(GLO)- Lịch học dày đặc, công nghệ thông tin, văn hóa nghe nhìn ngày càng phát triển khiến cho văn hóa đọc sách của học sinh bị mai một dần. Có thể nói, đây chính là những nguyên nhân chính khiến cho thư viện trường học vắng bóng học sinh.
Một góc thư viện Trường THPT Pleiku. Ảnh: Phan Lài |
Nhiều trường học trên địa bàn TP. Pleiku đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây dựng hệ thống thư viện hiện đại, cung cấp các đầu sách phong phú làm tài liệu giảng dạy và học tập cho giáo viên, học sinh. Nhưng tình trạng ghế bỏ không vẫn thường xuyên xảy ra. Với học sinh ở các lớp lớn hơn, hoặc sắp chuyển cấp thì thói quen đến thư viện của các em hầu như là không có bởi chương trình học và lượng sách giáo khoa hiện nay quá nhiều, mà lịch học lại quá dày đặc khiến cho các em không còn thời gian đến thư viện mượn sách để đọc.
Khi được hỏi có hay xuống thư viện đọc sách không, em Phạm Minh Khoa (học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du) trả lời rất thật: “Là năm cuối cấp rồi, nhưng em chưa bao giờ đến thư viện, bởi ngoài giờ học chính, em còn đi học thêm rất nhiều môn. Với lại, nếu cần tài liệu cho việc học tập, chỉ cần lên mạng internet, vừa nhanh mà thông tin lại phong phú hơn nhiều”.
Có mặt tại thư viện một số trường vào các ngày giữa tuần, có thể thấy phòng đọc sách chỉ có một vài học sinh lui tới, thậm chí một số thư viện không có một bóng học sinh. Trao đổi với P.V, các nhân viên quản lý thư viện tại các trường cũng than phiền vì tình trạng “ế ẩm”. Cô Phạm Thị Loan-công tác tại thư viện Trường THPT Pleiku gần 30 năm nay, cho biết: Thư viện trường hiện tại có hơn 10.000 đầu sách, nhưng học sinh lên đọc sách chỉ lác đác vài em. Số học sinh ghé thư viện cũng là những gương mặt “quen thuộc”, có thành tích học tập tốt.
Là một học sinh thường xuyên lui tới thư viện trường, nhưng em Vi Thanh Hằng (học sinh lớp 12, Trường THPT Pleiku) cho biết: “Em hay mượn các tài liệu tham khảo về cách học và giải Toán; đồng thời, em cũng thường xuyên tra tài liệu ở mạng internet, rồi so sánh xem cách giải nào hay, nhanh thì học tập. Tuy nhiên, em thấy các bạn ít quan tâm tới thư viện là do thư viện trường chỉ có những sách tham khảo học tập, ít có sách giải trí, nên chưa lôi cuốn được các bạn học sinh”.
Ngoài ra, học sinh lười đọc sách cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc học sinh ít đến thư viện. Muốn tra cứu tài liệu, học sinh có thể sử dụng máy tính ở gia đình một cách thành thạo, đỡ tốn thời gian mà lại rất nhanh, đó là suy nghĩ chung của phần đông phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, kiến thức ở trên mạng thì nhiều nhưng không phải em nào cũng biết cách chọn lọc cho mình những thông tin đúng và chính xác. Bên cạnh đó vẫn còn những lý do khách quan như: nguồn tài nguyên thông tin vẫn còn khiêm tốn so với nhu cầu tìm đọc của giáo viên, học sinh; thủ tục mượn-trả sách rườm rà; không gian đọc chưa thoải mái… cũng là trở ngại khiến thư viện trường học “ế ẩm” người đọc. Vì thế, để giải quyết những khó khăn này, rất cần sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng, để các hệ thống thư viện trường học hoạt động có hiệu quả hơn, ngày càng thu hút được nhiều người đọc.
Phan Lài