Vaccine và đi lại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 13.10, một ngày không có gì khác thường, bỗng trở thành thời điểm được nhiều người mong đợi, khi mà bắt đầu từ ngày này, Bộ Giao thông Vận tải thí điểm áp dụng quy định mới đối với hoạt động vận tải hành khách bằng đường bộ trên phạm vi toàn quốc trong vòng 1 tuần. Để vận hành quy định này, Bộ GTVT đã có động thái cả tuần trước đó và dành cho các địa phương 3 ngày chuẩn bị.

Tuy nhiên, trên thực tế, trong ngày 13.10, chỉ có 8 tuyến xe khách liên tỉnh có thể hoạt động trở lại, theo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam. Còn lại, vẫn… chờ. Ở cấp tỉnh thì Sở GTVT chờ ý kiến UBND tỉnh. Cấp liên tỉnh thì Sở đầu này chờ văn bản từ Sở đầu kia.

Cứ ngỡ Bộ đã ban hành quy định cụ thể thì các địa phương cứ thế mà thực hiện. Nhưng hóa ra không phải. Lệnh ông nhưng cồng bà. Phép nước, còn lệ làng. Vẫn cứ phải chờ, phải thêm “giấy phép con”.

Mà thực tế không nhiều lái xe, phụ xe đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của Bộ GTVT: Tiêm đủ liều vaccine hoặc khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng... Thêm nữa, những chủ doanh nghiệp vận tải hành khách dù “nằm bến” cả mấy tháng trời, mong chờ thời điểm hoạt động trở lại đã lâu, nhưng nhiều người có lý do để dè dặt, bởi kinh nghiệm từ những lần mở rồi đóng, đóng rồi mở trước đây; và e ngại mỗi nơi một luật, mỗi vùng một lệ.

Trừ những đô thị lớn, những vùng dịch “đỏ” như thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương… hoặc trái tim cả nước như Hà Nội người dân được “phủ” vaccine 1 đến 2 mũi, còn ở hầu hết địa phương khác, vaccine còn ít. Số đông chưa được tiếp cận với vaccine lại là tầng lớp lao động, bao gồm có nông dân.

Phương tiện vận tải hành khách đường bộ, và một phần đường sắt bấy lâu mặc định là hình thức vận chuyển dành cho đông đảo người dân lao động, thu nhập thấp. Hơn ai hết, vào thời điểm này, họ khao khát được sử dụng phương tiện vận tải công cộng. Nhu cầu bức thiết và cấp bách: Trở về quê; tìm kiếm cơ hội việc làm; khám chữa bệnh; giải quyết xử lý công việc hậu đại dịch… Một khi không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để có “thẻ xanh”, họ không còn lựa chọn nào khác, ngoài chiếc xe máy hoặc đôi chân đi bộ!

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, trong đó có việc giao thông vận tải thống nhất trên toàn quốc, không cát cứ không chia cắt. Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn sống chung với dịch bệnh, vừa khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế, vừa tỉnh táo, sáng suốt phòng chống covid-19, Bộ GTVT nên có động thái để các địa phương thấm nhuần nguyên tắc “một nhà nước trung ương”, chấm dứt tình trạng “giấy phép con”gây lo ngại, chậm trễ, ách tắc. Đồng thời, nên chăng xem xét thay đổi tiêu chí để người dân được tham gia giao thông đường bộ, đường sắt ngày một nhiều và thuận lợi hơn. Ví  như từ  quy định “tiêm đủ liều vaccine”,  thành “chỉ cần thực hiện 5K và xét nghiệm âm tính”.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/sau-128-van-dung-rao-bien-gioi-van-loan-su-quan-moi-noi-mot-kieu-963806.ldo

Theo UÔNG NGỌC DẬU (LĐO)
 

Có thể bạn quan tâm

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

null