Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh trên internet

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ảnh hưởng kéo dài từ đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động của nhà trường, phụ huynh, học sinh, sinh viên phải thay đổi để thích ứng với tình hình mới. Song song với hoạt động giảng dạy trực tuyến, các nền tảng, ứng dụng công nghệ cũng đem tới giải pháp hỗ trợ trong hoạt động quản lý, trao đổi thông tin giữa giáo viên với gia đình và người học.

 

Cần tạo ra nhiều sân chơi bổ ích trên không gian mạng để thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên. Ảnh: TRUNG ƯƠNG ĐOÀN
Cần tạo ra nhiều sân chơi bổ ích trên không gian mạng để thu hút đoàn viên, thanh thiếu niên. Ảnh: Trung ương Đoàn


Tuy nhiên do một số nguyên nhân, nhiều bất cập đã nảy sinh trong quá trình vận hành, trong đó đáng lo ngại là nguy cơ thông tin độc hại núp bóng các diễn đàn học sinh, sinh viên, đòi hỏi cần phải ngăn chặn kịp thời.

Trên thực tế, các công cụ, ứng dụng, phần mềm như thư điện tử, sổ liên lạc điện tử, ứng dụng tin nhắn, trang fanpage... dần trở nên quen thuộc, phổ biến. Xuất phát từ nhu cầu học tập, mở rộng giao lưu, tương tác, không ít giáo viên, phụ huynh cũng như học sinh, sinh viên đã tích cực sử dụng diễn đàn trực tuyến (forum) và gần đây là các ứng dụng tin nhắn, mạng xã hội.

So với hình thức truyền thống như họp phụ huynh tại lớp, phát giấy thông báo, phiếu khảo sát lấy ý kiến phản hồi của học sinh, sinh viên về hoạt động của nhà trường,... các nền tảng, công cụ trên có nhiều ưu điểm như: tiết kiệm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí in ấn tài liệu, việc cập nhật, chia sẻ, phản hồi thông tin nhanh chóng, trực tiếp.

Quá trình tạo trang (page), nhóm (group) trên các nền tảng mạng xã hội khá đơn giản; mọi tài liệu, từ văn bản liên quan đến các đoạn hội thoại, bình luận đều có thể được ghi nhớ, lưu trữ, tải về máy tính, điện thoại thông minh một cách dễ dàng nhờ nền tảng ứng dụng hoặc dịch vụ cloud storage (lưu trữ đám mây). Một số phần mềm như Google form (biểu mẫu) cho phép người dùng thực hiện chế độ ẩn danh khi tham gia đánh giá, đặt và trả lời câu hỏi khảo sát, bình chọn. Nhờ tính năng kết nối mở, nhiều đơn vị tuyển dụng cũng có thể tham gia các diễn đàn, trang, nhóm của nhà trường và học sinh, sinh viên để tìm kiếm nhân lực phù hợp.

Chưa kể, những công cụ này còn có chức năng tìm kiếm, liên lạc, hỗ trợ làm cầu nối giữa nhà trường với cựu học sinh, sinh viên, giúp mối liên kết có thể kéo dài trong nhiều năm. Xét từ ưu thế công nghệ, thói quen người dùng cùng với sự tác động của đại dịch, lựa chọn ứng dụng, mạng xã hội phục vụ cho việc dạy, học, quản lý và đối thoại giữa nhà trường với người học, thầy cô giáo với cha mẹ học sinh không còn là giải pháp tình thế mà trở thành xu hướng thiết yếu trong thời đại 4.0.

Dù vậy thời gian qua, một số hoạt động trên các trang, nhóm được lập với mục đích tương tác giữa thầy và trò, giữa học sinh, sinh viên, giữa thầy cô và cha mẹ học sinh, lại chưa diễn ra như mong muốn. Nguyên nhân chủ yếu là do các diễn đàn này đều được lập ra một cách tự phát. Đó là chưa kể đến tình trạng hàng loạt trang, nhóm trên mạng xã hội mang tên các trường đại học, trường trung học phổ thông danh tiếng song thực chất được lập ra với mục đích bán hàng, lừa đảo tuyển dụng cùng nhiều động cơ không trong sáng.

Không chỉ rơi vào tình trạng nhiễu loạn thông tin, một số trang, nhóm của học sinh, sinh viên, fanpage của nhà trường đang hoạt động sai mục đích ban đầu. Chẳng hạn, có trang danh nghĩa là diễn đàn của sinh viên nhưng chuyên đăng tải các tin tức cóp nhặt, quảng cáo, truyện ngôn tình nhảm nhí, thậm chí cổ xúy lối sống hưởng thụ, thực dụng, ích kỷ của một nhóm người trẻ.

Tuy nhiên, mỗi bài đăng của trang này vẫn thu hút đến hàng nghìn lượt yêu thích, bình luận, chia sẻ. Hiện tượng sử dụng câu hỏi ẩn danh, nhóm kín để bôi nhọ, tấn công cá nhân, đời tư của giảng viên và sinh viên, xúc phạm nhà trường cũng đang diễn ra tràn lan trên nhiều trang, nhóm.

Cá biệt, có trường hợp ở một trường THPT tại Hà Nội, một nhóm chat (trò chuyện phiếm) đã được lập để một số học sinh nói xấu, miệt thị ngoại hình của một học sinh khác trong lớp. Hiện tượng này đang là nỗi ám ảnh của nhiều người, gây hệ lụy khó lường. Một số học sinh vì bị phê bình nặng lời hay công kích, nói xấu, tẩy chay ngầm trên diễn đàn đã rơi vào trạng thái trầm cảm hoặc dẫn tới việc có thái độ, hành vi tiêu cực.

