"Tiền đực" trong 3,2 triệu tài khoản ETC

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên tục bị "dọa" phạt từ 1-2 triệu đồng nếu tài khoản không đủ tiền để “thượng đế” phải nộp sẵn, nhưng tài khoản ETC không những không được trả lãi mà còn phải trả phí nộp tiền nữa.
Biển doạ phạt dán ở các lối ra vào cao tốc, nhưng nếu Trạm trục trặc thì cùng lắm là...xả, nhưng rồi đến phí chuyển đóng trước tiền khách vẫn phải trả.Ảnh: ĐT
Biển doạ phạt dán ở các lối ra vào cao tốc, nhưng nếu Trạm trục trặc thì cùng lắm là...xả, nhưng rồi đến phí chuyển đóng trước tiền khách vẫn phải trả. Ảnh: ĐT
3,2 triệu ôtô trên toàn quốc đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC tính đến ngày 31.7. Nếu chẳng hạn mỗi xe nạp tiền, dù chỉ 500.000 đồng thôi thì số tiền “chết” đã lên tới hàng chục tỉ đồng.
Nói đây là tiền “chết”, tiền “đực” bởi nó không được trả lãi dù chỉ 1 xu, dù là bao nhiêu, dù “nằm” đó bao lâu. Báo Lao Động dẫn lời ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc VETC - cho rằng VETC không phải là tổ chức tín dụng nên không được trả lãi.
Không được trả lãi, nhưng nếu số dư trong tài khoản ETC nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC.
Không chỉ không được trả lãi, các chủ tài khoản ETC còn “đương nhiên” mất trắng khoản phí nộp tiền nữa, bất kể là nạp tiền trực tiếp hay trực tuyến.
Chẳng hạn, ePass đang áp dụng biểu phí 880 đồng + 0,66% giá trị giao dịch nếu liên kết với thẻ ATM nội địa. Hoặc phải trả thêm 1.300 đồng + 0,8% và 1.500 đồng + 0,85% giá trị giao dịch mỗi lần nạp tiền nếu qua ví điện từ VNPay và Momo. Thậm chí, nếu liên kết thẻ quốc tế, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm 2.000 đồng + 2% giá trị giao dịch.
Nguyên nhân là bởi cả VETC và ePass, theo một cách thức rất 0.4, đều không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng.
Trang Zingnews dẫn trường hợp một tài xế chạy xe container từ Thái Nguyên đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) tính toán phải trả phí đường cao tốc khoảng 2 triệu đồng cho quãng đường gần 350 km. Tính ra, mỗi tháng, người tài xế phải nạp từ 50-60 triệu đồng vào tài khoản ePass.
Với cách “chạc tiền” như hiện nay, nếu nạp tiền qua liên kết thẻ VISA, sẽ mất tới 1-1,2 triệu đồng phí mỗi tháng. Nếu nạp qua liên kết thẻ ATM nội địa thì mất khoảng 350.000-400.000 đồng; nếu nạp qua ví điện tử sẽ mất khoảng 400.000-500.000 đồng.
Liên tục yêu cầu người dùng nạp sẵn tiền để “đảm bảo số dư”. Liên tục cảnh báo “Nếu tài khoản không còn tiền, hệ thống sẽ từ chối mở barie”. Liên tục đe dọa: Xe không dán thẻ ETC cố tình đi vào cao tốc, sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 3 tháng. Nhưng rồi nếu trục trặc thì cùng lắm là... xả trạm. Nhưng rồi đến phí chuyển tiền khách vẫn phải trả.
Đừng chỉ đổ rằng đó là phí ngân hàng, bao nhiêu ứng dụng phổ biến từ mua sắm, gọi xe, đồ ăn đều đã liên kết ATM và thanh toán miễn phí rồi đấy thôi.
Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.