Văn hoá dân tộc không thể “giàu” lên từ “lạm phát Hoa hậu”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Danh sách những cuộc thi hoa hậu ở Việt Nam ngày một dài thêm với những cái tên gây tranh cãi như Hoa hậu Hành tinh xanh Việt Nam, Hoa hậu Ngọc trai Việt Nam và Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam.
Hoa hậu H'hen Niê đã làm thay đổi chuẩn mực sắc đẹp Việt. Ảnh: Lao Động

Hoa hậu H'hen Niê đã làm thay đổi chuẩn mực sắc đẹp Việt. Ảnh: Lao Động

Mới đây, nhà thiết kế Võ Việt Chung, người sáng lập "Hoa hậu Đại dương Việt Nam" công bố bản quyền ba cuộc thi nhan sắc mới gồm: “Hoa hậu Hành tinh xanh Việt Nam”, “Hoa hậu Ngọc trai Việt Nam” và “Hoa hậu Lụa - Di sản Việt Nam”.

Các cuộc thi này dự kiến được tổ chức trong thời gian từ năm 2023 đến 2025, theo lời của nhà thiết kế Võ Việt Chung là sẽ gắn liền với những giá trị nhân văn, ý nghĩa tốt đẹp và có nhiều điều mới lạ.

“Lạm phát Hoa hậu”, “ra ngõ đụng Hoa hậu”, “loạn Hoa hậu”… là những cụm từ xuất hiện khá phổ biến trên báo chí và mạng xã hội những năm gần đây gắn liền với con số thống kê những cuộc thi sắc đẹp.

Gần nhất năm 2022, Việt Nam chúng ta có hơn 20 cuộc thi hoa hậu quy mô lớn đã được cấp phép tổ chức. Đó là chưa kể đến các cuộc thi hoa hậu doanh nhân, hoa hậu nhí, hoa khôi hoặc các cuộc thi sắc đẹp quy mô cấp tỉnh thành, thậm chí phường xã.

Nó còn gắn liền với những lùm xùm kiểu trò đùa như hồi tháng 7.2022, tại một cuộc thi sắc đẹp dành cho doanh nhân, một thí sinh bụng bầu khá lớn vẫn diện áo tắm kết hợp với khăn quấn ngang hông, tự tin sải bước trên sân khấu khiến khán giả không biết nên khóc hay nên cười.

Là cơ quan chức năng nhiều lần phải xử phạt những cuộc thi “chui”. Là những tranh cãi và tai tiếng không có điểm dừng về việc thí sinh và ban tổ chức mua bán giải thưởng hay chuyện đại gia – chân dài…

Không thể phủ nhận Hoa hậu là một danh xưng cao quý. Và những cuộc thi sắc đẹp đúng nghĩa đã và đang mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và xã hội.

Thậm chí có những cuộc thi và thí sinh, như việc H'Hen Niê vượt qua 94 người đẹp để có mặt trong Top 5 thí sinh xuất sắc nhất chung kết Hoa hậu Hoàn vũ 2018 - thành tích cao nhất đến nay của đại diện Việt Nam khi tham gia đấu trường nhan sắc quốc tế này đã làm thay đổi chuẩn mực sắc đẹp Việt.

H'Hen Niê đã làm khái niệm “đẹp như Hoa hậu” không còn đơn thuần là một vẻ đẹp thuần Việt mà còn hướng đến các tiêu chuẩn đẹp của quốc tế.

Và đó là một sự cộng thêm, một cách "làm giàu” cho văn hoá dân tộc mình! Ở chiều ngược lại, văn hoá sẽ không những không “giàu” lên mà còn "nghèo" đi, với việc “lạm phát Hoa hậu” qua những cuộc thi sắc đẹp bị biến tướng và tai tiếng.

Là hàng chục cuộc thi sắc đẹp vàng thau lẫn lộn để được nổi tiếng và mong đổi đời nhanh chóng, thì hệ luỵ chắc chắn, nước mắt nhiều hơn là niềm vui hạnh phúc.

Có thể bạn quan tâm

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Phát triển Quỹ nhà ở quốc gia

Quỹ phát triển nhà ở quốc gia được Tổng Bí thư Tô Lâm đề cập hồi đầu năm nay, nhằm phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn. Ngay sau đó, Bộ Xây dựng đã vào cuộc triển khai nghiên cứu, rà soát các quy định pháp luật để thực hiện.

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.

Bụt nhà không thiêng?

Bụt nhà không thiêng?

Theo thống kê của Trung tâm dịch vụ việc làm TP.HCM, trong quý 1 năm nay, có hơn 6.000 vị trí công việc với mức lương trên 50 triệu đồng/tháng được các doanh nghiệp (DN) đăng tuyển cho người lao động (NLĐ) VN, theo quy định tại Nghị định 70/2023 của Chính phủ.

Du lịch lập đỉnh

Du lịch lập đỉnh

Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 3 đạt hơn 2 triệu lượt, tổng 3 tháng đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đó là kỷ lục chưa từng có với du lịch nước nhà.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Đừng coi thường sức khỏe người tiêu dùng

Khởi tố 5 đối tượng liên quan đến vụ kẹo Kera không hứa hẹn sẽ thanh lọc được thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) vàng thau lẫn lộn, nhưng là lời răn đe nặng ký với những kẻ đang tiếp tay cho sản phẩm kém chất lượng, coi thường người tiêu dùng.