Tối hậu thư của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về thu phí không dừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tổng cộng số làn còn phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trong thời gian tới là 214/817 làn tại 48 trạm. Bộ Giao thông Vận tải lắp đặt tại 38 làn (17,8%). Các địa phương cần lắp đặt 36 làn (16,8%); VEC lắp đặt tại 140 làn chiếm 65,4%.

 

 Thi công lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Ảnh ĐT
Thi công lắp đặt hệ thống thu phí không dừng. Ảnh ĐT


Tại cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng ngày 24.6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành một lần nữa khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31.7.2022 (ngoại trừ 16 trạm đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không triển khai). Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Với tuyên bố dứt khoát của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, có thể tin chắc rằng, đây là "tối hậu thư". Sẽ không có chuyện dùng dằng, lấy lý do để biện minh cho việc chậm trễ như những lần trước. Đã có nhiều "tối hậu thư" đến mức nhờn mặt.

Lần này, "tối hậu thư" có "chế tài", đó là ở đâu triển khai thu phí không dừng chưa xong thì xả trạm. Đây là cách đánh thẳng vào "hầu bao" của doanh nghiệp, xả trạm thì không có được đồng nào.

Sự dứt khoát này mới buộc các đơn vị, địa phương xốc vào để làm, khi đó mới đẩy được một phần hệ thống giao thông của Việt Nam chạm đến ngưỡng văn minh giao thông và hiện đại giao thông. Một cách thu phí mà thế giới đã làm từ lâu, nhưng Việt Nam loay hoay từ năm 2016 đến nay chưa xong, đó là điều không thể chấp nhận được.

Các diễn đàn lâu nay hô hào về cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ 4.0, nhưng ngoài phòng họp vẫn lực lượng lao động thủ công làm chủ lực, và thu phí qua trạm bằng "động cơ chạy bằng cơm"  là một ví dụ.

Giá xăng tăng dựng đứng, mới thấy sốt ruột cho những đoàn xe nối đuôi nhau chờ qua trạm, đặc biệt là những tuyến đường có lưu lượng xe lớn. Điển hình như tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành, rồi từ Long Thành đi Vũng Tàu, những ngày cao điểm, xe kẹt ở các trạm. Lãng phí xăng dầu và lãng phí thời gian vô cùng lớn nếu tính hết các trạm trên cả nước.

Cho nên, nếu thay đổi bằng hệ thống không dừng, thì mang lại nguồn lợi cho người dân, doanh nghiệp, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa, thực phẩm sản xuất trong nước.

Biết vậy nên phải quyết tâm thay đổi để đất nước văn minh hơn, ích lợi hơn.

Lãnh đạo các đơn vị, các địa phương hãy xem đây là cuộc cạnh tranh về năng lực. Ai làm được, ai làm nhanh, ai chậm trễ, sẽ có câu trả lời vào cuối tháng bảy tới.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/toi-hau-thu-cua-pho-thu-tuong-le-van-thanh-ve-thu-phi-khong-dung-1060276.ldo

 

Theo Lê Thanh Phong  (LĐO)

 

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

null