Xóa nghịch lý thiếu giáo viên nhưng không thể tuyển

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hồi cuối tháng 8.2022, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị đã đưa ra một con số không mấy vui: địa phương thiếu tới 513 giáo viên ở tất cả các cấp học.

Trong đó, ở cấp tiểu học thiếu nhiều nhất, đặc biệt ở 2 môn tin học và tiếng Anh, ngoài ra còn thiếu nhiều giáo viên ở môn mỹ thuật và âm nhạc. Lo nhất là 44 trường không có giáo viên tin học, 7 trường không có giáo viên tiếng Anh…

Vì sao có tình trạng này? Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết chỉ tiêu biên chế được giao ít trong lúc số lượng giáo viên thiếu thì rất lớn, đã thế chỉ tiêu tinh giản biên chế được giao “rất căng”, nên càng khó khăn hơn. Bà Hương chia sẻ ngành giáo dục địa phương đang chịu rất nhiều áp lực; áp lực đến với học sinh, giáo viên, phụ huynh, dư luận… trước tình trạng thiếu giáo viên nhưng không dám tuyển vì đang bị siết biên chế…

 

Thiếu giáo viên đang là vấn đề hết sức nan giải tại nhiều địa phương trước thềm năm học mới. Ảnh: Thanh Lộc
Thiếu giáo viên đang là vấn đề hết sức nan giải tại nhiều địa phương trước thềm năm học mới. Ảnh: Thanh Lộc


Nghịch lý này không chỉ là của Quảng Trị mà ở nhiều địa phương khác trong cả nước và chỉ ngành giáo dục thôi thì không thể thay đổi được. Bởi thẩm quyền giao biên chế, tuyển dụng và quản lý đội ngũ giáo dục lại thuộc UBND tỉnh và ngành nội vụ.

Tinh giản bộ máy nhà nước là một chủ trương lớn, đúng đắn của T.Ư. Tuy nhiên, nếu thực sự cần phải tuyển thêm nhân sự thì không cứ vin vào việc tinh gọn này để “siết biên chế”, nhất là đối với ngành nghề đặc thù như giáo viên.

Để xóa nghịch lý “thiếu mà không dám tuyển”, người viết cho rằng ngành giáo dục cần tham mưu cho chính quyền địa phương, từ đó cần có những quyết sách mạnh mẽ, linh động… Trong đó, các địa phương cần xác định lộ trình cụ thể để bố trí đủ giáo viên (tuyển dụng, ký hợp đồng lao động, hợp đồng thỉnh giảng, biệt phái); chủ động nguồn tuyển dụng giáo viên thông qua hình thức đào tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương. Hoặc, tổ chức bồi dưỡng giáo viên đã vào biên chế dạy các môn học mới, kịp thời đáp ứng nhu cầu…

Giải pháp thì nhiều, vướng mắc cũng không ít… Nhưng có làm gì đi nữa thì cần hướng tới mục tiêu bất di bất dịch trong giáo dục: Có học sinh thì phải có giáo viên.

Theo Nguyễn Phúc (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null