Văn minh hàng không, bao giờ ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua vụ việc một nữ hành khách cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân, nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển.

 

Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ
Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ



Sự việc một nữ hành khách trên chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội lao vào cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc, đồng thời qua đó cũng đặt ra vấn đề xây dựng văn minh hàng không.

Như Thanh Niên đã thông tin, nhân viên kiểm tra hành lý phát hiện hành khách P.X.N mang hành lý xách tay quá cân nên đã nhắc nhở. Do không đồng ý bỏ bớt hành lý, hành khách N. và nhân viên đã xảy ra cự cãi. Sau đó, hành khách lao vào mắng chửi, cắn tay nam nhân viên hàng không. Lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã lập biên bản với hành khách N. và Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính hành khách trên số tiền 7,5 triệu đồng vì hành vi tấn công nhân viên sân bay.

Phạt quá nhẹ !

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã rất bức xúc trước hành vi cắn người của hành khách N., cho rằng mức phạt như trên là chưa đủ sức răn đe. BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) cho rằng việc không tuân thủ đúng quy định về hành lý, lại còn có những hành vi như thế thì phạt là đúng, nhưng phạt như vậy thì chưa đủ. BĐ Thạch Anh (TP.HCM) cũng cho rằng phạt như thế còn nhẹ, “đề nghị công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần, và phải cấm bay cho nhớ”.


 



“Vết thương ấy mà phạt như vậy quá nhẹ, đúng ra ngoài phạt hành chính 7,5 triệu đồng, còn phải bồi thường tiền chữa trị vết thương và bị cấm bay thì mới đủ răn đe”. 

Chương (TP.HCM)




Cùng quan điểm, BĐ Le Hai Cong Thanh (TP.HCM) phân tích: “Sau sự việc này, anh nhân viên đó nếu đi chích ngừa dại thì không biết tốn bao nhiêu tiền? Phải mất bao nhiêu thời gian và công sức? Rồi thiệt hại về tinh thần, tính thế nào? Theo tôi phạt như thế là quá nhẹ. Ngoài phạt, phải bồi thường thiệt hại tương xứng cho nhân viên hàng không. Nên thông báo về cơ quan, địa phương người bị phạt, và cấm bay một thời gian. Có như vậy thì mới giảm được những hành vi không đẹp ở sân bay”.

 

Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn
Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn




“Văn minh hàng không” cần từ hai phía

Qua vụ việc trên, nhiều BĐ cũng đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển. BĐ Van Thanh (Bình Dương) chia sẻ: “Gần đây xảy ra nhiều vụ không đẹp ở sân bay, từ việc chửi bới, vu oan rồi đánh người... nay là cắn người. Sân bay là nơi rất đông người, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 đang gây lo lắng cho mọi người, thì vụ cắn người chỉ vì bị nhắc nhở khi hành lý quá cân càng làm cho nhiều người thêm ngán ngẩm. Bao giờ thì mới có văn minh hàng không?”.


 


“Nhiều người không quen tuân thủ quy định nên khi bị xử lý thường có phản ứng tiêu cực. Các bạn nhân viên hàng không nên duy trì yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định của hãng, dần dần rồi khách sẽ quen. Con đường lên văn minh không thể có ngay được, cần phải rèn luyện”.

Duy Quang (Hà Nội)







Để có được văn minh hàng không, nhiều BĐ cho rằng bên cạnh việc xử phạt nghiêm những hành khách vi phạm, cũng cần nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của hành khách cũng như những người phục vụ tại sân bay. BĐ Khánh Bình (TP.HCM) viết: “Không bênh nữ hành khách kia, nhưng nhìn chung, nhân viên ở sân bay cũng có người có thái độ chảnh chọe lắm, mặt mày thì lạnh lùng, không có nổi nụ cười, ăn nói thì như ra lệnh cộc lốc, cũng không vừa đâu”. Trong khi đó, BĐ Minh (Phú Yên) cho rằng: “Bạn cứ làm đúng theo người ta yêu cầu là được. Thông thường thì hành khách sai chứ mình đi thấy có nhân viên sân bay nào sai đâu. Còn bà này tiếc mấy trăm ngàn ký gửi cho 2,5 kg thừa. Nói thật chứ mình thấy nhiều người vậy lắm, khi không cho thì năn nỉ, chắc năn nỉ không được thì tức cãi chứ gì...”.
 

Theo M.Giao (tổng hợp/thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?