TP. Hồ Chí Minh hoàn thành và khởi động loạt dự án lớn trong năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khởi công Vành đai 3, hoàn thiện hồ sơ để triển khai Vành đai 2, 4, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ là mục tiêu TPHCM đặt ra trong năm 2023 để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông.
Tuyến metro số 1, dự kiến chạy thử tàu đoạn trên cao vào ngày 21 - 22.12. Ảnh: Anh Tú
Tuyến metro số 1, dự kiến chạy thử tàu đoạn trên cao vào ngày 21 - 22.12. Ảnh: Anh Tú
Sắp chạy thử metro số 1
Vấn đề cải thiện hạ tầng giao thông được các đại biểu HĐND TPHCM quan tâm và chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM khóa X, chiều 8.12.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong năm 2023, thành phố quyết tâm khánh thành tuyến metro số 1.
“Dự kiến ngày 21 - 22.12, metro số 1 sẽ chạy thử tàu ở trên cao khoảng 10km. Tiếp đó, đến tháng 3.2023, metro số 1 sẽ chạy thử tàu trên toàn tuyến và sau đó hoàn thiện, khai thác thương mại cuối năm 2023” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Đồng thời, thành phố cũng tập trung hoàn thành các dự án giao thông lớn, như: 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Song song với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, TPHCM cũng hoàn thiện các hồ sơ để khởi công các công trình trọng điểm.
Với các dự án đường Vành đai, ông Phan Văn Mãi cho biết, đã hoàn thành hồ sơ xin chủ trương đầu tư hai đoạn Vành đai 2, nhưng do nguồn vốn khá lớn (hơn 17.000 tỉ đồng) nên phải cân đối thêm nguồn.
“Dự kiến sẽ hoàn tất hồ sơ báo cáo thông qua chủ trương đầu tư khép kín dự án Vành đai 2 trong năm 2023 để khởi công. Phấn đấu hoàn thành dự án cùng thời gian hoàn thành đường Vành đai 3 vào năm 2025” - ông Mãi nói.
Với dự án Vành đai 4, TPHCM và các địa phương thống nhất đến tháng 5.2023 trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.
Về các cao tốc kết nối, thành phố sẽ bố trí gần 6.000 tỉ đồng ngân sách giai đoạn 2021-2025 để giải phóng mặt bằng làm cao tốc TPHCM - Mộc Bài, riêng phần xây lắp triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). TPHCM cũng phối hợp với Bình Dương, Bình Phước để triển khai cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Với dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), ông Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2023 sẽ khởi công gói di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị sẵn mặt bằng khởi công dự án vào năm 2025.
Để sớm hoàn thiện hệ thống metro, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sẽ thay đổi cách làm trên tinh thần huy động nguồn lực từ tài trợ, vay, ngân sách và áp dụng mô hình TOD (khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị).
Cũng theo ông Mãi, trong năm sau TPHCM sẽ hoàn thành hồ sơ để triển chuẩn bị khai các cây cầu lớn là cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ.
Khắc phục giải ngân đầu tư công chậm trong năm 2023
Đại biểu Trần Quang Thắng đặt câu hỏi, năm 2023, dự kiến TPHCM được giao 71.000 tỉ đồng cho đầu tư công, trong đó vốn địa phương 55.000 tỉ đồng. Thành phố có giải pháp gì để đạt tỉ lệ giải ngân trên 95%?, Bởi trong bối cảnh tỉ lệ đầu tư công năm 2022 đến nay mới đạt 37% thì đây là một thách thức lớn.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, qua đánh giá công tác giải ngân đầu tư công năm 2022, TPHCM đã xác định được 4 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ.
Đầu tiên là việc thực hiện các hồ sơ của dự án chuyển tiếp từ nhiệm kỳ trước mất rất nhiều thời gian. Do đó, UBND TPHCM đã đề nghị các cơ quan các dự án khi trình trong năm 2023 phải đảm bảo đã hoàn thành hồ sơ. Trong quý I/2023, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện phần việc này để xác định dự án, công trình nào sẽ triển khai, dự án nào có nguy cơ không hoàn thành sẽ được điều chỉnh.
“Bên cạnh đó, câu chuyện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, công tác thẩm định giá cũng cần hoàn thiện hơn. Sự phối hợp giữa các bên trong giải quyết vướng mắc từng dự án còn có bất cập” - ông Phan Văn Mãi nhìn nhận.
Ngoài ra, TPHCM đã yêu cầu từng chủ đầu tư phải lên kế hoạch, tiến độ từng dự án. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quyết định những dự án nào sẽ tiếp tục và dự án nào cần điều chuyển.
“Trên cơ sở vướng mắc năm 2022, ngay từ đầu năm 2023, TPHCM chủ động lên kế hoạch xác định tiến độ các dự án, nếu thấy khả năng không hoàn thành được hồ sơ phải điều chỉnh sao cho đảm bảo được tiến độ” - ông Phan Văn Mãi nói.
Theo Minh Quân (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

null