"Tiền đực" trong 3,2 triệu tài khoản ETC

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên tục bị "dọa" phạt từ 1-2 triệu đồng nếu tài khoản không đủ tiền để “thượng đế” phải nộp sẵn, nhưng tài khoản ETC không những không được trả lãi mà còn phải trả phí nộp tiền nữa.
Biển doạ phạt dán ở các lối ra vào cao tốc, nhưng nếu Trạm trục trặc thì cùng lắm là...xả, nhưng rồi đến phí chuyển đóng trước tiền khách vẫn phải trả.Ảnh: ĐT
Biển doạ phạt dán ở các lối ra vào cao tốc, nhưng nếu Trạm trục trặc thì cùng lắm là...xả, nhưng rồi đến phí chuyển đóng trước tiền khách vẫn phải trả. Ảnh: ĐT
3,2 triệu ôtô trên toàn quốc đã dán thẻ thu phí tự động không dừng ETC tính đến ngày 31.7. Nếu chẳng hạn mỗi xe nạp tiền, dù chỉ 500.000 đồng thôi thì số tiền “chết” đã lên tới hàng chục tỉ đồng.
Nói đây là tiền “chết”, tiền “đực” bởi nó không được trả lãi dù chỉ 1 xu, dù là bao nhiêu, dù “nằm” đó bao lâu. Báo Lao Động dẫn lời ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng Giám đốc VETC - cho rằng VETC không phải là tổ chức tín dụng nên không được trả lãi.
Không được trả lãi, nhưng nếu số dư trong tài khoản ETC nhỏ hơn hoặc bằng số tiền mà khách hàng đăng ký, các ngân hàng sẽ tự động chuyển từ tài khoản cá nhân vào tài khoản VETC.
Không chỉ không được trả lãi, các chủ tài khoản ETC còn “đương nhiên” mất trắng khoản phí nộp tiền nữa, bất kể là nạp tiền trực tiếp hay trực tuyến.
Chẳng hạn, ePass đang áp dụng biểu phí 880 đồng + 0,66% giá trị giao dịch nếu liên kết với thẻ ATM nội địa. Hoặc phải trả thêm 1.300 đồng + 0,8% và 1.500 đồng + 0,85% giá trị giao dịch mỗi lần nạp tiền nếu qua ví điện từ VNPay và Momo. Thậm chí, nếu liên kết thẻ quốc tế, khách hàng sẽ phải thanh toán thêm 2.000 đồng + 2% giá trị giao dịch.
Nguyên nhân là bởi cả VETC và ePass, theo một cách thức rất 0.4, đều không cho phép liên kết trực tiếp với nhiều tài khoản của các ngân hàng.
Trang Zingnews dẫn trường hợp một tài xế chạy xe container từ Thái Nguyên đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) tính toán phải trả phí đường cao tốc khoảng 2 triệu đồng cho quãng đường gần 350 km. Tính ra, mỗi tháng, người tài xế phải nạp từ 50-60 triệu đồng vào tài khoản ePass.
Với cách “chạc tiền” như hiện nay, nếu nạp tiền qua liên kết thẻ VISA, sẽ mất tới 1-1,2 triệu đồng phí mỗi tháng. Nếu nạp qua liên kết thẻ ATM nội địa thì mất khoảng 350.000-400.000 đồng; nếu nạp qua ví điện tử sẽ mất khoảng 400.000-500.000 đồng.
Liên tục yêu cầu người dùng nạp sẵn tiền để “đảm bảo số dư”. Liên tục cảnh báo “Nếu tài khoản không còn tiền, hệ thống sẽ từ chối mở barie”. Liên tục đe dọa: Xe không dán thẻ ETC cố tình đi vào cao tốc, sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đến 3 tháng. Nhưng rồi nếu trục trặc thì cùng lắm là... xả trạm. Nhưng rồi đến phí chuyển tiền khách vẫn phải trả.
Đừng chỉ đổ rằng đó là phí ngân hàng, bao nhiêu ứng dụng phổ biến từ mua sắm, gọi xe, đồ ăn đều đã liên kết ATM và thanh toán miễn phí rồi đấy thôi.
Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

null