địa phương tổ chức rà soát về những người lạ, người có mối quan hệ quen biết với người dân xuất hiện trên địa bàn trong khoảng thời trên. Trong quá trình thu thập thông tin, Cơ quan Điều tra nhận được tin báo, đầu tháng 1-2016, có một đôi nam nữ từ tỉnh Quảng Trị vào thăm người quen và có nhậu tại nhà của vợ chồng anh Trần Ngọc Thắng (SN 1997, trú tại thôn Lu Hrưng) nhưng sau đó cả hai đi đâu không ai biết. Từ thông tin quan trọng đó, Phòng PC45 đã mời anh Thắng đến Cơ quan Điều tra để xác minh. Tại đây, anh Thắng cho biết, vào khoảng thời gian này có hai người quen là Đào Minh Lành (SN 1997, trú tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) và Lê Thị Vy (SN 2000, trú tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) vào chơi nhưng đã về quê.

Ngay sau đó, Phòng PC45 đã phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Trị xác minh, lấy lời khai của anh Đào Minh Lành. Anh Lành cho biết, vào ngày 29-12-2015, anh và chị Lê Thị Vy cùng đi đến huyện Chư Pưh để chơi. Khoảng 16 giờ ngày 7-1-2016, khi đang uống rượu với vợ chồng anh Thắng và một số người khác (trong đó có đối tượng Duy) thì chị Vy bỏ đi đâu không ai biết. Khi đi chị Vy có mang theo một điện thoại di động, một sợi dây chuyền bạc. Sau khi không liên lạc được với chị Vy, mấy ngày sau, anh Lành đi về quê.

Sau khi xem lại những hình ảnh để nhận dạng, anh Lành cho rằng nạn nhân chính là chị Vy. Để chắc chắn, Phòng PC45 đã cử cán bộ đến tỉnh Quảng Trị lấy mẫu ADN của người thân chị Vy phục vụ công tác giám định. Kết quả giám định ADN xác định nạn nhân chính là chị Lê Thị Vy. Ngay sau đó, Phòng PC45 đã huy động lực lượng, triệu tập tất cả những người tham gia tiệc rượu tại nhà anh Thắng lên lấy lời khai. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, Nguyễn Văn Duy không có mặt. Đối tượng này đã bỏ đi khỏi địa phương từ thời điểm vụ án xảy ra.  

Từ tình tiết này và qua nguồn tin của quần chúng nhân dân, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 đã xác định đối tượng Nguyễn Văn Duy chính là hung thủ giết chị Lê Thị Vy nên ra quyết định khởi tố bị can và phát lệnh truy nã đối tượng. Cùng với đó, lãnh đạo Phòng PC45 đã cử các trinh sát dày dạn kinh nghiệm lần theo các mối quan hệ, xác định nơi lẩn trốn của đối tượng để tiến hành truy bắt. Thiếu tá Hồ Quốc Dũng, người trực tiếp truy bắt Nguyễn Văn Duy cho biết: “Khó khăn trong quá trình truy bắt là đối tượng có mối quan hệ rộng và tỏ ra rất tinh vi, xảo quyệt. Trong quá trình lẩn trốn, sau khi đến nhà người quen ở tỉnh Thái Bình được vài ngày, đối tượng lại đi tỉnh Quảng Ninh, rồi lên tỉnh Lạng Sơn, sau đó lại quay vào TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, đối tượng mua một chứng minh nhân dân giả với tên Lê Ngọc Đô Ni, rồi tiếp tục di chuyển xuống Đak Nông và xin việc làm tại một rẫy cà phê ở xã Quảng Sơn, huyện Đak Glong...”. Sau gần 4 tháng ròng rã từ Bắc chí Nam lần theo dấu vết đối tượng, các chiến sĩ Phòng PC45 phát hiện nơi ẩn náu của Duy và đã phối hợp cùng Công an tỉnh Đak Nông bắt giữ được đối tượng vào ngày 27-4.

Tại Cơ quan Điều tra, đối tượng một mực chối tội, nhưng trước những chứng cứ, tài liệu thu thập được đối tượng phải cúi đầu khai nhận toàn bộ tội ác của mình. Theo lời khai của Duy, do có mối quan hệ quen biết với chị Vy từ trước, nên vào khoảng 18 giờ ngày 7-1, sau khi tàn tiệc rượu, Duy ra về và gặp chị Vy tại khu vực xã Ia Hrú. Tại đây, đối tượng đã dùng xe máy chở chị Vy đến chòi rẫy của người dân gần đó để chơi ma túy đá. Sau đó, đối tượng tiếp tục chở Vy đến một chòi rẫy khác để quan hệ tình dục. Một lúc sau, nạn nhân đòi ra về thì bị Duy cản lại để đòi quan hệ tiếp nhưng nạn nhân không chấp nhận nên hai bên xảy ra cự cãi. Lúc này, đối tượng đã dùng tay bóp cổ và dùng quần áo siết cổ chị Vy cho đến khi nạn nhân tử vong. Sau đó, Duy vác xác Vy vứt xuống ao cạn gần đó rồi quay về chòi rẫy lấy sợi dây chuyền bạc, điện thoại của nạn nhân và bỏ về nhà tắm rửa. Đến 24 giờ, Duy lấy cây cuốc quay lại nơi bỏ xác nạn nhân đào hố chôn để phi tang và bỏ trốn khỏi địa phương cho đến khi bị bắt giữ.

 Lê Anh

Có thể bạn quan tâm

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

Thầy Tô Ngọc Thanh với văn hóa dân gian Gia Lai-Kon Tum

(GLO)- Tôi gọi ông là thầy. Thật ra tôi chưa thật sự xứng đáng. Cả nước, những tiến sĩ đã từng học và được ông hướng dẫn làm các đề tài luận án mới được vinh dự gọi ông bằng thầy-một người thầy lớn trong lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa dân gian đồng bào các dân tộc Việt Nam.
Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

Ẩn họa từ hàng rong trước cổng trường

(GLO)- Tại khu vực xung quanh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh Gia Lai, nhất là ở TP. Pleiku có nhiều hàng rong, hàng quán vỉa hè bán đồ ăn uống không có nhãn mác, nguồn gốc. Thực tế này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm.

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

Mùa nước cạn ven hồ Ayun Hạ

(GLO)- Những ngày nắng nóng tháng 4, dọc ven hồ Ayun Hạ thuộc địa phận xã Ayun, huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai), đông đảo người dân lại kéo nhau ra cào hến, bắt cá, tép, vừa cải thiện bữa ăn, vừa bán để kiếm thêm thu nhập.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

Vượt lên khiếm khuyết để tỏa sáng

(GLO)- Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên khi không may bị khiếm khuyết một phần của cơ thể, dù vậy, họ không chấp nhận phó mặc cho số phận mà nỗ lực vươn lên và tỏa sáng giữa đời thường.