Trạm sạc điện vào chung cư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quy định từ ngày 1.8, chung cư xếp hạng nhất phải có trạm sạc cho xe điện đã mở ra cơ hội đóng góp vào giao thông xanh của nhiều người.

Cụ thể, theo Nghị định 95 hướng dẫn chi tiết luật Nhà ở, từ ngày 1.8, nhà chung cư được phân làm ba hạng theo thứ tự hạng 1, 2 và 3 với nhiều tiêu chí. Riêng chung cư hạng cao nhất phải đáp ứng điều kiện là có trụ sạc cho xe điện.

Trạm sạc điện vào chung cư (ảnh minh họa)

Trạm sạc điện vào chung cư (ảnh minh họa)

Quy định này nhận được sự hưởng ứng của nhiều người bởi trước đây, dù muốn chuyển sang xe điện như một cách đóng góp vào xu hướng xanh hóa giao thông, hay đơn giản là vì thấy thiện cảm với dòng phương tiện thân thiện với môi trường... nhưng do sống trong các chung cư không có trạm sạc điện nên họ đành gác lại. Giờ thì cản ngại này đã được tháo gỡ, họ có thể chuyển đổi sang xe điện, vừa sử dụng thuận lợi, vừa có cơ hội tham gia chương trình bảo vệ môi trường nói chung.

Ở góc độ chính quyền, đặc biệt là tại các TP lớn, nơi lượng xe cộ đông đúc, khí thải nhiều, ô nhiễm trầm trọng thì quy định này cũng sẽ hỗ trợ tốt cho mục tiêu phát triển hệ thống giao thông xanh, hướng đến phát thải ròng về 0. Vì thế, việc tự chủ trạm sạc ở chung cư cũng góp phần giảm tải cho các trạm sạc công cộng, giảm thời gian chờ đợi, khiến người ta bớt "ngại" xe điện.

Ngoài chung cư hạng nhất, từ đầu tháng 10 tới, theo quy định của Bộ GTVT, những trạm dừng nghỉ xây mới trên các tuyến cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh cũng phải có trạm sạc cho xe điện.

Tuy nhiên, chỉ thế thôi vẫn chưa đủ, hạ tầng cho xe điện cần phải được mở rộng mạnh mẽ hơn. Nhiều nước trên thế giới ưu đãi cả về thuế, lãi suất, cơ chế để đầu tư trạm sạc xe điện trong các tòa nhà, chung cư, địa điểm công cộng, bãi đỗ xe ngầm của các tòa văn phòng, trung tâm mua sắm, trường học... nhằm tạo thuận tiện cho người sử dụng xe điện. Là nước đi sau, VN đang có lợi thế trong việc tạo ra hạ tầng mới, sẵn sàng cho giao thông xanh. Chính phủ cũng đã có chủ trương rõ ràng, đến năm 2050 phấn đấu 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, xe máy thi công tham gia giao thông chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Thế nhưng giữa mục tiêu và thực tế, vẫn đang có khoảng cách không nhỏ. Các báo cáo nghiên cứu chỉ ra rằng phát thải do giao thông đô thị còn nghiêm trọng hơn các nguồn khác bởi với việc bê tông hóa, mật độ người và xe cao, các chất ô nhiễm khó phân tán và bị cộng hưởng bởi bê tông sắt thép, không thoát được. Do đó, việc xanh hóa năng lượng cho phương tiện giao thông là xu hướng tất yếu. Tuy nhiên, theo thống kê, cả nước đang có gần 5 triệu xe ô tô, 72 triệu xe máy. Trong số đó, tỷ lệ phương tiện chạy bằng năng lượng xanh (điện, khí hybrid) rất ít, chỉ có khoảng 20.000 ô tô điện, 700 xe buýt điện và chạy hybrid; 2,8 triệu xe máy điện. Một phần rất lớn nguyên nhân của sự chuyển đổi chậm trễ này là hạ tầng cho giao thông xanh như trạm sạc, nguồn cung nhiên liệu sạch, cơ chế chính sách khuyến khích phương tiện điện chưa sẵn sàng, chưa đủ. Đơn cử TP.HCM, đến cuối năm 2022, TP có khoảng 12.750 xe điện có đăng ký và tiếp tục tăng cao, tăng nhanh trong thời gian gần đây. Thế nhưng, TP chưa có hệ thống trạm sạc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn chi tiết cho trạm sạc xe điện. Hiện TP mới đang tính toán thực hiện trước cho xe buýt từng bước tiến đến chuyển đổi toàn bộ phương tiện điện.

Hy vọng là sau các quy định về trạm sạc trong chung cư hạng nhất và ở trạm dừng, chính sách, hạ tầng cho xe điện, cho giao thông xanh nói chung sẽ được triển khai nhiều hơn, đồng bộ hơn, quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta cũng như góp phần thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng về 0 của Chính phủ.

Theo Nguyên Minh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

null