Thương hiệu Gia Lai ở Bến xe miền Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước năm 1975, ngành Giao thông của tỉnh ta gặp vô vàn khó khăn. Khi ấy, lưu lượng khách đi lại còn rất ít, giao thông cách trở. Đặc biệt, tuyến vận tải vào miền Nam phụ thuộc vào xe khách liên tỉnh miền Đông (Sài Gòn). Năm 1986 thị trường mở cửa, cho phép các doanh nghiệp vận tải được khai thác tuyến Sài Gòn nhưng một điều bất cập là phải có xe chạy đối lưu. Tức là các doanh nghiệp muốn khai thác tuyến phải có sự thống nhất của các doanh nghiệp khác và với bến xe hai đầu để có phương tiện chạy chiều ngược lại. Đó là một hạn chế cho ngành Giao thông-Vận tải lúc bấy giờ. Năm 2003, Pleiku chỉ có trên 10 xe ghế ngồi thuộc Hợp tác xã Diên Hồng và Hợp tác xã Dịch vụ Pleiku vận chuyển hàng hóa và hành khách. Cung cách phục vụ và chất lượng xe lúc này hơn hẳn các xe miền Đông, tạo được lòng tin nơi khách hàng. Người dân chọn đi xe của địa phương, xe miền Đông mờ nhạt dần là vì thế.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Đến năm 2005, Bộ Giao thông-Vận tải ban hành Quyết định số 09/2005-QĐ BGTVT (ngày 10-1-2005) cho phép các doanh nghiệp tự đăng ký khai thác tuyến, tự chọn tài nốt nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phương tiện, tham gia khai thác kinh doanh cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng. Lúc bấy giờ, Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Việt Hưng, Doanh nghiệp tư nhân Trường Thành là những cái tên được biết đến đầu tiên. Mỗi ngày chỉ xuất bến 1 chiếc loại ghế ngồi 45 chỗ, xe Hồng Hải cùng các thương hiệu khác đã chiếm được cảm tình của người dân qua cung cách phục vụ cũng như chất lượng phương tiện, tạo được lòng tin nơi khách hàng đối với các hãng xe nói riêng và thương hiệu xe Gia Lai nói chung.

Năm 2007, hầu hết xe mang biển số 53 của Bến xe Miền Đông không còn nữa. Ông Nguyễn Hồng Hải-Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hồng Hải, nhớ lại: “Khi ô tô Trường Hải bắt đầu lắp ráp xe giường nằm, tôi đã mạnh dạn đầu tư 2 chiếc với giá 2,3 tỷ đồng/chiếc. Qua một thời gian kinh doanh, thấy được hiệu quả, tôi tiếp tục đầu tư vào loại xe giường nằm bởi ai cũng chuộng cái mới”. Mỗi ngày, số lượng khách đi Sài Gòn chỉ tính riêng hãng xe Hồng Hải đã trên 100 người (3 xe giường nằm và 1 xe ghế ngồi). Từ năm 2010 trở đi, khi khách hàng đã quen với chất lượng của phương tiện giường nằm thì các thương hiệu như ngày nay cũng đã cùng khai thác ổn định.

Đến nay, Gia Lai có 9 hãng kinh doanh vận tải đăng ký khai thác tuyến Gia Lai-Sài Gòn tại Bến xe Đức Long với tổng phương tiện 34 chiếc, chủ yếu xe trên 24 chỗ ngồi. Mỗi ngày có 24 xe xuất bến đi Bến xe Miền Đông (TP. Hồ Chí Minh), lưu lượng hành khách đạt trên 23.000 người/tháng. Tại Bến xe Miền Đông, các thương hiệu xe Gia Lai chất lượng cao được đặt tại các quầy vé 13, 24, 27, 41, 45, 80, 87 luôn trong tình trạng kín người mua vé vào các dịp lễ, Tết. Thuận Tiến, Hồng Hải, Bảy Lang, Việt Tân Phát… là những cái tên quá quen thuộc đối với người dân Gia Lai tại Sài Gòn. Nhắc đến xe chất lượng cao tuyến Gia Lai-Sài Gòn không chỉ nói đến chất lượng của phương tiện mà còn ở cung cách phục vụ chuyên nghiệp và chu đáo. Theo tiêu chuẩn của ngành đã đăng ký với cơ quan quản lý, mỗi hãng xe chọn một màu sắc riêng biệt đồng bộ với trang phục của nhân viên, để khách hàng dễ dàng phân biệt và lựa chọn thương hiệu mà mình muốn sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Hữu Quế-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh Gia Lai, cho biết: “Tỉnh ta có 32 tuyến liên tỉnh, liên huyện và 2 tuyến quốc tế (Lào, Campuchia) xuất bến Đức Long thường ngày. Vào các dịp lễ, Tết, vận tải hành khách của tỉnh Gia Lai có khi tăng đến 100% phương tiện nhưng đơn vị chức năng vẫn đảm bảo đủ phương tiện, chất lượng để phục vụ người dân”.

Theo sự phát triển của xã hội, hoạt động vận tải hành khách của tỉnh ta đã ngày càng nâng cao cả về “chất” và “lượng”, xứng đáng là thương hiệu tiên phong trong suốt thời gian qua. Gia Lai không có đường thủy và đường sắt, đường hàng không thì hạn chế chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là tuyến miền Nam, vì vậy, xe khách đã đảm nhiệm việc vận chuyển hành khách các tỉnh Tây Nguyên vào miền Nam học tập, lao động và sinh sống.

Tú Uyên

Có thể bạn quan tâm

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm