Tiểu thuyết "Bảo kiếm và Giai nhân": Một góc nhìn mới về lịch sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bùi Anh Tấn mang đến một câu chuyện dựa trên những nhân vật có thật trong lịch sử như: Thái hậu Dương Vân Nga, Tướng quân Lê Hoàn...
Tiểu thuyết “Bảo kiếm & Giai nhân”
Tiểu thuyết “Bảo kiếm & Giai nhân”
Trong chính sử chỉ có vài dòng ngắn ngủi nói về sự kiện “Dương thị…” trao áo bào cho Lê Hoàn, chuyển từ triều Đinh sang triều Tiền Lê, và đó cũng là  một khoảng trống trong lịch sử mà hàng ngàn năm nay vẫn chưa có nhà sử học nào “khai quật” giải mã bí ẩn đó. Nhưng với nhà văn thì khoảng trống lại là thách thức sáng tạo một câu chuyện dã sử “neo” trên chính sử để tưởng tượng theo cách của mình.
Năm 2018 kỷ niệm 1050 năm Nhà nước đầu tiên của ta mang quốc hiệu Đại Cồ Việt được “định phận tại thiên thư” một cách danh chính ngôn thuận, cùng với việc xưng “Đại Thắng Minh Hoàng Đế” Đinh Tiên Hoàng - Đinh Bộ Lĩnh, như một dấu ấn chủ quyền và độc lập của quốc gia ngang với quốc gia phương Bắc, một triều Đinh huy hoàng, cường thịnh, thống nhất.
Như một biến cố đầy bất ngờ bi thảm, vua Đinh Tiên Hoàng cùng Hoàng Thái tử bị ám sát, trong lúc nhà Tống phương Bắc lăm le mang quân xâm lược nhằm thôn tính, buộc quốc gia Đại Cồ Việt là chư hầu. Triều đình nhà Đinh rối ren trong những âm mưu tranh quyền đoạt vị bất chấp vong tồn quốc gia… Rồi sự lên ngôi của Thập đạo tướng quân Lê Hoàn, Thái hậu triều Đinh Dương Vân Nga trở thành Hoàng hậu triều Tiền Lê…
Một bí ẩn lịch sử ngàn năm vẫn bị chìm khuất trong chính sử, vẫn còn gây tranh cãi rất nhiều trong giới nghiên cứu chính sử Việt hôm nay, mà chưa có bất cứ tư liệu nào xưa nay để có thể giải mã.
Tiểu thuyết “Bảo kiếm & Giai nhân”- NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh của nhà văn Bùi Anh Tấn, như một giải mật bằng ngôn ngữ văn chương câu chuyện có phần bí ẩn, có phần kỳ lạ này, để có thể hiều một góc sử Việt đầy biến động, xáo trộn, thay vua, đổi họ, lập triều mới…, đặc biệt có thể lý giải vì sao Thái hậu Dương Vân Nga, mà trong chính sử chỉ ghi một cách vắn tắt, có ý lạnh nhạt là “Dương thị….”, trao áo bào cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn và trở thành Hoàng hậu triều Tiền Lê.
"Bảo kiếm và giai nhân" đưa người đọc xuyên không về thế kỷ thứ 10, ngoài những gì của chính sử về thời kỳ đầy biến động này với những sự kiện, tên nhân vật có thật như cuộc khởi nghĩa của cha con Ngô Quyền đánh tan quân xâm lược Nam Hán, xưng vua, lập quốc. Rồi loạn 12 sứ quân nhiễu nhương làm cho dân chúng lầm than khổ cực, quốc gia lại dầu sôi lửa bỏng..
Cho đến khi người anh hùng “cờ lau” Đinh Bộ Lĩnh nổi lên dẹp loạn, thống nhất giang sơn, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt, xưng Hoàng Đế, xây dựng các định chế quốc gia triều nghi, phẩm phục, quân đội, lập Thái tử… Những cái tên như Dương Đình Nghệ, Kiều Công Tiễn, Dương Tam Kha, Ngô Xương Ngập, Ngô Chân Lưu, Nguyễn Bặc, Đinh Điền, Trịnh Tú, Lưu Cơ, Ngô Nhật Khánh, Phạm Cự Lượng, Lê Hoàn, Dương Vân Nga… đều có tên trong chính sử.
Nhưng không phải là minh họa, mà trên cái “phông” chính sử đó, nhà văn Bùi Anh Tấn đã tạo nên một câu chuyện dã sử đầy lôi cuốn và nhiều màu sắc, vừa hư ào huyền hoặc, vừa sinh động như thật với những sự kiện và nhân vật nửa có nửa không trong chính sử.
Có thể thấy trong “Bảo kiếm & Giai nhân” như một câu chuyện trinh thám ly kỳ về những âm mưu gián điệp độc ác, gian xảo, kế nằm vùng với chiêu “mỹ nhân tâm kế” của phương Bắc, hòng lôi kéo, dụ dỗ các quan nhân hoàng thân quốc thích triều Đinh, hòng lấy thông tin mật của triều đình, cũng như chiêu kích động hận thù của những người có lòng tham sân hận triều Đinh để gây rối ren, hay đào tạo thành  những tên thích khách máu lạnh.
Không chỉ có những trang văn như một câu chuyện nhuốm màu kiếm hiệp võ lâm thư hùng, những cuộc đào tẩu trốn chạy thảm sát tận diệt đến ngọn cỏ, hay những màn múa võ luyện binh, cung kiếm khiên đao đầy hấp dẫn, “Bảo kiếm & Giai nhân” còn là một câu chuyện lãng mạn về tình yêu, một tình yêu trái ngang giữa Dương Vân Nga và Tướng quân Lê Hoàn như những người tình trong mộng từ thuở ngọc nữ và trang tuấn kiệt.
Những trang viết về mối tình “câm” của hai người đã bị sự toan tính chính trị dòng họ chia cắt, họ phải vì trách nhiệm quốc gia mà hy sinh mối tình khắc cốt ghi tâm đó… Cho đến một ngày, khi vận mệnh quốc gia đè trên vai Thái hậu Dương Vân Nga, vừa thù trong giặc ngoài, vừa trách nhiệm bổn phận người đàn bà hoàng cung…, nhưng có lẽ sự mách bảo của trái tim, mà giữa quốc gia và tình yêu đều có thể dung hòa…
Và việc trao áo bào, trao quyền lực, trao vương triều cho vị Tướng quân Lê Hoàn có lẽ là hành động đẹp nhất trong lịch sử  Việt, “Bảo kiếm & Giai nhân” đã có thể nói là giải mật hành động này của Thái hậu Dương Vân Nga, một cách lý giải tại sao rất thuyết phục, mà chính sử không thể có được.
“Bảo kiếm & Giai nhân” của Bùi Anh Tấn còn là một câu chuyện về tình người rất nhân văn, có cái kết đẹp giữa một “điệp viên nằm vùng” của triều nhà Đinh, một viên tướng dưới trướng của Lê Hoàn với cô gái “mỹ nhân tâm kế” của phương Bắc trong thanh lâu. Họ đã đến với nhau bằng tình người, bằng sự cảm thông nỗi đau số phận… Và những trang viết về cặp đôi”gián điệp” này cho thấy một đức tính đẹp của người Việt mình, luôn nhân hậu, luôn lấy “chí nhân thay cường bạo”, sẵn sàng tha thứ cho người biết “quay đầu”.
Nhưng với kẻ phản bội quốc gia, kẻ ác từ phương Bắc với âm mưu thâm độc chống đối triều đình thì “Bảo kiếm & Giai nhân” cũng không nương tay, mà dành cho chúng sự trừng phạt nghiêm minh nhất, như bài học với những kẻ nào có ý xấu với quốc gia Đại Cồ Việt.
Không phải là viết lại lịch sử hay làm sai lệch lịch sử, “Bảo kiếm & Giai nhân” chỉ lấy chính sử để “neo” trên đó, nhằm lý giải nội tâm của nhân vật, hay những khoảng trống của lịch sử bằng con mắt của một nhà văn, như một chiều khác để soi rọi lịch sử thú vị hơn.
CTV Hoài Hương/VOV.VN

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.