Thư viện bậc tiểu học: Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đối với bậc tiểu học, đầu tư cho thư viện trường học chính là xây nền tảng nhằm hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian qua, bằng những cách làm thiết thực, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai đã phát triển hệ thống thư viện trong các trường tiểu học.



Cứ mỗi tuần, 549 học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Tú An, thị xã An Khê) đều hào hứng khi được tham gia 1 tiết hoạt động thư viện. Trong tiết học này, các em được tự do sáng tạo và tìm hiểu sách báo theo sở thích của mình. Cô Trương Thị Cẩm Thúy-Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Hiện nay, tại 2 cơ sở, nhà trường đều xây dựng thư viện với đầy đủ các đầu sách phục vụ nhu cầu của các em. Riêng cơ sở 2 đặt tại làng Nhoi có 89 em học sinh dân tộc thiểu số, nhà trường đã xây dựng thư viện mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc để tạo sự thân thiện, gần gũi như: treo cồng chiêng, khung cửi, thổ cẩm… Ngoài ra, nhà trường cũng tăng cường một số đầu sách và truyện tranh hấp dẫn để nâng cao khả năng tiếng Việt cho các em”.

 Mô hình thư viện ngoài trời ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh được các em học sinh rất yêu thích. Ảnh: T.D
Mô hình thư viện ngoài trời ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh được các em học sinh rất yêu thích. Ảnh: T.D



Tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (làng Hăng Ring, thị trấn Chư Sê), công tác thư viện cũng giữ vai trò quan trọng, góp phần phục vụ tốt công tác dạy và học cũng như các hoạt động khác của nhà trường. Thư viện trường có khoảng 1.000 cuốn sách các loại gồm: sách giáo khoa, sách tham khảo, báo, tạp chí, truyện tranh thiếu nhi... và nhiều tác phẩm tranh của học sinh tham gia các cuộc thi vẽ. Ngoài phòng đọc sách khang trang dành cho học sinh, nhà trường còn xây dựng thư viện xanh ngoài trời để tạo không gian mới lạ, thân thiện, thu hút học sinh đến đọc sách vào giờ ra chơi và các ngày cuối tuần. Em Nguyễn Trung Nhân-học sinh lớp 5C2-hào hứng nói: “Thư viện trường giúp em và các bạn có nguồn tài liệu tham khảo bổ ích, hỗ trợ cho các môn học. Trung bình mỗi tuần em ghé thư viện trường khoảng 5 lần để tìm đọc các loại sách và truyện tranh. Những giờ đọc sách ở thư viện luôn khiến em hứng thú”.

Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng xây dựng “Thư viện góc lớp” và phát huy mô hình này như công cụ hỗ trợ tích cực trong việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Chị Trần Thị Thu Hiền-nhân viên Thư viện Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai-chia sẻ: “Ngoài việc xây dựng các hoạt động thu hút học sinh đến thư viện, tôi còn thường xuyên phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp tự làm đồ dùng dạy học từ những nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương. Với học sinh dân tộc thiểu số, tôi phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, địa phương, với già làng và cha mẹ học sinh… trong việc tạo môi trường giao tiếp tiếng Việt, xây dựng góc học tập ở nhà cho các em. Như vậy sẽ tạo cho các em một môi trường đọc sách toàn diện”.

Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Đak Rong (xã Đak Rong, huyện Kbang) cũng có thư viện đang hoạt động khá hiệu quả. Ngoài thư viện chung của trường, ở mỗi góc sân trường còn có những nhà chòi mát mẻ, cảnh quan đẹp để làm điểm đọc sách thoáng đãng cho học sinh. Hiệu trưởng Phạm Quốc Tuấn cho hay: “Toàn trường có đến 391/416 học sinh dân tộc thiểu số. Bởi vậy, chúng tôi phải thật kiên trì trong việc thu hút học sinh đến với sách báo để hình thành văn hóa đọc, nâng cao chất lượng dạy và học. Để thư viện hoạt động hiệu quả hơn, ngoài việc thay đổi không gian đọc, nhân viên thư viện còn cùng với giáo viên tạo được sự hứng thú cho các em bằng nhiều cách làm sáng tạo như: biểu dương các em tham gia đọc sách nhiều trong tuần bằng những phần quà nhỏ; các học sinh lớp lớn sẽ hướng dẫn cách đọc cho các em lớp nhỏ...”.  Bên cạnh đó, “Thư viện góc lớp” do giáo viên chủ nhiệm quản lý cũng luôn dành 15 phút đầu giờ để các em tự do chọn đọc sách, báo, truyện tranh.

