(GLO)- L.T.S: Báo Gia Lai số ra ngày 28-12-2013 đăng bài “Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh: Nhiều doanh nghiệp chịu bất lợi?” Bài báo phản ánh một số nội dung liên quan đến việc thu phí dịch vụ ra vào địa điểm tập kết kiểm tra hàng hóa tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Để xác minh những thông tin mà Báo Gia Lai phản ánh, UBND tỉnh đã thành lập đoàn gồm các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan kiểm tra thực tế hoạt động tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh, kiểm tra cụ thể quy trình tham mưu, ban hành các văn bản mà Báo Gia Lai nêu. Ngày 17-1-2014, UBND tỉnh có Công văn số 191/UBND-KTTH trao đổi một số vấn đề liên quan đến nội dung bài báo. Báo Gia Lai trích đăng Công văn nói trên.
1. Việc thành lập địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu Lệ Thanh là thực hiện đúng quy định của pháp luật nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về hải quan; theo đó hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phải làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát hải quan. Để công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa được thực hiện đúng quy định, cần thiết phải có khu vực kho, bãi tập kết hàng hóa chờ làm thủ tục xuất nhập khẩu với các yêu cầu về diện tích, có hàng rào ngăn cách với các khu vực khác, nhà làm việc, kho hàng và các phương tiện kỹ thuật…
Ảnh: K.N.B |
Để đáp ứng các yêu cầu đó, trong điều kiện vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước rất hạn hẹp; Công ty TNHH một thành viên Bảo Hoàng đã lập dự án đầu tư địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh theo đúng các quy định, trình tự và đã được Tổng cục Hải quan kiểm tra, thẩm định, công nhận tại Quyết định số 2794/QĐ-TCHQ ngày 18-12-2012 về việc công nhận địa điểm tập kết, kiểm tra hàng hóa xuất-nhập khẩu ở biên giới thuộc Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai.
2. Việc UBND tỉnh ban hành Quyết định số 634/QĐ-UBND ngày 29-11-2013 về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào địa điểm tập kết kiểm tra hàng hóa tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh, huyện Đức Cơ là có đầy đủ cơ sở pháp lý, có cơ sở tính toán và phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị xem xét phương án giá dịch vụ do Công ty TNHH một thành viên Bảo Hoàng lập, UBND tỉnh đã giao Sở Tài chính và các ngành liên quan thẩm định, xin ý kiến Bộ Tài chính và được Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện tại Công văn số 12576/BTC-QLG ngày 19-9-2013 về việc xác định giá dịch vụ xe ra, vào địa điểm tập kết hàng hóa tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh. Quá trình ban hành Quyết định số 634/QĐ-UBND ngày 29-11-2013 của UBND tỉnh quy định giá dịch vụ xe ra, vào địa điểm tập kết hàng hóa được thực hiện theo đúng trình tự, quy định hiện hành và hướng dẫn của Bộ Tài chính; đã tham khảo và xác định mức giá này là thấp hơn nhiều địa phương, như: mức giá dịch vụ xe ra, vào địa điểm tập kết hàng hóa tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị Lạng Sơn, hoặc mức thu phí bến bãi tại Cửa khẩu Quốc tế tỉnh Lào Cai,… Ngoài ra, do đây là loại hình mới phát sinh trên địa bàn nên để thận trọng hơn, UBND tỉnh chỉ quy định thời gian thực hiện là 1 năm, sau đó căn cứ tình hình thực tế để tính toán lại.
3. Việc UBND tỉnh ban hành Công văn số 4194/UBND-KTTH ngày 29-11-2013 về việc thực hiện sang tải hàng hóa, thực hiện các thủ tục hải quan tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh được các ngành chức năng đánh giá là tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động quản lý tại Cửa khẩu đi vào nền nếp, đúng pháp luật, tránh tình trạng lộn xộn, ùn tắc, gây mất mỹ quan, tránh được hiện tượng chèn ép, tiêu cực trong bốc vác, sang tải hàng hóa như thời gian trước đây.
4. Việc bài báo nêu: “Các năm trước, khi các xe chở nông sản qua Cửa khẩu đều tập kết tại khu vực bến xe tải trước khi tiến hành sang tải chỉ phải đóng số tiền là 50.000 đồng/xe” là không có cơ sở, bởi trước khi ban hành Quyết định số 634/QĐ-UBND ngày 29-11-2013, UBND tỉnh và các ngành chức năng chưa ban hành quy định nào về giá dịch vụ xe dừng, tập kết, sang tải tại Khu Kinh tế Cửa khẩu Lệ Thanh.
5. Việc bài báo cho rằng do phải gánh nhiều mức phí quá cao nên khiến các xe chuyển hướng qua các cửa khẩu lân cận, làm kim ngạch nhập khẩu giảm sút là không đúng sự thật, mang tính suy diễn, bởi Quyết định số 634/QĐ-UBND mới ban hành ngày 29-11-2013, trước thời điểm bài báo nêu chưa đầy 1 tháng và mới triển khai được vài ngày; trong khi nguyên nhân làm suy giảm kim ngạch nhập khẩu là do tình hình suy thoái chung, tình hình Campuchia có chuyển biến phức tạp, vụ mùa nông sản năm nay đến muộn hơn các năm trước...