Bên cạnh đó, có tình trạng một số admin (người quản lý) các trang, nhóm về nhà trường và học sinh, sinh viên hiện nay còn thiếu chuyên nghiệp, thậm chí hầu như chưa có kinh nghiệm về điều hành, quản trị các nền tảng mạng xã hội, nên để xảy ra không ít sai sót, bất cập. Công tác quản trị, bảo mật kém cũng dẫn đến tình trạng bài viết có nội dung “rác”, quảng cáo lậu, đường dẫn chứa phần mềm virus, mời gọi vào các nhóm mang chủ đề cờ bạc, khiêu dâm,... xuất hiện nhan nhản trên nhóm, trang song chưa có biện pháp khắc phục hữu hiệu.

Thậm chí, website, fanpage chính thức của một số trường tên tuổi ở trong nước gần như không hoạt động, mà chỉ lập ra mang tính hình thức. Vì vậy việc tam sao thất bản các văn bản, tin tức của nhà trường trên các trang, nhóm đó khá phổ biến. Cũng vì thiếu cơ chế kiểm soát nghiêm ngặt, trên trang web của một trường khá nổi tiếng ở miền trung còn dẫn lại thông báo tuyển sinh “học bổng xã hội dân sự” của một tổ chức phản động. Đây chỉ là một vài thí dụ cho thấy những thông tin sai sự thật, độc hại đang lan tràn mất kiểm soát trên một số diễn đàn mạng của các trường hoặc của học sinh, sinh viên.

Những diễn biến có chiều hướng phức tạp như trên trong việc ứng dụng công nghệ số để tạo mối liên kết giữa nhà trường, học sinh, sinh viên cũng như cha mẹ học sinh cho thấy các nhà trường cần quan tâm hơn nữa tới hoạt động quản lý, đối thoại với phụ huynh học sinh trên các nền tảng mạng xã hội, ứng dụng tin nhắn,... Việc thường xuyên quan tâm, lập các tài khoản, trang chính thức là cần thiết để phụ huynh, học sinh có một kênh trao đổi chính thống với ban giám hiệu, giáo viên nhà trường. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu góp phần hạn chế, ngăn chặn tài khoản, trang mạo danh để lan truyền thông tin xấu, độc, sai sự thật.

Nhà trường cần quan tâm, theo sát hoạt động cụ thể của một số trang, nhóm mang chủ đề giáo dục, học tập, đời sống học sinh, sinh viên có nhiều lượt người theo dõi. Từ đó, có thể hợp tác với quản trị viên các nhóm này để cùng đăng tải, chia sẻ những thông tin, thông báo chính xác, kiến thức giá trị, quảng bá hình ảnh về môi trường học tập cho những người quan tâm, muốn tìm hiểu các hoạt động của nhà trường. Bên cạnh đó, mỗi trường cũng cần tuyên truyền định hướng quy tắc ứng xử cho giáo viên, sinh viên, học sinh khi tham gia mạng xã hội dựa trên Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 17/6/2021.

Đặc biệt chú ý vai trò của gia đình trong công tác quản lý, giám sát học sinh, sinh viên (nhất là các em ở độ tuổi vị thành niên) khi tham gia môi trường mạng là hết sức quan trọng. Thực tế hiện nay, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, một bộ phận phụ huynh học sinh, sinh viên còn lơ là, chủ quan, xao nhãng khi thấy con em tham gia các nhóm, trang mạng xã hội, chỉ đến khi sự cố đáng tiếc, nghiêm trọng xảy ra mới phản ánh tới giáo viên, ban giám hiệu nhà trường. Khi đó, việc khắc phục hậu quả là không dễ dàng.

Cùng với những tiện ích, các ứng dụng công nghệ và mạng xã hội cũng mang đến thách thức mới cho ngành giáo dục, đặc biệt với người làm công tác quản lý, thầy cô, cha mẹ học sinh, sinh viên. Chỉ khi nắm bắt, hiểu rõ vấn đề này, chúng ta mới có những biện pháp, cách thức thích ứng phù hợp. Giờ đây, bên cạnh kiến thức chuyên môn, thầy cô và cha mẹ học sinh, sinh viên cần trang bị cả kỹ năng tin học, tâm lý,... để có thể đồng hành, bảo vệ học sinh, con em mình trước nhiều hiểm họa tiềm ẩn trên không gian mạng.

Cần coi việc phối hợp tạo ra các chuyên trang, nhóm trên mạng xã hội, ứng dụng tin nhắn có chất lượng cao liên quan đến giáo dục, nhà trường và đời sống của học sinh, sinh viên là nhiệm vụ cấp bách. Bởi lẽ, tạo ra không gian sinh hoạt, học tập lành mạnh chính là biện pháp hữu hiệu nhất giúp học sinh, sinh viên có thêm động lực, nhiệt huyết để phấn đấu, phát huy năng lực của bản thân, tránh xa và ngăn chặn kịp thời những thông tin độc hại núp bóng các diễn đàn học sinh, sinh viên đang tồn tại trên internet và mạng xã hội.

 

Theo QUANG MINH (NDĐT)
 

Có thể bạn quan tâm

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

null