Xăng giả: Petrolimex thật sự "không liên quan"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xăng giả được bán ở đâu? Chắc chắn chỉ có thể là ở các cây xăng. Và vụ bắt giữ ông Lương Đình Tiến, Giám đốc Petrolimex Long An đang đặt ra những câu hỏi lớn, rất lớn.

 

 Công an khám xét hàng loạt các cây xăng, đầu cuối trong chuỗi tiêu thụ xăng giả, xăng lậu. Ảnh BCA
Công an khám xét hàng loạt các cây xăng, đầu cuối trong chuỗi tiêu thụ xăng giả, xăng lậu. Ảnh BCA



Trong phản ứng gần như tức thì, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định sai phạm của Giám đốc Petrolimex Long An Lương Đình Tiến là hoạt động kinh tế, xã hội “với tư cách cá nhân”. Các sai phạm này “không liên quan” gì đến hoạt động của Petrolimex cũng như Petrolimex Long An nói riêng.

Petrolimex cũng giải thích rằng: Toàn bộ nguồn xăng dầu Petrolimex Long An kinh doanh đều do Petrolimex cung cấp. Các công ty thành viên không được phép nhập mua từ nguồn khác". Petrolimex Long An cũng “không cho thuê kho, phương tiện để sản xuất và vận chuyển liên quan đến đường dây sản xuất xăng giả”.

Phải nói đại án xăng giả - đã được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo - đang có những tình tiết rất... drama.

Từ việc đưa hối lộ qua “hộp thư chết”, giao tiền bí mật với những “cục tiền hàng tháng” hay qua những tài khoản thông nhau, cho đến dấu hiệu buông lỏng quản lý, bảo kê, tiếp tay diễn ra từ lâu, trên quy mô rộng. Và giờ, là một giám đốc Petrolimex bị bắt giữ.

Trên Lao Động, PGS.TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) tính toán: Với tỷ lệ thuế, phí chiếm đến 40 - 60% giá xăng dầu, các đối tượng lãi tương ứng 60% với xăng và 40% với dầu. Còn nếu làm giả, thì lãi thêm 10 - 15% nữa. Đúng là “buôn 1 lãi 10”.

8.000 đồng “lãi” mỗi lít xăng giả, chưa kể chiết khấu 1.100 đến 1.200 đồng/lít, tính ra, cứ mỗi chuyến tàu 10.000m3, các đối tượng kiếm đến hàng chục tỉ đồng.

2,7 triệu lít là bao nhiêu? Là kinh khủng.

Về logic mà nói, xăng dầu dù là lậu hay giả chắc chắn chỉ có thể tiêu thụ qua các cây xăng. Trong khi đó, đang thật sự tồn tại tình trạng không ít đầu mối nhập ít hơn 25.000m3/tấn/năm. Đây là con số mà Tuổi trẻ Online, dẫn tính toán của một chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu - để khẳng định là mức tối thiếu để một đầu mối xăng dầu có thể sống được. Và vị chuyên gia đặt câu hỏi nhập ít như thế “không biết họ sống bằng gì”.

Xăng giả, xăng lậu mà ông Lương Đình Tiến buôn lậu có liên quan gì đến những cây xăng của Petrolimex? Hay chỉ bán ở những cây xăng của cá nhân ông?

Còn quá sớm để trả lời hay khẳng định bất cứ điều gì. Nhưng điều đó sẽ sáng tỏ. Sớm thôi.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/xang-gia-petrolimex-that-su-khong-lien-quan-899374.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

null