Trao quyền chủ động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mấy ngày qua, Bộ GD-ĐT liên tục ban hành nhiều văn bản quy định về hình thức kiểm tra đánh giá cuối học kỳ 1 năm học 2021-2022 với học sinh tiểu học, trong đó mọi chú ý đổ dồn về hai khối 1 và 2 do đây là giai đoạn giáo dục mang tính chất nền tảng, song đặc thù tâm sinh lý các em còn quá nhỏ, dễ bị tác động bởi dịch bệnh.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Có thể thấy, chưa năm học nào quan điểm chỉ đạo của bộ thay đổi liên tục như năm nay, khiến trường học, giáo viên lẫn phụ huynh, học sinh đều không biết tới đây sẽ kiểm tra định kỳ học sinh theo hình thức nào.

Theo chỉ đạo mới nhất của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, tùy điều kiện thực tế từng địa phương, các sở GD-ĐT hướng dẫn trường học tổ chức kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Ngoài ra, địa phương có thể linh hoạt điều chỉnh thời gian thực hiện kiểm tra phù hợp với kế hoạch năm học trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn. Như vậy, địa phương nào học sinh chưa thể đến trường học trực tiếp thì có thể kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến. Điều này trái ngược với văn bản chỉ đạo 2 ngày trước đó của Bộ GD-ĐT là yêu cầu kiểm tra trực tiếp với học sinh khối 1 và 2, chỉ kiểm tra trực tuyến với những trường hợp “bất khả kháng” và học sinh khối 3, 4, 5. Trong khi đó, đầu tháng 9-2021, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn yêu cầu các địa phương ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình với học sinh tiểu học, không kiểm tra, đánh giá định kỳ trong thời gian học sinh chưa đến trường học trực tiếp. Khi học sinh đi học trở lại, các trường phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá học sinh… Chỉ trong thời gian ngắn, quan điểm chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đã thay đổi, từ không kiểm tra, đánh giá học sinh đến kiểm tra trực tiếp, và hiện tại là kết hợp cả hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hiện nay, quyết định thời gian khi nào học sinh tiểu học trở lại trường còn bỏ ngỏ tại nhiều địa phương do diễn biến phức tạp của dịch bệnh và qua khảo sát cho thấy tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh với việc cho con đến trường còn khá thấp. Yêu cầu học sinh đến trường kiểm tra trực tiếp được xem là bất khả thi, dễ gặp phản ứng trong dư luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT nên giao quyền chủ động cho các địa phương quyết định hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học, bởi chỉ riêng TP Thủ Đức và 21 quận, huyện tại TPHCM đã có nhiều cấp độ dịch, thì không thể có mẫu số chung về hình thức học tập của học sinh ở 63 tỉnh, thành trên cả nước. Chưa kể, hiện tại, nhiều phụ huynh cho biết ngoài việc đánh giá trình độ kiến thức, năng lực học tập, ngành giáo dục cần quan tâm nhiều vấn đề khác như phát triển về nhận thức, kỹ năng giao tiếp cho học sinh trong bối cảnh các em phải ở nhà học trực tuyến quá lâu, mọi sinh hoạt và kỹ năng học tập đều bị xáo trộn, nhất là với học sinh lớp 1. Thay cho việc quy định cứng nhắc hình thức kiểm tra, đánh giá học sinh, cơ quan quản lý cần quan tâm hỗ trợ các trường bổ sung kiến thức cho học sinh, tạo hướng mở với trường hợp học sinh gặp khó khăn trong học tập hoặc ở những địa bàn đặc thù.

 

Theo MINH QUÂN (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

Mỗi người Việt Nam, dù ở đâu, cũng đều tự hào mình là con dân đất Việt, tự hào về một Việt Nam đang trên đà đổi mới, phát triển. Niềm tự hào đó chính là sức mạnh nội sinh, để mỗi người có thể góp sức mình làm “rạng danh đất nước” trong kỷ nguyên mới của dân tộc.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Tự hào là người Việt Nam

Tự hào là người Việt Nam

(GLO)- Càng đến gần lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), không khí trên khắp mọi miền Tổ quốc lại càng thêm rộn ràng, náo nhiệt. Cờ đỏ sao vàng phấp phới tung bay. Gương mặt mỗi người con đất Việt cũng ánh lên niềm tự hào.

'Ngấm' bảng giá đất mới

'Ngấm' bảng giá đất mới

Gần nửa năm sau khi bảng giá đất mới có hiệu lực, nỗi lo về tác động của giá đất tăng kéo theo tiền sử dụng đất tăng đã trở thành hiện thực. Tại TP.HCM, hàng trăm người đã phải rút hồ sơ vì tiền chuyển mục đích sử dụng đất vượt quá khả năng tài chính của họ.

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Tạo giá trị mới cho trụ sở dôi dư

Thực hiện chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính, các địa phương trên cả nước đang gấp rút sắp xếp đơn vị cấp cơ sở và sáp nhập tỉnh nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. 

Mệnh lệnh vì sự phát triển

Mệnh lệnh vì sự phát triển

8 lần tới công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thị sát, kiểm tra, động viên và trong lần cuối tuần vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đưa ra thời hạn về đích cụ thể cho tuyến cao tốc này là ngày 19.12 tới.