(GLO)- Sau thời gian chấn chỉnh, tình trạng khai thác tôm hùm bông (tôm hùm giống, giá trị từ 15.000-200.000 đồng/con) trái phép tại cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế, lại tái diễn. Đỉnh điểm của mức độ vi phạm xảy ra khi chiều 13 đến sáng 14-11, ngư dân thả lưới kín khu vực luồng lạch, đã cản trở tàu thuyền không thể cập cầu cảng để xuất nhập hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho chủ tàu và doanh nghiệp.
Ngư dân đặt lưới cụ bắt tôm hùm bông trái phép trên luồng tàu ra vào cảng Chân Mây. Ảnh: Bùi Oanh |
Ông Nguyễn Hữu Thọ- Giám đốc Cảng Chân Mây cho biết, từ 17 giờ chiều 13-11 kéo dài đến 9 giờ sáng 14-11, hàng chục hộ ngư dân, chủ yếu ở xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, bất chấp sự ngăn cản của lực lượng chức năng đã đặt hàng trăm bộ đáy rớ đánh bắt tôm hùm giống trong luồng lạch và khu neo tàu ở cảng Chân Mây. Hậu quả, tàu Taio Frontier (quốc tịch Nhật Bản) tải trọng 35.000 DWT, theo kế hoạch sẽ cập cảng Chân Mây lúc 17 giờ ngày 13-11 để nhập gỗ dăm, tuy nhiên, khi tàu Stellar Cuppid nhập gỗ dăm trước đó vừa rời cầu cảng, thì hàng chục ngư dân đồng loạt kéo ra bủa lưới ngay trong luồng lạch, khiến tàu Taio Frontier không thể cập cảng đúng thời gian. Hoạt động tại cảng Chân Mây bị ngưng trệ gần 15 tiếng đồng hồ, gây thiệt hại nặng nề cho chủ tàu và doanh nghiệp.
Theo quy định thưởng phạt thì mỗi tàu chậm trễ một ngày, chủ hàng là nhà máy ở khu Kinh tế Chân Mây Lăng Cô (Thừa Thiên-Huế) phải nộp phạt khoảng 10.000 USD, kéo theo đó là ảnh hưởng dây chuyền đến các tàu đang đợi ngoài khơi để chờ cập cảng và công việc của hàng trăm lao động xung quanh khu vực cảng.
Ông Thọ bức xúc: Cảng Chân Mây đi vào hoạt động, gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động địa phương, tạo “cú hích” cho Thừa Thiên-Huế và vùng lân cận trong chiến lược xây dựng và phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, nạn khai thác tôm hùm bông trái phép thời gian qua diễn ra ồ ạt khiến cảng Chân Mây đứng trước nguy cơ “chết yểu”. Tình trạng người dân giăng lưới, khai thác tôm hùm giống đã diễn ra từ nhiều năm nay. Đây là loài có giá trị kinh tế cao nên mặc dù đã có lệnh cấm của chính quyền, người dân vẫn bất chấp, ồ ạt khai thác.
Dự kiến, ngày 21-11, cảng Chân Mây sẽ đón một tàu du lịch quốc tế chở khoảng 2.000 khách cập cảng đi tham quan các tỉnh miền Trung. Chính vì vậy, điều lo lắng nhất là uy tín, thương hiệu của cảng Chân Mây sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng khi tàu du lịch quốc tế vướng ngư cụ và thay đổi hải trình-điều đã từng xảy ra nhiều lần tại cảng Chân Mây.
Bùi Oanh