Trên đỉnh mù sương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Không chỉ mùa mưa mà cả những ngày nắng trên những cung đường đèo ở tuyến đường Hồ Chí Minh thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc khiến việc lưu thông khó khăn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Hỗ trợ cho người và phương tiện đi qua cung đường đèo này được an toàn, lực lượng chức năng vẫn âm thầm ngày đêm tuần tra, hướng dẫn, nhắc nhở đảm bảo an toàn giao thông.

Ám ảnh sương mù

Đèo Lò Xo, nằm trên đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận làng Măng Khen, xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, Kon Tum được xem là “điểm đen” xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Với chiều dài khoảng 30km, đèo Lò Xo từ lâu đã được gọi là “đèo tử thần” và cung đường đèo này cũng là nỗi ám ảnh đối với lái xe đường dài, lạ đường.

Lực lượng CSGT trực tại đèo Lò Xo. Ảnh: P.N

Lực lượng CSGT trực tại đèo Lò Xo. Ảnh: P.N

Những ngày tháng 8 này, đi trong cơn mưa tầm tã, từ thành phố Kon Tum, chúng tôi vượt hơn 150 km lên đỉnh đèo Lò Xo thuộc xã Đăk Man (huyện Đăk Glei, giáp ranh với tỉnh Quảng Nam) để ghi nhận những nỗi vất vả của cánh lái xe đường dài, cũng như lực lượng chức năng ngày đêm túc trực trên đỉnh đèo để gìn giữ sự bình yên cho cung đường đèo này. Gặp chúng tôi trên đỉnh đèo, một chiến sĩ liền nói vui: Hôm nay nhà báo đi may quá, trời lại hửng nắng! Cả tuần trước ở đèo mưa tầm tã, thối đất thối cát, sương mù dày đặc. Anh em chúng tôi thay phiên nhau trực để điều tiết giao thông và nhắc nhở lái xe cẩn thận khi đi qua đèo nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Khác với những con đèo chạy dọc theo dải miền Trung, đường đèo Lò Xo qua tỉnh ta nổi tiếng nguy hiểm vì đèo dốc thoai thoải kéo dài hàng chục cây số, với nhiều khúc ngoặt, dốc dài và ngoằn ngoèo. Đáng nói trên cung đường đèo này, thời tiết khắc nghiệt mùa nắng thì gió, mùa mưa thì lạnh “thấu da thấu thịt” gần như quanh năm mây mù bao phủ, sương mù dày đặc bao phủ khắp đèo. Vì vậy, nhiều tài xế khá ám ảnh và cẩn trọng khi đi trên cung đường đèo này.

Anh Nguyễn Văn Cường (34 tuổi, trú tại Huế)- tài xế xe khách chuyên tuyến cố định Gia Lai- Huế cho biết, mặc dù anh thông thuộc đèo Lò Xo nhưng mỗi lần qua đây anh đều đi cẩn thận và ám ảnh bởi sương mù dày đặc. Những ngày mưa thì tầm nhìn chỉ khoảng chục mét. “Một tuần ít nhất 3 lần tôi đi qua đèo Lò Xo nhưng lần nào cũng rất lo lắng bởi đường xấu và sương mù”- anh Cường cho hay.

Cũng theo tài xế Cường, đầu tháng 7, khi anh đi xe từ Gia Lai ra Bắc suýt bị nạn ở đèo Lò Xo. Vào đúng hôm trời sương mù dày đặc, khoảng cách tầm nhìn 10 m chỉ thấy vệt đèn xe. Ngay khi đến đoạn cuối đèo thì gặp một chiếc xe tải bóp còi inh ỏi có dấu hiệu mất kiểm soát chạy xuống. Cũng may, sau đó tài xế xe tải lao vào hộ lan lốp mới dừng lại được.

Lực lượng CSGT nhắc nhở lái xe cẩn trọng khi qua đèo. Ảnh: P.N

Lực lượng CSGT nhắc nhở lái xe cẩn trọng khi qua đèo. Ảnh: P.N

“Đường đèo không có đèn đường chiếu sáng, tài xế phải bám vạch phản quang nhích từ từ khi gặp thời tiết mưa hoặc sương mù phủ kín. Đặc điểm đường đèo dài thoai thoải, nếu để số lớn thì tài xế phải thường xuyên rà phanh. Rà phanh nhiều sẽ khiến hệ thống phanh nóng lên và mất tác dụng. Vậy nên, việc đi xuống đèo với tốc độ chậm, đi số nhỏ sẽ đảm bảo an toàn”- tài xế Cường chia sẻ.

Tài xế Nguyễn Văn Phong (41 tuổi, trú tại Đà Nẵng) chuyên chở hàng tuyến Kon Tum - Đà Nẵng cho biết: Do đường dốc kéo dài lại thường xuyên có sương mù nên đèo Lò Xo là ám ảnh của cánh tài xế vì không biết phía trước đường dốc có gì. Do đó, mỗi khi đi qua đèo tôi rất cẩn thận và đi chậm để bảo đảm an toàn”, tài xế Phong nói.

Tương tự, anh Nguyễn Tiến Việt- tài xế chạy xe cho Công ty Con đường Xanh, chuyên chạy tuyến Thành phố Hồ Chí Minh- Đà Nẵng cho biết: Trong mấy năm nay, gần như ngày nào tôi cũng chạy trên tuyến đường Hồ Chí Minh và đã khá quen với những khúc cua, đường dốc trên cung đường này. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đoạn đường đèo Lò Xo không chỉ có nhiều khúc cua, dốc dài nguy hiểm mà thêm vào đó là đoạn đường này xuống cấp hư hỏng nhiều quá. Ngoài ra, trên đèo thường xuyên có sương mù, nhất là những hôm trời mưa, sương mù càng nhiều khiến tầm nhìn bị hạn chế. Vì vậy, mỗi khi đi qua đèo, tôi rất cẩn thận, đi chậm và bật đèn cảnh báo và thường xuyên bóp còi để báo hiệu cho xe đối diện biết tránh va chạm.

