TP. Hồ Chí Minh hoàn thành và khởi động loạt dự án lớn trong năm 2023

Hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khởi công Vành đai 3, hoàn thiện hồ sơ để triển khai Vành đai 2, 4, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ là mục tiêu TPHCM đặt ra trong năm 2023 để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông.
Tuyến metro số 1, dự kiến chạy thử tàu đoạn trên cao vào ngày 21 - 22.12. Ảnh: Anh Tú
Tuyến metro số 1, dự kiến chạy thử tàu đoạn trên cao vào ngày 21 - 22.12. Ảnh: Anh Tú
Sắp chạy thử metro số 1
Vấn đề cải thiện hạ tầng giao thông được các đại biểu HĐND TPHCM quan tâm và chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM khóa X, chiều 8.12.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong năm 2023, thành phố quyết tâm khánh thành tuyến metro số 1.
“Dự kiến ngày 21 - 22.12, metro số 1 sẽ chạy thử tàu ở trên cao khoảng 10km. Tiếp đó, đến tháng 3.2023, metro số 1 sẽ chạy thử tàu trên toàn tuyến và sau đó hoàn thiện, khai thác thương mại cuối năm 2023” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Đồng thời, thành phố cũng tập trung hoàn thành các dự án giao thông lớn, như: 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Song song với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, TPHCM cũng hoàn thiện các hồ sơ để khởi công các công trình trọng điểm.
Với các dự án đường Vành đai, ông Phan Văn Mãi cho biết, đã hoàn thành hồ sơ xin chủ trương đầu tư hai đoạn Vành đai 2, nhưng do nguồn vốn khá lớn (hơn 17.000 tỉ đồng) nên phải cân đối thêm nguồn.
“Dự kiến sẽ hoàn tất hồ sơ báo cáo thông qua chủ trương đầu tư khép kín dự án Vành đai 2 trong năm 2023 để khởi công. Phấn đấu hoàn thành dự án cùng thời gian hoàn thành đường Vành đai 3 vào năm 2025” - ông Mãi nói.
Với dự án Vành đai 4, TPHCM và các địa phương thống nhất đến tháng 5.2023 trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.
Về các cao tốc kết nối, thành phố sẽ bố trí gần 6.000 tỉ đồng ngân sách giai đoạn 2021-2025 để giải phóng mặt bằng làm cao tốc TPHCM - Mộc Bài, riêng phần xây lắp triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). TPHCM cũng phối hợp với Bình Dương, Bình Phước để triển khai cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Với dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), ông Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2023 sẽ khởi công gói di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị sẵn mặt bằng khởi công dự án vào năm 2025.
Để sớm hoàn thiện hệ thống metro, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sẽ thay đổi cách làm trên tinh thần huy động nguồn lực từ tài trợ, vay, ngân sách và áp dụng mô hình TOD (khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị).
Cũng theo ông Mãi, trong năm sau TPHCM sẽ hoàn thành hồ sơ để triển chuẩn bị khai các cây cầu lớn là cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ.
Khắc phục giải ngân đầu tư công chậm trong năm 2023
Đại biểu Trần Quang Thắng đặt câu hỏi, năm 2023, dự kiến TPHCM được giao 71.000 tỉ đồng cho đầu tư công, trong đó vốn địa phương 55.000 tỉ đồng. Thành phố có giải pháp gì để đạt tỉ lệ giải ngân trên 95%?, Bởi trong bối cảnh tỉ lệ đầu tư công năm 2022 đến nay mới đạt 37% thì đây là một thách thức lớn.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, qua đánh giá công tác giải ngân đầu tư công năm 2022, TPHCM đã xác định được 4 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ.
Đầu tiên là việc thực hiện các hồ sơ của dự án chuyển tiếp từ nhiệm kỳ trước mất rất nhiều thời gian. Do đó, UBND TPHCM đã đề nghị các cơ quan các dự án khi trình trong năm 2023 phải đảm bảo đã hoàn thành hồ sơ. Trong quý I/2023, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện phần việc này để xác định dự án, công trình nào sẽ triển khai, dự án nào có nguy cơ không hoàn thành sẽ được điều chỉnh.
“Bên cạnh đó, câu chuyện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, công tác thẩm định giá cũng cần hoàn thiện hơn. Sự phối hợp giữa các bên trong giải quyết vướng mắc từng dự án còn có bất cập” - ông Phan Văn Mãi nhìn nhận.
Ngoài ra, TPHCM đã yêu cầu từng chủ đầu tư phải lên kế hoạch, tiến độ từng dự án. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quyết định những dự án nào sẽ tiếp tục và dự án nào cần điều chuyển.
“Trên cơ sở vướng mắc năm 2022, ngay từ đầu năm 2023, TPHCM chủ động lên kế hoạch xác định tiến độ các dự án, nếu thấy khả năng không hoàn thành được hồ sơ phải điều chỉnh sao cho đảm bảo được tiến độ” - ông Phan Văn Mãi nói.
Theo Minh Quân (LĐO)

https://laodong.vn/xa-hoi/tphcm-hoan-thanh-va-khoi-dong-loat-du-an-lon-trong-nam-2023-1125886.ldo

Có thể bạn quan tâm

Pleiku tích cực chuẩn bị Tết Nguyên đán

Pleiku tích cực chuẩn bị Tết Nguyên đán

(GLO)- Công tác chỉnh trang đô thị đang được các đơn vị chức năng của TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) gấp rút triển khai nhằm tạo cảnh quan xanh-sạch-đẹp đón chào năm mới. Cùng với đó, chợ hoa Xuân Quý Mão 2023 cũng được thành phố chú trọng tổ chức, đảm bảo nhu cầu mua bán của người dân.
Khởi công Dự án đường Nguyễn Văn Linh: Phấn khởi và hy vọng

Khởi công Dự án đường Nguyễn Văn Linh: Phấn khởi và hy vọng

(GLO)- Sau gần 13 năm chờ đợi, người dân trong khu quy hoạch khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh không giấu được niềm vui khi dự án khởi động trở lại. Hàng trăm hộ dân các phường: Ia Kring, Hội Phú, Trà Bá (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) đang dõi theo tiến độ thi công, mong dự án sớm hoàn thành, giúp người dân ổn định cuộc sống.
Cần xử lý các điểm ùn tắc giao thông tại Pleiku

Cần xử lý các điểm ùn tắc giao thông tại Pleiku

(GLO)- Tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo sự gia tăng về dân số, phương tiện giao thông cá nhân đã gây áp lực không nhỏ cho hệ thống giao thông của TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường và nút giao thông vào giờ cao điểm sẽ ngày càng nghiêm trọng nếu thành phố không có giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới.
Quốc lộ 14C: "Đòn bẩy" phát triển kinh tế-xã hội vùng biên

Quốc lộ 14C: "Đòn bẩy" phát triển kinh tế-xã hội vùng biên

(GLO)- Quốc lộ 14C đoạn qua tỉnh Gia Lai có chiều dài gần 100 km, là một trong những tuyến đường huyết mạch nằm sát biên giới Việt Nam-Campuchia. Không những vậy, khi được đầu tư nâng cấp, tuyến đường quan trọng này còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh vùng biên giới của tỉnh nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.