Xây dựng thương hiệu gà nướng Tân Sơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), TP. Pleiku chọn xây dựng sản phẩm du lịch dịch vụ nông thôn tại 2 xã Tân Sơn và Biển Hồ, trong đó gà nướng Tân Sơn hiện là sản phẩm được thực khách đánh giá cao.
Ông Nguyễn Quốc Vinh-Chủ tịch UBND xã Tân Sơn-cho biết: Tân Sơn nằm giữa Khu Du lịch sinh thái Biển Hồ (xã Biển Hồ, TP. Pleiku) và núi lửa Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah). Là xã thuần nông, người dân nơi đây chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế gia đình. Sau khi hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, hiện xã Tân Sơn đang thực hiện Chương trình OCOP với sản phẩm đặc trưng là gà nướng Tân Sơn.
 Anh Plit với món gà nướng đặc trưng của quán cũng như của xã Tân Sơn. Ảnh: N.D
Anh Plit với món gà nướng đặc trưng của quán cũng như của xã Tân Sơn. Ảnh: N.D
Theo Chủ tịch UBND xã Tân Sơn, khoảng 10 năm về trước, gia đình ông Hyuih (làng Tiêng 2) đã mở quán cơm lam, gà nướng cùng các món ăn đặc trưng của người dân Tây Nguyên phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan du lịch. Qua thời gian, các món ẩm thực truyền thống này đã nhận được sự ủng hộ của nhiều du khách. Hiện đã có thêm 3 quán cơm lam gà nướng khác mở ra trên địa bàn xã và hoạt động ổn định, thường xuyên. Trung bình mỗi ngày, các quán thu hút 50-60 thực khách. Các ngày lễ, Tết thì lượng khách tăng đáng kể. Đây là món ăn được chế biến từ những nguyên liệu do chính người dân trong xã làm ra, lại được đông đảo khách du lịch ưa chuộng. Vì vậy, khi thành phố triển khai thực hiện du lịch dịch vụ nông thôn tại xã, gà nướng Tân Sơn trở thành lựa chọn đầu tiên.
Anh Plit-chủ một quán cơm lam gà nướng ở làng Tiêng 1-cho hay: Để chế biến những món ăn đặc trưng, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quán chủ yếu mua gà và gạo nếp của người dân trong các làng lân cận. Đặc biệt, nhằm tạo điều kiện cho bà con trong làng có việc làm ổn định, quán đã tiếp nhận trên 20 lao động làm việc thường xuyên với mức thu nhập ổn định 3-4 triệu đồng/người/tháng. Cũng theo anh Plit, cùng với cơm lam, gà nướng và các món ăn đặc trưng khác, anh đang đầu tư xây dựng nhà trưng bày và bán các sản phẩm hàng lưu niệm do bà con làm ra như: thổ cẩm, đàn trưng, chuông gió và các vật dụng khác.
Trao đổi với P.V, ông Bùi Hồng Quang-Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng TP. Pleiku-cho biết: Thực hiện Chương trình OCOP, TP. Pleiku đã rà soát và lựa chọn được một số sản phẩm để củng cố và phát triển thành sản phẩm OCOP đặc trưng của từng xã. Trong đó, gà nướng Tân Sơn là một trong những sản phẩm của du lịch dịch vụ nông thôn được Phòng tập trung triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn của cấp trên nhằm xây dựng thành sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gà xanh Giang Nguyên: Chuỗi giá trị khép kín từ nuôi sạch đến chế biến

Gà xanh Giang Nguyên: Chuỗi giá trị khép kín từ nuôi sạch đến chế biến

(GLO)-Kế thừa mô hình trang trại nuôi gà thả đồi của gia đình, anh Nguyễn Giang Trí (xã Ân Tường, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng thành công thương hiệu “Gà xanh Giang Nguyên”. Từ việc chú trọng chăn nuôi sạch, an toàn cho đến chế biến sâu, anh từng bước khẳng định giá trị và chỗ đứng trên thị trường.

Anh Đỗ Hoài Trung (thành viên HTX Phố Yến) chăm sóc đàn hươu. Ảnh: Vũ Chi

Hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao ở Phú Thiện

(GLO)- Từ chỗ chỉ nuôi hươu sinh sản và lấy nhung, đầu năm 2025, Hợp tác xã (HTX) Phố Yến (thôn Thắng Lợi 3, xã Phú Thiện) đã ra mắt thị trường sản phẩm cao hươu sao. Sản phẩm vừa đạt chứng nhận OCOP 3 sao năm 2025, mở ra hướng đi bền vững cho mô hình nuôi hươu sao tại địa phương.

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

“Gạo Phú Thiện” khẳng định thương hiệu từ mô hình hợp tác xã kiểu mới

(GLO)- Với hướng đi đúng đắn cùng sự đồng thuận của người dân và hỗ trợ từ chính quyền địa phương, Hợp tác xã Nông nghiệp Chư A Thai (xã Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) đã tiên phong xây dựng cánh đồng lúa lớn một giống, tạo nền tảng vững chắc để hình thành thương hiệu “Gạo Phú Thiện”.

null