TP. Hồ Chí Minh hoàn thành và khởi động loạt dự án lớn trong năm 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hoàn thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), khởi công Vành đai 3, hoàn thiện hồ sơ để triển khai Vành đai 2, 4, cao tốc TPHCM - Mộc Bài, cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ là mục tiêu TPHCM đặt ra trong năm 2023 để sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông.
Tuyến metro số 1, dự kiến chạy thử tàu đoạn trên cao vào ngày 21 - 22.12. Ảnh: Anh Tú
Tuyến metro số 1, dự kiến chạy thử tàu đoạn trên cao vào ngày 21 - 22.12. Ảnh: Anh Tú
Sắp chạy thử metro số 1
Vấn đề cải thiện hạ tầng giao thông được các đại biểu HĐND TPHCM quan tâm và chất vấn Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tại kỳ họp thứ 8, HĐND TPHCM khóa X, chiều 8.12.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM, trong năm 2023, thành phố quyết tâm khánh thành tuyến metro số 1.
“Dự kiến ngày 21 - 22.12, metro số 1 sẽ chạy thử tàu ở trên cao khoảng 10km. Tiếp đó, đến tháng 3.2023, metro số 1 sẽ chạy thử tàu trên toàn tuyến và sau đó hoàn thiện, khai thác thương mại cuối năm 2023” - ông Phan Văn Mãi chia sẻ.
Đồng thời, thành phố cũng tập trung hoàn thành các dự án giao thông lớn, như: 4 tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đường Lương Định Của, nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Song song với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, TPHCM cũng hoàn thiện các hồ sơ để khởi công các công trình trọng điểm.
Với các dự án đường Vành đai, ông Phan Văn Mãi cho biết, đã hoàn thành hồ sơ xin chủ trương đầu tư hai đoạn Vành đai 2, nhưng do nguồn vốn khá lớn (hơn 17.000 tỉ đồng) nên phải cân đối thêm nguồn.
“Dự kiến sẽ hoàn tất hồ sơ báo cáo thông qua chủ trương đầu tư khép kín dự án Vành đai 2 trong năm 2023 để khởi công. Phấn đấu hoàn thành dự án cùng thời gian hoàn thành đường Vành đai 3 vào năm 2025” - ông Mãi nói.
Với dự án Vành đai 4, TPHCM và các địa phương thống nhất đến tháng 5.2023 trình Quốc hội xin chủ trương đầu tư dự án.
Về các cao tốc kết nối, thành phố sẽ bố trí gần 6.000 tỉ đồng ngân sách giai đoạn 2021-2025 để giải phóng mặt bằng làm cao tốc TPHCM - Mộc Bài, riêng phần xây lắp triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP). TPHCM cũng phối hợp với Bình Dương, Bình Phước để triển khai cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Với dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), ông Phan Văn Mãi cho biết, trong năm 2023 sẽ khởi công gói di dời hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị sẵn mặt bằng khởi công dự án vào năm 2025.
Để sớm hoàn thiện hệ thống metro, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, sẽ thay đổi cách làm trên tinh thần huy động nguồn lực từ tài trợ, vay, ngân sách và áp dụng mô hình TOD (khai thác quỹ đất khu vực xung quanh các nhà ga metro gắn với phát triển đô thị).
Cũng theo ông Mãi, trong năm sau TPHCM sẽ hoàn thành hồ sơ để triển chuẩn bị khai các cây cầu lớn là cầu Thủ Thiêm 3, 4, cầu Cần Giờ.
Khắc phục giải ngân đầu tư công chậm trong năm 2023
Đại biểu Trần Quang Thắng đặt câu hỏi, năm 2023, dự kiến TPHCM được giao 71.000 tỉ đồng cho đầu tư công, trong đó vốn địa phương 55.000 tỉ đồng. Thành phố có giải pháp gì để đạt tỉ lệ giải ngân trên 95%?, Bởi trong bối cảnh tỉ lệ đầu tư công năm 2022 đến nay mới đạt 37% thì đây là một thách thức lớn.
Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, qua đánh giá công tác giải ngân đầu tư công năm 2022, TPHCM đã xác định được 4 nguyên nhân chính gây chậm tiến độ.
Đầu tiên là việc thực hiện các hồ sơ của dự án chuyển tiếp từ nhiệm kỳ trước mất rất nhiều thời gian. Do đó, UBND TPHCM đã đề nghị các cơ quan các dự án khi trình trong năm 2023 phải đảm bảo đã hoàn thành hồ sơ. Trong quý I/2023, thành phố sẽ tập trung hoàn thiện phần việc này để xác định dự án, công trình nào sẽ triển khai, dự án nào có nguy cơ không hoàn thành sẽ được điều chỉnh.
“Bên cạnh đó, câu chuyện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, công tác thẩm định giá cũng cần hoàn thiện hơn. Sự phối hợp giữa các bên trong giải quyết vướng mắc từng dự án còn có bất cập” - ông Phan Văn Mãi nhìn nhận.
Ngoài ra, TPHCM đã yêu cầu từng chủ đầu tư phải lên kế hoạch, tiến độ từng dự án. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quyết định những dự án nào sẽ tiếp tục và dự án nào cần điều chuyển.
“Trên cơ sở vướng mắc năm 2022, ngay từ đầu năm 2023, TPHCM chủ động lên kế hoạch xác định tiến độ các dự án, nếu thấy khả năng không hoàn thành được hồ sơ phải điều chỉnh sao cho đảm bảo được tiến độ” - ông Phan Văn Mãi nói.
Theo Minh Quân (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null