Cho đường đèo an toàn

Cung đường đèo dốc quanh co với những khúc cua ngoặt bất ngờ là nỗi ám ảnh của cánh lái xe đường dài. Để đảm bảo an toàn giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã cho khắc phục, sửa chữa nhiều điểm đen, nguy cơ mất ATGT trên đoạn đường này. Ngoài việc thực hiện giải pháp bạt núi, mở rộng khúc cua để mở rộng tầm nhìn cho lái xe, khắc phục những đoạn hư hỏng, trên đoạn đường đèo Lò Xo, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng các đường lánh nạn, hốc cứu nạn, đặc biệt, tiến hành làm hàng nghìn mét tường lốp cao su làm hộ lan mềm tại những khúc cua nguy hiểm và bổ sung hệ thống bộ tiêu, biển báo, chỉ dẫn phản quang để hướng dẫn lái xe an toàn. Bên cạnh đó, xây dựng, bố trí vài điểm dừng để lái xe nghỉ ngơi, kiểm tra kỹ thuật trước khi xuống dốc dài, đồng thời lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát tốc độ trên tuyến đường đèo Lò Xo, bàn giao cho lực lượng cảnh sát giao thông tỉnh theo dõi và xử lý các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Song song với giải pháp kỹ thuật, Phòng Cảnh sát giao thông cũng bố trí một tổ tuần tra thường xuyên túc trực tại đèo Lò Xo để triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Lái xe cần cẩn trọng mỗi xe đi qua đèo Lò Xo. Ảnh: PN

Lái xe cần cẩn trọng mỗi xe đi qua đèo Lò Xo. Ảnh: PN

Trao đổi với chúng tôi, thượng tá Nguyễn Xuân Hướng - Phó trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: Trên đỉnh đèo Lò Xo, Trạm CSGT Ngọc Hồi (thuộc Phòng) bố trí một tổ CSGT túc trực 24/24h trên đèo vừa làm công tác hướng dẫn ATGT vừa tuần tra, nhắc nhở đối với các lái xe cần cẩn trọng, nhất là khi trời mưa, có sương mù để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, cán bộ chiến sĩ của tổ CSGT trên đèo thường xuyên nhắc nhở các lái xe khi di chuyển qua đèo Lò Xo phải tuân thủ các quy tắc lái xe, dừng nghỉ, kiểm tra phương tiện trước khi lên xuống đèo nhằm đảm bảo an toàn.

Chia sẻ với chúng tôi, đại úy Trần Nhật Minh- Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Ngọc Hồi cho biết: Đèo Lò Xo là cung đường rất nguy hiểm, tiềm ẩn tai nạn giao thông, vì vậy, Trạm đã bố trí một tổ công tác thường xuyên tuần tra kiểm soát trên địa bàn huyện Đăk Glei và trên đèo Lò Xo để kịp thời nhắc nhở các phương tiện qua đèo tuân thủ các quy tắc lái xe lên xuống đèo an toàn. Có biện pháp dừng nghỉ để kiểm tra thiết bị của kỹ thuật trước khi lên đèo, xuống đèo.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng cho biết: Từ khi có tổ túc trực trên đèo nên vài năm trở lại đây, TNGT trên đoạn đèo Lò Xo giảm rõ rệt. Đây thực sự là điều rất mừng bởi chúng ta đã làm khá tốt công tác kiềm chế TNGT trên đoạn cung đường đèo này.

Theo ông Hướng, dù tai nạn giao thông tại đèo Lò Xo đã được kiềm chế nhưng lái xe cũng không nên chủ quan khi đi qua đoạn đường này. Khi qua đèo Lò Xo, các lái xe cần cẩn trọng, trước khi đổ đèo cần dừng xe, kiểm tra kỹ độ an toàn; khi đổ đèo cần giảm tốc độ và đi số thấp, đồng thời chú ý quan sát để bảo đảm an toàn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông.

Vượt nắng, thắng mưa, đối diện với nhiều khó khăn, vất vả bởi khí hậu khắc nghiệt, thời tiết nắng mưa thất thường và phải sống xa gia đình nhưng các chiến sĩ trực tại đèo Lò Xo vẫn luôn tận tụy, âm thầm khắc phục, vượt qua khó khăn để bảo đảm cho cung đường được an toàn, tạo niềm tin tưởng cho những lái xe đường dài khi đi qua đèo. Ngoài sự nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người lái xe cần nêu cao ý thức, cẩn trọng, tập trung cao độ mỗi khi đi qua đèo bảo đảm an toàn cho chính mình và cho người khác.

Ông Phan Mười- Giám đốc Sở GTVT, Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, trước thực trạng sương mù trên các điểm đèo thường xuyên xảy ra TNGT, Ban ATGT đã đề nghị tăng cường công tác tuần kiểm tra, sớm phát hiện các vị trí biển báo hư hỏng để thay mới, bổ sung biển cảnh báo tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Đồng thời, kiến nghị các đơn vị chức năng bổ sung các biển cảnh báo, đinh và vạch phản quang và khắc phục các vị trí điểm đen TNGT nhất là tại các vị trí đèo dốc.

Có thể bạn quan tâm

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null