VinFast và "cú hích" tại Ấn Độ: Bước tiến chiến lược trên mỏ vàng 206 tỷ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong nỗ lực mở rộng toàn cầu, Ấn Độ đang trở thành bàn đạp chiến lược tiếp theo của VinFast. Thỏa thuận mới nhất với Ngân hàng Trung ương Ấn Độ không chỉ là một giải pháp tài chính, mà còn là đòn bẩy quan trọng trong tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện lớn thứ ba thế giới.

Cú bắt tay mang tính bước ngoặt

Ngày 26/9, VinFast công bố ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) với Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (Central Bank of India - CBI), đánh dấu một bước đi táo bạo nhưng đầy toan tính trong chiến lược thâm nhập sâu hơn vào thị trường đông dân này. Theo thỏa thuận, CBI sẽ cung cấp các gói vay ưu đãi cho khách hàng mua xe VinFast thông qua hệ thống đại lý độc quyền, bao gồm: lãi suất cạnh tranh, phương án trả góp linh hoạt, miễn phí xử lý hồ sơ và ưu đãi dịch vụ cao cấp.

glo-vinfast-4.jpg
Ông Phạm Sanh Châu (giữa), Tổng Giám đốc VinFast châu Á và đại diện Ngân hàng Trung ương Ấn Độ tại buổi lễ ký kết.

Điểm đáng chú ý là đại diện CBI sẽ hiện diện tại toàn bộ showroom VinFast tại Ấn Độ - một hình thức “tài chính hóa” trải nghiệm khách hàng, vừa tăng tính thuận tiện vừa giảm rào cản tiếp cận với dòng xe điện.

Trong bối cảnh quốc gia Nam Á đang chuyển mình mạnh mẽ theo chiến lược phát triển năng lượng sạch, ông Shri Vivek Wahi - Giám đốc điều hành CBI - khẳng định: “Hợp tác với VinFast là minh chứng cho cam kết của chúng tôi đối với nền kinh tế xanh. Tính đến tháng 6/2025, danh mục tài chính xanh của CBI đã đạt 4.200 tỷ rupee, và con số này còn tiếp tục tăng.”

Việc một ngân hàng "thuần Ấn", có lịch sử hơn 110 năm và mạng lưới hơn 21.000 điểm giao dịch toàn quốc bắt tay với một thương hiệu Việt mới nổi đã cho thấy niềm tin của hệ thống tài chính Ấn Độ đối với tương lai của VinFast.

Ấn Độ - thị trường chiến lược, không chỉ là điểm đến

Không đơn thuần là một thị trường tiêu thụ, Ấn Độ đang dần trở thành mắt xích sản xuất trọng yếu trong chuỗi giá trị toàn cầu của VinFast.

glo-vinfast-2.jpg
Ấn Độ không chỉ là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, mà còn là một trong những thị trường xe điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.

Bằng việc cam kết đầu tư 2 tỷ USD vào tổ hợp sản xuất xe điện tại Thoothukudi (bang Tamil Nadu), VinFast đang thể hiện một cách tiếp cận lâu dài và bài bản. Nhà máy với công suất thiết kế 150.000 xe/năm không chỉ phục vụ nội địa, mà còn là “cứ điểm” xuất khẩu chiến lược sang Nam Á, Trung Đông và châu Phi – những khu vực đang khát nguồn cung xe điện giá phải chăng.

Song song với sản xuất, hãng xe Việt cũng ra mắt các sản phẩm chủ lực - mẫu VF 6 (phân khúc B) và VF 7 (phân khúc C) - vốn được thiết kế phù hợp với nhu cầu giao thông đô thị Ấn Độ: nhỏ gọn, tiết kiệm, và có mức giá cạnh tranh.

Không dừng ở đó, VinFast đang mở rộng mạng lưới phân phối, bắt đầu từ showroom đầu tiên tại Surat, bang Gujarat - khu vực kinh tế phát triển nhanh và năng động. Từ đây, hệ thống phân phối sẽ tiếp tục lan tỏa thông qua mô hình đại lý độc quyền - cho phép kiểm soát trải nghiệm khách hàng và định vị thương hiệu rõ nét.

