Văn minh hàng không, bao giờ ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua vụ việc một nữ hành khách cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân, nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển.

 

Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ
Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ



Sự việc một nữ hành khách trên chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội lao vào cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc, đồng thời qua đó cũng đặt ra vấn đề xây dựng văn minh hàng không.

Như Thanh Niên đã thông tin, nhân viên kiểm tra hành lý phát hiện hành khách P.X.N mang hành lý xách tay quá cân nên đã nhắc nhở. Do không đồng ý bỏ bớt hành lý, hành khách N. và nhân viên đã xảy ra cự cãi. Sau đó, hành khách lao vào mắng chửi, cắn tay nam nhân viên hàng không. Lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã lập biên bản với hành khách N. và Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính hành khách trên số tiền 7,5 triệu đồng vì hành vi tấn công nhân viên sân bay.

Phạt quá nhẹ !

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã rất bức xúc trước hành vi cắn người của hành khách N., cho rằng mức phạt như trên là chưa đủ sức răn đe. BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) cho rằng việc không tuân thủ đúng quy định về hành lý, lại còn có những hành vi như thế thì phạt là đúng, nhưng phạt như vậy thì chưa đủ. BĐ Thạch Anh (TP.HCM) cũng cho rằng phạt như thế còn nhẹ, “đề nghị công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần, và phải cấm bay cho nhớ”.


 



“Vết thương ấy mà phạt như vậy quá nhẹ, đúng ra ngoài phạt hành chính 7,5 triệu đồng, còn phải bồi thường tiền chữa trị vết thương và bị cấm bay thì mới đủ răn đe”. 

Chương (TP.HCM)




Cùng quan điểm, BĐ Le Hai Cong Thanh (TP.HCM) phân tích: “Sau sự việc này, anh nhân viên đó nếu đi chích ngừa dại thì không biết tốn bao nhiêu tiền? Phải mất bao nhiêu thời gian và công sức? Rồi thiệt hại về tinh thần, tính thế nào? Theo tôi phạt như thế là quá nhẹ. Ngoài phạt, phải bồi thường thiệt hại tương xứng cho nhân viên hàng không. Nên thông báo về cơ quan, địa phương người bị phạt, và cấm bay một thời gian. Có như vậy thì mới giảm được những hành vi không đẹp ở sân bay”.

 

Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn
Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn




“Văn minh hàng không” cần từ hai phía

Qua vụ việc trên, nhiều BĐ cũng đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển. BĐ Van Thanh (Bình Dương) chia sẻ: “Gần đây xảy ra nhiều vụ không đẹp ở sân bay, từ việc chửi bới, vu oan rồi đánh người... nay là cắn người. Sân bay là nơi rất đông người, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 đang gây lo lắng cho mọi người, thì vụ cắn người chỉ vì bị nhắc nhở khi hành lý quá cân càng làm cho nhiều người thêm ngán ngẩm. Bao giờ thì mới có văn minh hàng không?”.


 


“Nhiều người không quen tuân thủ quy định nên khi bị xử lý thường có phản ứng tiêu cực. Các bạn nhân viên hàng không nên duy trì yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định của hãng, dần dần rồi khách sẽ quen. Con đường lên văn minh không thể có ngay được, cần phải rèn luyện”.

Duy Quang (Hà Nội)







Để có được văn minh hàng không, nhiều BĐ cho rằng bên cạnh việc xử phạt nghiêm những hành khách vi phạm, cũng cần nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của hành khách cũng như những người phục vụ tại sân bay. BĐ Khánh Bình (TP.HCM) viết: “Không bênh nữ hành khách kia, nhưng nhìn chung, nhân viên ở sân bay cũng có người có thái độ chảnh chọe lắm, mặt mày thì lạnh lùng, không có nổi nụ cười, ăn nói thì như ra lệnh cộc lốc, cũng không vừa đâu”. Trong khi đó, BĐ Minh (Phú Yên) cho rằng: “Bạn cứ làm đúng theo người ta yêu cầu là được. Thông thường thì hành khách sai chứ mình đi thấy có nhân viên sân bay nào sai đâu. Còn bà này tiếc mấy trăm ngàn ký gửi cho 2,5 kg thừa. Nói thật chứ mình thấy nhiều người vậy lắm, khi không cho thì năn nỉ, chắc năn nỉ không được thì tức cãi chứ gì...”.
 

Theo M.Giao (tổng hợp/thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Đo đếm được càng tốt hơn

Đo đếm được càng tốt hơn

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

“Khoan thư sức dân”

“Khoan thư sức dân”

(GLO)- Giảm, giãn thuế là “khoan thư sức dân” để nuôi dưỡng nguồn thu cho đất nước. Chính sách này của Chính phủ đã và đang tăng thêm niềm tin, tiếp thêm động lực để người dân, doanh nghiệp tiếp tục vượt khó, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững 2 con số trong những năm tiếp theo.

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Nhiều vụ sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại với hàng ngàn tấn sản phẩm đưa ra thị trường vừa bị công an các địa phương phát hiện, gây lo ngại về những lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm.

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Để bà bán phở thành chủ doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa, nhiều người bán phở, hủ tiếu, bánh mì... đang đóng thuế khoán sẽ chuyển qua xuất hóa đơn điện tử trực tiếp khi bán hàng. Dù còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước giờ G nhưng có thể nói đây là thời điểm để hộ kinh doanh tiếp cận các cơ hội mới.