Triển lãm "bóng và hình" của họa sĩ Lê Thiết Cương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Triển lãm giới thiệu 22 bức tranh sơn dầu trên toan-là những tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương, sáng tác trong 2 năm 2016 và 2017.

 Họa sĩ Lê Thiết Cương
Họa sĩ Lê Thiết Cương



Ngày 27-4-2018, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) tổ chức triển lãm “Bóng & Hình”, giới thiệu những tác phẩm mới theo phong cách tối giản của họa sĩ Lê Thiết Cương.

Triển lãm giới thiệu 22 bức tranh sơn dầu trên toan-là những tác phẩm mới nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương, sáng tác trong 2 năm 2016 và 2017. Từ những hình ảnh đời thường quen thuộc, gần gũi như phố xá, nhà cửa, cây cối, dòng sông, bàn ghế… họa sĩ Lê Thiết Cương đã thổi hồn, biến hóa những hình ảnh đó thành một diện mạo mới đầy suy tưởng.

Lê Thiết Cương sinh năm 1962, là một hoạ sĩ độc lập, sống và làm việc tại Hà Nội. Ông đã có 30 năm theo đuổi phong cách hội họa tối giản (1988-2018), thực hành và thể nghiệm qua nhiều nhánh rẽ khác nhau (đậm nhạt, hòa sắc, hình và nét…).

Triển lãm “Bóng & Hình” được tổ chức tại VCCA lần này là dịp để khán giả được chiêm ngưỡng “quả ngọt” trong 30 năm tích lũy của họa sĩ khi ông tiếp cận một cách thức tối giản khác: “thả trôi”, không còn “gò” đề tài vào những nét tạo hình cụ thể, để hình trở thành những mảng khối. Hình ảnh không còn nằm trong những đường contour (viền nét) nữa mà tràn rộng, tạo cảm giác mở, không có giới hạn.

Loạt tác phẩm mới được giới thiệu tại “Bóng & Hình” là một bước đi mới của họa sĩ, vẫn thấm đẫm cá tính hội hoạ Lê Thiết Cương, nhưng không khí tranh đã có phần thay đổi, hòa sắc có phần trầm lắng hơn, với những suy ngẫm phản tư bao trùm không gian tác phẩm.

Là người quan tâm đến Phật Giáo và Kinh Dịch, quan niệm hội họa tối giản của họa sĩ Lê Thiết Cương ảnh hưởng từ mỹ học thiền. 22 tác phẩm mới phần nào thể hiện tinh thần đó: ít hình, ít màu, nhiều khoảng trống lớn, yên tĩnh, “vô ngôn”. Câu chuyện và cảm xúc được gửi gắm qua sự tĩnh mịch, yên lặng trong tranh, thông qua đó người xem có thể liên tưởng, suy ngẫm về những câu chuyện của riêng mình.

Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ: “Đề tài chỉ là nguyên liệu. Nhưng biết đâu cái quen thuộc ấy có thể sẽ lạ hơn qua Bóng & Hình, sẽ gợi đến một điều gì khác ngoài Bóng & Hình”.


 

 
 



Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 27-4 đến hết ngày 20-5-2018 tại Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), B1-R3 Vincom Royal City, 72 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, diễn ra song song cùng triển lãm “bút Lực” của họa sĩ Phạm Lực (từ 20-4 đến 20-5-2018).

Bên cạnh các hoạt động âm nhạc, ngày 5-5-2018, VCCA sẽ tổ chức tọa đàm nghệ thuật với chủ đề “Nội dung và hình thức” với sự hiện diện của chủ nhân triển lãm và nhiều họa sĩ, chuyên gia, nhà phê bình tên tuổi.

Ngọc Hà (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Tính sử thi trong tranh Xu Man

Tính sử thi trong tranh Xu Man

(GLO)- Họa sĩ Xu Man (1925-2007) được mệnh danh là “cánh chim đầu đàn của mỹ thuật Tây Nguyên”. Nét đặc sắc trong tranh Xu Man là tính sử thi. Đây vừa là đặc trưng nghệ thuật cũng vừa là nội hàm văn hóa ẩn trong tác phẩm của ông.

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Xếp từng hạt gạo thành tranh

Cha mẹ làm nông, cả tuổi thơ của Trương Kim Ngân (sinh năm 1994) đã quen với việc gieo mạ, gặt lúa. Về sau, theo nghề họa sĩ - nghệ nhân, chị vẫn để bàn tay mình gắn bó với từng hạt gạo thân yêu thay vì chỉ có cọ, màu, giấy vẽ…

Khi sông gặp biển

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khi sông gặp biển

(GLO)- Giữa dòng chảy ký ức, bài thơ "Khi sông gọi biển" của tác giả Nguyễn Thanh Mừng gợi về hình bóng con sông xưa với lời hẹn thơ ngây, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối trước những đổi thay. Sông vẫn đợi, chỉ người đã không còn như trước.

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

Người nối dài tình yêu với dân ca Jrai

(GLO)- Suốt 50 năm qua, bà Kpă H’Mi (SN 1961, buôn Chư Jú, xã Ia Rsai, huyện Krông Pa) vẫn luôn say mê những giai điệu dân ca Jrai. Bà là niềm tự hào của buôn làng khi không chỉ lưu giữ mà còn truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ thêm yêu và gắn bó với những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Mắt hạ cho nhau

Thơ Lenguyen: Mắt hạ cho nhau

(GLO)- "Mắt hạ cho nhau" của Lenguyen là khúc ngân dịu dàng của tuổi học trò, nơi bằng lăng tím, phượng đỏ và tiếng ve gọi về ký ức. Bài thơ chan chứa hoài niệm, tiếc nuối những rung động đầu đời chưa kịp nói thành lời.

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

Thơ Phạm Đức Long: Di vật đời người

(GLO)- Bài thơ "Di vật đời người" của Phạm Đức Long là khúc tưởng niệm thấm đẫm cảm xúc về những người lính đã hi sinh trong chiến tranh. Họ ngã xuống giữa rừng xanh, để lại những di vật bình dị mà thiêng liêng, là biểu tượng bất tử của một thời tuổi trẻ quên mình vì Tổ quốc...

Tháng năm nhớ Người

Tháng năm nhớ Người

(GLO)- Bài thơ “Tháng năm nhớ Người” của Lenguyen khắc họa hình ảnh Bác Hồ qua ký ức làng quê, tình mẹ, giọt lệ, hương sen và ánh nắng Nam Đàn,... như lời tri ân sâu lắng dành cho vị Cha già kính yêu của dân tộc suốt đời vì dân, vì nước.

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

Âm sắc Tây Nguyên trên quê Bác

(GLO)- Từ ngày 16 đến 20-5, gần 40 ca sĩ, diễn viên, nghệ nhân Gia Lai đã tham gia 2 sự kiện vô cùng ý nghĩa tại tỉnh Nghệ An. Đó là hội diễn nghệ thuật quần chúng “Tiếng hát Làng Sen” và triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người” năm 2025.

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

Thơ Đào An Duyên: Mây biên giới

(GLO)- “Mây biên giới” của tác giả Đào An Duyên là bài thơ giàu cảm xúc về vẻ đẹp thanh bình nơi biên cương Tổ quốc. Tác giả khắc họa hình ảnh cột mốc trong nắng dịu, mây trời không lằn ranh, rừng khộp lặng im... như một bản hòa ca của thiên nhiên và lịch sử...