"Xây hệ sinh thái" - công thức chinh phục thị trường tỷ dân

Thành công tại Ấn Độ không thể đến từ chỉ một nhà máy hay vài mẫu xe. VinFast dường như hiểu rõ điều này, khi lựa chọn chiến lược xây dựng một hệ sinh thái xe điện toàn diện - từ tài chính, hậu mãi đến năng lượng.

glo-vinfast-3.jpg
VinFast đang mở rộng mạng lưới phân phối, bắt đầu từ showroom đầu tiên tại Surat, bang Gujarat - khu vực kinh tế phát triển nhanh và năng động.

- Tài chính: Bắt tay không chỉ với CBI mà cả Axis Bank - một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Ấn Độ - giúp VinFast đa dạng hóa kênh tín dụng, tiếp cận cả khách hàng phổ thông lẫn cao cấp.

- Hậu mãi: Hợp tác cùng myTVS - đối tác hậu mãi lớn với hơn 1.000 trung tâm dịch vụ tại Ấn Độ – giúp hãng đảm bảo độ phủ và độ tin cậy trong khâu bảo dưỡng, sửa chữa.

- Năng lượng: Cái bắt tay với BatX Energies - công ty công nghệ chuyên xử lý và tái chế pin - giúp VinFast giải quyết bài toán môi trường, đồng thời tuân thủ các quy định khắt khe về phát thải.

Nhìn rộng hơn, đây là cách mà các hãng công nghệ lớn đang làm để bám rễ vào một nền kinh tế: không bán sản phẩm, mà cung cấp giải pháp toàn diện. VinFast không đi theo lối mòn "mở showroom rồi bán xe", mà đang triển khai đồng bộ từ sản xuất - tiêu dùng - dịch vụ - tài chính, điều mà ngay cả nhiều ông lớn cũng chưa thực hiện trọn vẹn tại Ấn Độ.

Vì sao Ấn Độ là “mỏ vàng”?

Ấn Độ không chỉ là thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới, mà còn là một trong những thị trường xe điện có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. Dự báo đến năm 2030, ngành xe điện nước này có thể đạt giá trị lên tới 206 tỷ USD, nhờ: Dân số vượt 1,4 tỷ người - tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh. Các chính sách khuyến khích xe điện quyết liệt (miễn thuế, trợ giá, ưu đãi hạ tầng). Áp lực ô nhiễm môi trường và chi phí xăng dầu gia tăng. Hệ sinh thái xe xăng truyền thống bộc lộ nhiều điểm yếu ở đô thị lớn.

glo-vinfast-6.jpg
VinFast VF 7 được vinh danh là “Mẫu xe mới được mong chờ nhất” tại Ấn Độ.

VinFast đang nhắm trúng vào những khoảng trống mà nhiều đối thủ chưa khai thác hết: xe điện phổ thông, hậu mãi toàn diện và tài chính tiêu dùng dễ tiếp cận.

Bước đi mang tính bản lề

Với cú bắt tay cùng Ngân hàng Trung ương Ấn Độ, VinFast không chỉ đơn thuần mở rộng khả năng bán hàng, mà đang đặt một viên gạch nền cho chiến lược bám rễ dài hạn tại quốc gia tỷ dân.

glo-vinfast-1.jpg
VinFast ra mắt xe VF 7 tại Ấn Độ.

Trong một thế giới xe điện đang tái định hình, việc một thương hiệu Việt có thể vươn ra toàn cầu và đối đầu trực tiếp tại các thị trường khổng lồ như Ấn Độ, không còn là câu chuyện viển vông.

VinFast đang chơi một ván cờ lớn - và đến hiện tại, họ đi những nước đi khá đúng đắn.

Có thể bạn quan tâm

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

Kove 800X GT 2025 - “Chiến mã” địa hình chính thức ra mắt, sẵn sàng thách thức mọi đối thủ

(GLO)- Kove Moto Malaysia vừa giới thiệu chính thức mẫu adventure-touring hoàn toàn mới - Kove 800X GT phiên bản 2025, đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ với nhiều nâng cấp đáng chú ý. Mẫu xe này được thiết kế chuyên biệt cho những tín đồ đam mê khám phá, chinh phục cung đường dài và địa hình đa dạng.

