Văn minh hàng không, bao giờ ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Qua vụ việc một nữ hành khách cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân, nhiều bạn đọc đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển.

 

Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ
Nữ đại úy công an lăng mạ nhân viên hàng không sân bay Tân Sơn Nhất tháng 8.2019 - Ảnh: cắt từ clip - Tiến Sỹ



Sự việc một nữ hành khách trên chuyến bay từ TP.HCM đi Hà Nội lao vào cắn nhân viên hàng không khi bị nhắc nhở mang hành lý xách tay quá cân đã khiến nhiều bạn đọc bức xúc, đồng thời qua đó cũng đặt ra vấn đề xây dựng văn minh hàng không.

Như Thanh Niên đã thông tin, nhân viên kiểm tra hành lý phát hiện hành khách P.X.N mang hành lý xách tay quá cân nên đã nhắc nhở. Do không đồng ý bỏ bớt hành lý, hành khách N. và nhân viên đã xảy ra cự cãi. Sau đó, hành khách lao vào mắng chửi, cắn tay nam nhân viên hàng không. Lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất đã lập biên bản với hành khách N. và Cảng vụ hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt hành chính hành khách trên số tiền 7,5 triệu đồng vì hành vi tấn công nhân viên sân bay.

Phạt quá nhẹ !

Nhiều bạn đọc (BĐ) đã rất bức xúc trước hành vi cắn người của hành khách N., cho rằng mức phạt như trên là chưa đủ sức răn đe. BĐ Bùi Tá Vinh (Quảng Ngãi) cho rằng việc không tuân thủ đúng quy định về hành lý, lại còn có những hành vi như thế thì phạt là đúng, nhưng phạt như vậy thì chưa đủ. BĐ Thạch Anh (TP.HCM) cũng cho rằng phạt như thế còn nhẹ, “đề nghị công khai xin lỗi, bồi thường thiệt hại vật chất và tinh thần, và phải cấm bay cho nhớ”.


 



“Vết thương ấy mà phạt như vậy quá nhẹ, đúng ra ngoài phạt hành chính 7,5 triệu đồng, còn phải bồi thường tiền chữa trị vết thương và bị cấm bay thì mới đủ răn đe”. 

Chương (TP.HCM)




Cùng quan điểm, BĐ Le Hai Cong Thanh (TP.HCM) phân tích: “Sau sự việc này, anh nhân viên đó nếu đi chích ngừa dại thì không biết tốn bao nhiêu tiền? Phải mất bao nhiêu thời gian và công sức? Rồi thiệt hại về tinh thần, tính thế nào? Theo tôi phạt như thế là quá nhẹ. Ngoài phạt, phải bồi thường thiệt hại tương xứng cho nhân viên hàng không. Nên thông báo về cơ quan, địa phương người bị phạt, và cấm bay một thời gian. Có như vậy thì mới giảm được những hành vi không đẹp ở sân bay”.

 

Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn
Vết thương trên tay nhân viên hàng không sau khi bị nữ hành khách cắn




“Văn minh hàng không” cần từ hai phía

Qua vụ việc trên, nhiều BĐ cũng đặt ra câu hỏi về văn minh hàng không, khi mà hàng không giá rẻ ngày càng phát triển. BĐ Van Thanh (Bình Dương) chia sẻ: “Gần đây xảy ra nhiều vụ không đẹp ở sân bay, từ việc chửi bới, vu oan rồi đánh người... nay là cắn người. Sân bay là nơi rất đông người, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 đang gây lo lắng cho mọi người, thì vụ cắn người chỉ vì bị nhắc nhở khi hành lý quá cân càng làm cho nhiều người thêm ngán ngẩm. Bao giờ thì mới có văn minh hàng không?”.


 


“Nhiều người không quen tuân thủ quy định nên khi bị xử lý thường có phản ứng tiêu cực. Các bạn nhân viên hàng không nên duy trì yêu cầu tuân thủ nghiêm quy định của hãng, dần dần rồi khách sẽ quen. Con đường lên văn minh không thể có ngay được, cần phải rèn luyện”.

Duy Quang (Hà Nội)







Để có được văn minh hàng không, nhiều BĐ cho rằng bên cạnh việc xử phạt nghiêm những hành khách vi phạm, cũng cần nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử của hành khách cũng như những người phục vụ tại sân bay. BĐ Khánh Bình (TP.HCM) viết: “Không bênh nữ hành khách kia, nhưng nhìn chung, nhân viên ở sân bay cũng có người có thái độ chảnh chọe lắm, mặt mày thì lạnh lùng, không có nổi nụ cười, ăn nói thì như ra lệnh cộc lốc, cũng không vừa đâu”. Trong khi đó, BĐ Minh (Phú Yên) cho rằng: “Bạn cứ làm đúng theo người ta yêu cầu là được. Thông thường thì hành khách sai chứ mình đi thấy có nhân viên sân bay nào sai đâu. Còn bà này tiếc mấy trăm ngàn ký gửi cho 2,5 kg thừa. Nói thật chứ mình thấy nhiều người vậy lắm, khi không cho thì năn nỉ, chắc năn nỉ không được thì tức cãi chứ gì...”.
 

Theo M.Giao (tổng hợp/thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

null