Trồng mới 40.000 ha rừng: Cần giải pháp căn cơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê, trong 5 năm (2015-2020), toàn tỉnh Gia Lai đã trồng mới 25.271 ha rừng, bằng 276,5% chỉ tiêu kế hoạch, gấp 6,3 lần so với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra; góp phần nâng độ che phủ rừng (kể cả cây cao su) lên 46,7%.

Trên cơ sở những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ trước, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định 4 chương trình trọng tâm cần triển khai thực hiện ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó có chương trình “Phát triển lâm nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng thích ứng với biến đổi khí hậu”. Nghị quyết Đại hội cũng đề ra chỉ tiêu trồng mới 40.000 ha rừng trong giai đoạn 2020-2025 và tỷ lệ che phủ rừng đạt 47,75%.

Gia Lai phấn đấu đến năm 2025 nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 47,75%. Ảnh: Quang Tấn
Gia Lai phấn đấu đến năm 2025 nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt 47,75%. Ảnh: Quang Tấn


Nhằm cụ thể hóa chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 30-11-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 702/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, trong đó, giao cho các địa phương, đơn vị trồng mới 8.000 ha rừng trở lên và phấn đấu tỷ lệ che phủ rừng (kể cả cây cao su) là 47%. Trong điều kiện kinh tế-xã hội gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh và nguồn ngân sách hạn chế thì việc phấn đấu trồng 8.000 ha rừng trong năm 2021 là quyết tâm chính trị rất cao.

Có thể khẳng định, công tác trồng rừng có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là trong điều kiện tài nguyên rừng của Gia Lai nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung đang suy giảm nghiêm trọng như hiện nay. Phát biểu tại Hội thảo khoa học với chủ đề “Quản lý, phát triển lâm nghiệp bền vững ở Gia Lai” được tổ chức tại TP. Pleiku mới đây, GS-TS. Phạm Văn Điển-Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp-nêu thực trạng: “Diện tích rừng tự nhiên và tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh giảm nhiều, trong khi đó, dư địa phát triển rừng ở địa phương còn khá lớn (đất lâm nghiệp chiếm tới 56,2% tổng diện tích tự nhiên)”.

Về giải pháp khắc phục bất cập trong thời gian tới, theo GS-TS. Phạm Văn Điển, bên cạnh giải pháp khoanh nuôi và tạo nguồn thu từ rừng tự nhiên, tỉnh cần trồng rừng sản xuất kết hợp cung cấp gỗ, lâm sản ngoài gỗ với cung cấp giá trị dịch vụ môi trường rừng.

Tuy vậy, thực tế những năm qua cho thấy, công tác trồng rừng trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn, vướng mắc và bộc lộ nhiều hạn chế. Tại kỳ họp thứ 16 HĐND tỉnh khóa XI, một số đại biểu cho rằng: Tuy diện tích rừng trồng có tăng, nhưng qua các đợt giám sát cho thấy, cây rừng kém phát triển, tỷ lệ cây sống đạt thấp. Nguyên nhân do điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thiếu sự quan tâm đầu tư từ cơ quan, tổ chức và người dân. Mặt khác, do đời sống còn khó khăn nên đa phần người dân chưa thực sự quan tâm đến việc trồng rừng; trong khi đó, việc triển khai công tác này của các cơ quan, đơn vị, địa phương còn bộc lộ nhiều lúng túng.

Những năm qua, tỉnh đã quyết liệt triển khai công tác thu hồi đất rừng bị lấn chiếm để chuyển sang trồng cây phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng rừng. Tuy nhiên, trong thực tế, công tác này đạt kết quả chưa cao. Phần lớn diện tích đất rừng bị lấn chiếm dùng để trồng các loại cây công nghiệp và cây lương thực. Người dân chưa tự giác chuyển số diện tích đất rừng bị lấn chiếm sang trồng cây phù hợp với mục đích lâm nghiệp và trồng rừng...

Để chủ trương trồng rừng thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả về nhiều mặt, thiết nghĩ cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia trồng rừng và hưởng lợi từ rừng. Bên cạnh đó, ngành chủ quản, chính quyền địa phương cần nghiên cứu, vận dụng triệt để cơ chế, chính sách của Chính phủ nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân trồng rừng và phát triển kinh tế rừng.

Ngành Nông nghiệp và PTNT với vai trò “người dẫn đường” cần xây dựng các mô hình phát triển kinh tế rừng hiệu quả để người dân tham khảo. Đặc biệt, ngành Nông nghiệp và PTNT phải tiên phong trong việc tư vấn, hướng dẫn người dân các giải pháp kỹ thuật để tăng tỷ lệ cây sống, nâng cao giá trị rừng trồng và giải quyết đầu ra sản phẩm nhằm tăng thu nhập cho người trồng rừng.
 

DUY LÊ

Có thể bạn quan tâm

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.