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

Lambretta tái xuất thị trường Việt Nam sau hơn một thập kỷ, công bố giá bán loạt xe tay ga cao cấp

(GLO)- Sau hơn 10 năm vắng bóng, thương hiệu xe tay ga huyền thoại đến từ Ý - Lambretta - chính thức trở lại tại thị trường Việt Nam với ba mẫu xe mới: X125, X300 và G350. Sự tái xuất lần này thể hiện tham vọng định hình lại phân khúc xe tay ga cao cấp giàu phong cách tại Việt Nam.

VinFast và tham vọng toàn cầu hóa ngành xe buýt điện: Hành trình định vị thương hiệu Việt trên bản đồ di chuyển xanh

VinFast và tham vọng toàn cầu hóa ngành xe buýt điện: Hành trình định vị thương hiệu Việt trên bản đồ di chuyển xanh

(GLO)- Không chỉ dừng lại ở tham vọng sản xuất ô tô cá nhân, VinFast - thương hiệu xe điện non trẻ nhưng đầy tham vọng của Việt Nam - đang tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm với dòng xe buýt điện, đặt nền móng cho sự hiện diện mạnh mẽ hơn trên thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu.

Honda NS150XC ra mắt: "Kẻ thách thức ngôi vương" của PCX160?

Honda NS150XC ra mắt: "Kẻ thách thức ngôi vương" của PCX160?

(GLO)- Trong khi Honda PCX160 vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu ở phân khúc xe tay ga cao cấp tại nhiều thị trường châu Á, sự xuất hiện của mẫu Honda NS150XC - một dòng xe hoàn toàn mới được phát triển dành riêng cho người dùng đô thị - đang khiến nhiều người phải xem lại lựa chọn của mình.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10: "Cuộc chiến" giảm giá chưa có hồi kết

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 10: "Cuộc chiến" giảm giá chưa có hồi kết

(GLO)- Đầu quý IV cuộc đua giảm giá ô tô tại Việt Nam tiếp tục nóng với sự tham gia của loạt tên tuổi lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Mitsubishi, Kia... Các chương trình ưu đãi không hề hạ nhiệt mà còn được đẩy lên mức cao hơn, cho thấy áp lực lớn về doanh số và tồn kho đang đè nặng lên các hãng xe.

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

Vittori Turbio - Hypercar đầu tiên được phát triển với sự “trợ lực” từ AI chính thức ra mắt

(GLO)- Trong một bước đi táo bạo mở ra kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp siêu xe, startup đến từ Mỹ - Vittori Motors - vừa trình làng mẫu hypercar đầu tiên mang tên Vittori Turbio, được phát triển với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) và bàn tay thiết kế lừng danh của Pininfarina.

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

Trung Quốc siết chặt xuất khẩu ô tô điện: Cuộc chuyển mình từ “lượng” sang “chất”

(GLO)- Sau một thời gian dài gây bão toàn cầu bằng chiến lược "giá rẻ bất ngờ", Trung Quốc nay tuyên bố sẽ không dung thứ cho những lỗ hổng trong xuất khẩu ô tô điện. Một cuộc cải tổ đang được khởi động - và nó không chỉ nhắm tới thị trường, mà còn đến tận cốt lõi mô hình phát triển.

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

Mercedes-Benz GLS 450 4MATIC "Edition 30" ra mắt tại Việt Nam - Phiên bản giới hạn chỉ 30 chiếc, giá gần 6 tỷ đồng

(GLO)- Kỷ niệm 30 năm thương hiệu Mercedes-Benz hiện diện tại Việt Nam, hãng xe Đức vừa giới thiệu phiên bản đặc biệt GLS 450 4MATIC "Edition 30". Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 30 chiếc, với giá bán khuyến nghị 5,999 tỷ đồng - cao hơn khoảng 310 triệu đồng so với phiên bản tiêu chuẩn.

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

Honda CB350 H’ness chính thức ra mắt tại Việt Nam: Đậm chất cổ điển, hút mắt dân chơi

(GLO)- Honda Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu mô tô hoài cổ CB350 H’ness tới thị trường trong nước. Với mức giá bán lẻ đề xuất 129.990.000 VNĐ (đã bao gồm VAT), chiếc xế nổ này hứa hẹn sẽ khuấy đảo phân khúc mô tô cỡ trung nhờ thiết kế đặc trưng, động cơ mạnh mẽ và trang bị hiện đại.

null