Hiện nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đều có thư viện. Riêng bậc tiểu học có 141/279 trường có thư viện đạt chuẩn. Ông Nguyễn Văn Đông-Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) thông tin: Hàng năm, Sở đều hướng dẫn các trường xây dựng và phát triển hệ thống thư viện trường học có đủ các điều kiện cơ bản như đội ngũ cán bộ thư viện, tài liệu chuyên môn, cơ sở vật chất... Qua đó, các trường đã phát huy vai trò của thư viện trong công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên và học sinh; chủ động đón đầu, tiếp thu sự phát triển của công nghệ thông tin, đưa trang-thiết bị hiện đại vào công tác quản lý thư viện và phục vụ học sinh. Đồng thời, thu hút giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động của thư viện bằng những hình thức phong phú, sinh động, như: tổ chức các chuyên đề trưng bày, triển lãm sách, thảo luận sách, bình sách, giới thiệu mô hình thư viện thân thiện...

 TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...

Nụ cười Tây Nguyên

Nụ cười Tây Nguyên

(GLO)- Đi tìm nụ cười Tây Nguyên chính là tìm đến cái đẹp nguyên sơ. Nó ẩn sâu trong đôi mắt, nó hé nhìn qua đôi tay trong vũ điệu, nó giấu mình sau chiếc gùi đầy ắp lúa, bắp và nó cũng chân tình, e ấp khi nói lời thương. Nụ cười ấy hồn hậu, sâu lắng và tự nhiên như núi rừng, sông suối.

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Khảo cổ An Khê

(GLO)- Bài thơ "Khảo cổ An Khê" như một cách "phượt" về quá khứ, về những dấu tích cổ xưa của Nguyễn Thanh Mừng. Để rồi, ở đó, tác giả lại tự "khảo cổ chính mình", khát khao tìm lại những giá trị thuần khiết, giản dị của con người và văn hóa dân tộc.

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

Thơ Nguyễn Đức Nam: Đừng buồn nhé, em!

(GLO)- Bài thơ “Đừng buồn nhé, em!” của Nguyễn Đức Nam phản ánh một thông điệp sâu sắc về thời gian, sự thay đổi và sự chấp nhận trong cuộc sống. Tác giả dùng hình ảnh dòng sông để minh họa cho những chu kỳ trong đời người và những thăng trầm mà mỗi người phải trải qua.

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

Thơ Lê Vi Thủy: Mùa em

(GLO)- Mùa xuân không chỉ đơn thuần là thời gian mà còn là biểu tượng của sự tái sinh, của tình yêu thương, sự đoàn tụ và những ước nguyện hạnh phúc. Đó cũng chính là thông điệp mà tác giả Lê Vi Thủy gửi gắm đầy nhẹ nhàng, tinh tế trong bài thơ "Mùa em". Mời các bạn cùng đọc.

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Gọi xuân

(GLO)- Bài thơ "Gọi xuân" của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng mang đậm không khí của mùa đông, song cũng là lời mời gọi, khắc khoải của mùa xuân. Từng câu thơ như một niềm khát khao về sự thay đổi, hồi sinh và tươi mới...

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

Thơ Lữ Hồng: Suốt mùa tuổi ngọc

(GLO)- Mùa xuân vừa đến, cho ta cái cớ để nhìn lại chặng đường dài mình đã đi qua. Thêm một tuổi là thêm nhiều những hạnh ngộ và chia ly, nguyện ước và mong chờ. Nhưng chừng nào còn tha thiết với đời là ta còn “tuổi ngọc”. Bài thơ của tác giả Lữ Hồng dưới đây như thay lời muốn nói...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Quê ngoại

(GLO)- Bài thơ "Quê ngoại" của Nguyễn Ngọc Hạnh không chỉ là lời tỏ bày tình cảm quê hương mà còn là một thông điệp sâu sắc về sự gắn bó với cội nguồn. Quê hương dù có xa hay gần, luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời mỗi người, là điểm tựa để chúng ta tìm về trong những lúc lạc lõng nhất.

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

Thơ Lê Từ Hiển: Hoa vô thường

(GLO)- "Hoa vô thường" của Lê Từ Hiển mang đậm dấu ấn của sự chiêm nghiệm về cuộc đời, sự vô thường của thời gian qua những biến chuyển của thiên nhiên. Mỗi câu thơ như một khoảnh khắc dịu dàng, mà ở đó, tác giả lặng lẽ nhìn nhận và đón nhận mọi biến động của đời sống...

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

Thơ Nguyễn Ngọc Hạnh: Giếng xưa

(GLO)- Với "Giếng xưa", tác giả Nguyễn Ngọc Hạnh đã khắc họa bức tranh đầy khắc khoải, suy tư về cuộc đời. Khi thời gian lặng lẽ trôi qua, mỗi hình ảnh đều như một lời tâm sự rất riêng tư nhưng cũng thật gần gũi và đầy cảm xúc.

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

Cuộc thi viết “Pleiku - Khát vọng vươn lên” năm 2025 nhận tác phẩm từ ngày 20-1

(GLO)- Nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, con người phố núi Pleiku, UBND thành phố phối hợp với Báo Gia Lai tổ chức Cuộc thi viết về chủ đề “Pleiku-Khát vọng vươn lên” năm 2025 trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai. Ban tổ chức bắt đầu nhận bài từ ngày 20-1.