Xe biển xanh: Một tý oai, một 'rổ' tai tiếng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xe công có thể mang đến cho người ngồi trong cảm giác... oai vệ. Nhưng cũng có khi lại mang đến không ít điều tai tiếng.



Tháng 6/2016, dư luận xôn xao trước thông tin Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh đi xe Lexus gắn biển xanh trị giá khoảng 5,7 tỷ đồng. Đáng nói hơn người dân phát hiện đó là xe tư nhân được gắn biển xanh sai quy định.

Sau khi báo chí phản ánh, chiếc xe trên phải lột biển xanh để trở về biển số trắng. Còn số phận Trịnh Xuân Thanh sau chiếc xe ấy khiến báo giới tốn không biết bao nhiêu chữ nghĩa khi loạt sai phạm của ông này bị đưa ra mổ xẻ.

Chắc hẳn, Trịnh Xuân Thanh nghĩ rằng xe sang gắn biển xanh mới đủ “oai”?
 

 

 Xe biển xanh một thời của Trịnh Xuân Thanh
Xe biển xanh một thời của Trịnh Xuân Thanh

Mười mấy năm về trước, vào năm 2004, dư luận cũng ồn ào quanh chuyện Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội “cưỡi 3.000 con trâu” đi làm. Ấy là khi Chủ tịch Hà Nội thời đó dùng chiếc xe Toyota Lexus LS 430 với giá 300.000 USD (giá trị sổ sách tại thời điểm đó là 4,037 tỷ đồng cả nguyên giá, phí và lệ phí tính đến khi chiếc xe được sử dụng). Trong khi, mức mua xe cho cấp Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội giá tối đa cũng chỉ 800 triệu đồng/xe dành cho đi từ nơi ở đến cơ quan và đi công tác.

Còn ngày nay, chuyện xe công đi lễ chùa, đi ăn cưới, đi ăn tiệc, nhận xe DN biếu tặng... hầu như năm nào cũng xuất hiện trên đài báo, bất chấp trước đó có đầy văn bản nghiêm cấm, chấn chỉnh.

Rồi gần đây lại rộ chuyện xe công của Bộ Công Thương đón người nhà Bộ trưởng tận cửa sân bay. Sau đó, Bộ trưởng Công Thương đã phải có thư xin lỗi toàn thể nhân dân.

Không thể kể hết các dẫn chứng cho thấy, xe công từ chỗ là một phương tiện được trang bị để tạo thuận lợi cho quan chức và công chức làm việc, thì lại biến thành công cụ giải quyết khâu oai và lạm dụng của công.

Cả nước hiện có 39.425 chiếc xe công, để mua được lượng xe đó ngân sách phải bỏ ra tới 25,5 nghìn tỷ đồng. Đó là chưa kể, mỗi năm, ngân sách phải chi ra cả chục nghìn tỷ để “nuôi” xe công. Tính trung bình, mỗi chiếc xe công “ngốn” 320 triệu đồng/năm (gồm chi phí bảo dưỡng, xăng xe, lương cho lái xe,... ). Hơn 37.000 chiếc xe công tiêu tốn khoảng gần 13.000 tỷ/năm, bằng số thu ngân sách trong 1 năm của nhiều tỉnh như Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Bắc Kạn, Hà Giang,... cộng lại.

Vậy nên, khi tháng 10/2016, Bộ Tài chính tiên phong khoán xe công tới tận cấp Thứ trưởng (không trang bị xe công đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc và ngược lại) thì nhận được không ít phản hồi tích cực. Một số cơ quan, đơn vị bắt đầu noi theo.


 

 Bộ Tài chính từng tiên phong khoán xe công tới cấp Thứ trưởng.
Bộ Tài chính từng tiên phong khoán xe công tới cấp Thứ trưởng.



Dấn thêm một bước, tháng 7/2017 Bộ Tài chính liền đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Theo đó, Bộ Tài chính tính đến phương án “khoán xe công bắt buộc” đến tận cấp Thứ trưởng và tương đương, Chủ tịch UBND cấp tỉnh... Đồng thời, giảm lượng xe phục vụ công tác chung của các cơ quan, đơn vị.

Theo phương án này, lượng xe công đến năm 2020 có thể giảm được tới 30-50% - một con số rất lớn.

Tuy nhiên, một năm sau bản dự thảo đầu tiên, đến bản dự thảo hồi tháng 9/2018, thì tính quyết liệt trong việc bắt buộc khoán xe công đã giảm hẳn.

Thay vì bắt buộc khoán xe công đến cấp Thứ trưởng và tương đương, thì việc này lại chỉ áp dụng đối với các chức danh ở đơn vị dưới cấp Sở, cấp Cục (như các Chi cục, Trung tâm,... ).

Không ít người theo dõi quá trình xây dựng Nghị định siết chặt việc quản lý, sử dụng xe công này đã tỏ ra bất ngờ khi ý tưởng to lớn ban đầu của cơ quan soạn thảo đã khác nhiều. Nhất là khi, việc đó có thể giúp ngân sách giảm chi cả ngàn tỷ đồng “nuôi” xe công mỗi năm, và cũng là để tránh việc lạm dụng xe công cho việc riêng, như đã xảy ra lâu nay.

Dẫu sao, một số quy định mới cũng sẽ hạn chế được phần nào tình trạng lạm dụng xe công. Theo đó việc quản lý xe phục vụ công tác chung được thực hiện theo phương thức giao cho một cơ quan, đơn vị sự nghiệp hoặc doanh nghiệp công ích quản lý xe tập trung để bố trí cho chức danh có đủ tiêu chuẩn khi đi công tác..

Xét cho cùng, xe biển xanh hay biển trắng, ô tô hay xe máy cũng chỉ là phương tiện. Trong lúc các phương tiện giao thông đang ngày càng đầy đủ hơn, tiện nghi hơn, thì nhận thức của những người sử dụng xe công cũng cần thay đổi.

Lương Bằng (VIE)

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null